Dân Chúa Âu Châu

VRNs (21.03.2015) Sài gòn – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cảnh báo Việt Nam ‘đang đứng trước hiểm họa’ TQ và kêu gọi các lãnh đạo Việt Nam ‘nắm rõ hiện tình’ để hóa giải.

Trong một bài viết công bố hôm 19/3 trên trang Bauxite Việt Nam, thiếu tướng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc cho rằng, TQ đang hiện diện ở nhiều vị trí chiến lược của VN ngoài biển lẫn trên bộ.

Tướng Vĩnh nói, “Ngoài biển, Trung Quốc sắp hoàn thành căn cứ quân sự trên cụm bãi đá Gạc Ma mà họ đánh chiếm của VN năm 1988.”

“Trên bộ, Trung Quốc đã mua được 4.000 ha rừng biên giới, Nông Đức Mạnh đã cho họ vào khai thác bô-xít, đứng chân ở Tây Nguyên chiến lược,”

Tướng Vĩnh nói tiếp, “Chính quyền Hà Tĩnh đã cho họ [TQ] thực hiện dự án Formosa Vũng Áng rộng hơn 3km2… Vũng Áng như cái yết hầu của nước ta, nếu có biến, đất nước sẽ bị chia cắt rất nguy hiểm.”

“Từ Kỳ Anh đến Đèo Ngang, Trung Quốc đã thuê dài hạn phía Đông đường quốc lộ ra biển. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho Trung Quốc trúng thầu nhiều công trình trong đó có những nhà máy nhiệt điện,” nên “lao động Trung Quốc rải khắp nơi.”

Bên cạnh đó, tướng Vĩnh nhận xét, việc làm đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội có thể khiến bộ đội TQ ‘tiến rất nhanh’ đến Hà Nội.

Vì thế, ông Vĩnh kêu gọi các lãnh đạo VN ‘nắm rõ hiện tình’ và bầu ra ‘những nhà lãnh đạo có tinh thần dân tộc, có dũng khí, có tâm huyết và tài năng’ trong đợt thay đổi nhân sự Đảng sắp tới để ‘hóa giải được hiểm họa cho đất nước.’

Hồi cuối tháng 2/2015, quan chức tình báo Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo ở Biển Đông.

Tuy nhiên, tác giả Nguyễn Vinh của tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng, người dân trong nước đang “im lặng đáng sợ” trước việc TQ xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa trong khi giới quan sát quân sự thế giới cho đây là hành vi “‘hiếu chiến’, ‘mở rộng tiền đồn’ của TQ.”

Tác giả Nguyễn Vinh cảnh báo, “Phải chăng người dân đã không còn quan tâm và thấy cần phải thể hiện chính kiến rõ ràng trước những sự diễn biến liên quan đến chủ quyền đất nước?.”

Bình luận trước vấn đề trên, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung nói, “nếu thật sự người Việt Nam thờ ơ với chuyện không gian sinh tồn của dân tộc bị uy hiếp thì chuyện mất nước có lẽ không phải là chuyện xa vời.”

Ông Trung nhận định tiếp, “việc xây và mở rộng các đảo do Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Trường Sa còn nguy hiểm hơn việc họ đặt giàn khoan HD981 nhiều. Từ các đảo nhân tạo rộng rãi có sân bay, máy bay, tên lửa của Trung Quốc chẳng tốn mấy thời gian để đến các tỉnh miền Trung, miền Nam Việt Nam. Đây mới thật sự là mối nguy cho an ninh quốc gia.”

Đức Thiện, VRNs tổng hợp

Nguồn: DCCT