Dân Chúa Âu Châu

VRNs (14.03.2015) – Khoảng 153 quý ông TPB VNCH được “tầm soát sức khoẻ” tại DCCT – Sài Gòn trong đợt 6 vào ngày 13.03.2015, để tiếp nối cho các hoạt động của chương trình “Tri Ân Quý TPB VNCH’ do quý cha DCCT tổ chức.

Buổi “tầm soát sức khoẻ” diễn ra từ 7 giờ nhưng nhiều ông đã đến từ rất sớm để được gặp nhau, trò chuyện với nhau và có ông đã tìm lại được đồng đội cũ qua các câu chuyện thời xưa. Nhiều ông ở xa như Phan Thiết, Tiền Giang… lên Sài Gòn trước một ngày và quý cha cũng lo cho các ông chỗ ăn chỗ nghỉ qua đêm.

Tuy nhiên, đợt khám lần này số người đến không đúng như dự định, bởi có nhiều người không đến được vì nhiều lý do, và có những người không nằm trong danh sách lại đến tham dự cũng được quý cha tiếp nhận. Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp nhận một vài thông tin của một số anh em TPB phản ánh, các cấp nhà cầm quyền địa phương mời lên làm việc và hỏi họ lên DCCT làm cái gì… Các anh em rất thật thà và trả lời rằng, chúng tôi được các linh mục mời một bữa cơm, được khám bệnh, gặp gỡ nhau, phát quà… Và, đó là sự thật. Nhưng có một số khác lại không đến được với những lý do không thể nói nhưng không biết đằng sau đó là gì?”.

Các hoạt động “tầm soát sức khoẻ” trong đợt 6 diễn ra tương tự như các đợt khám khác. Đầu tiên, các ông sẽ được lấy máu và mang đi xét nghiệm; kế tiếp đưa các ông đến các phòng khám khám cận lâm sàng, chụp X-quang phổi, thử nước tiểu, siêu âm nội tạng… Đến giờ trưa, các ông gặp gỡ, trò chuyện, ca hát với nhau và cùng nhau dùng bữa cơm trưa thân mật, tại Hội trường An Phong – Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Sài Gòn. Sau đó, các bác sỹ sẽ gặp gỡ từng vị một để thăm hỏi sức khỏe. Cuối cùng, các bác sỹ sẽ chẩn đoán bệnh và kết luận sức khỏe của các ông dựa trên các kết quả xét nghiệm đã có vào buổi sáng. Họ sẽ đề nghị với quý cha các biện pháp chữa trị cho từng trường hợp.

Các bác sỹ tiếp tục băn khoăn về thể trạng sức khoẻ của quý TPB do tuổi tác và nhiều thương tổn để lại. Các bệnh về tim mạch, thấp khớp, mắt xuất hiện khá nhiều với tần suất cao và có một vài ca bệnh nặng như lao phổi tái phát, thoái hóa khớp háng… Các bác sỹ cũng đề nghị cho 6 trường hợp được đi mổ mắt. Quý cha sẽ cân đối tài chính để yểm trợ chi phí cho 6 ông này. Hoàn cảnh của quý ông ở những vùng xa sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc điều trị.

Trong đợt “tầm soát sức khoẻ”  lần thứ 6, một số các ân nhân có lòng hảo tâm muốn chia sẻ quà cho các y bác sỹ và các tình nguyện viên. Một đại diện TPB VNCH ngỏ lời cám ơn và trao món quà tri ân này đến đại diện y bác sỹ và các tình nguyện viên.

Một số quà của đài Little Saigon (USA) cũng được quý cha chia sẻ cho tất cả quý TPB trong ngày hôm nay.

Trước đó ba ngày, vào ngày 10.03.2015, quý cha yểm trợ chi phí mổ mắt cho 7 ông bị đục thủy tinh thể theo đề nghị của bác sĩ sau các đợt khám tổng quát lần trước.

Ông TPB Lê Văn Bảnh nhận xét, “Cô Phượng – nhân viên Chương trình rất tận tình, chu đáo cơm ăn, thuốc uống cho chúng tôi”. Ông cũng gửi lời cám ơn đến quý cha, quý ân nhân và các anh chị em tình nguyện viên.

Đặc biệt, trong đợt khám lần thứ 4, các bác sỹ chẩn đoán ông TPB Nguyễn Phú Bảy bị thận ứ nước cấp độ IV và đề nghị ông phải nhập viện mổ khẩn cấp. Vào ngày 02.03.2015, ông nhập viện và ca mổ của ông đã thành công.

Ông TPB Nguyễn Phú Bảy chia sẻ, sau năm 1975, cuộc sống của ông khá khó khăn, chưa một lần đi khám tổng quát sức khỏe nên không rõ bệnh tình của mình ra sao. Ông Bảy nói tiếp: “Tôi ghi danh tham gia chương trình này vào năm ngoái. Nhờ có chương trình của cha mà tôi được khám bệnh và bác sỹ chẩn đoán tôi bị sỏi thận, ứ nước cấp độ IV, cần phải đi mổ gấp. Tôi đến bệnh viện Bình Dân thì bác sỹ cũng chẩn đoán tôi bị sỏi thận nặng. Sau khi bác sỹ phẫu thuật lấy sỏi thận ra thì nó có hình dáng san hô, kích thước lớn. Nhìn thấy số sỏi thận này, tôi nghĩ, nếu mà tôi không mổ thì tôi sẽ chết rồi. Nhìn rùng rợn lắm!”

Về viện phí cho ca mổ của ông Bảy hết khoảng 15 triệu và đã được chương trình ‘Tri Ân Quý TPB VNCH’ yểm trợ.

Ông TPB Nguyễn Phú Bảy bị gãy lìa xương đùi bên chân trái vào năm 1973, tại căn cứ Mỏ Tàu – Thừa Thiên Huế. Ông Bảy nói, các bác sỹ đã cố gắng chữa trị và phục hồi lại chân trái cho ông, nhưng chân trái ngắn hơn chân phải vài phân, từ đó, hai chân của ông bước đi những bước chân khập khiễng. Sau năm 1975, cuộc sống của ông Bảy cũng như nhiều quý TPB khác tự thân vận động sống qua ngày bằng những tờ vé số rao bán trên khắp nẻo đường.

Ông TPB Nguyễn Văn Bảy bày tỏ lòng cám ơn đến quý cha, quý ân nhân vì “đó là món quà quý báu lần đầu tiên tôi nhận được và cũng là món quà cuối đời của tôi”.

“Đôi khi tôi nghĩ mà nước mắt cứ trào ra vì cuộc đời tôi đã tàn rồi, không nghĩ mình sẽ có cơ hội được người khác quan tâm và chăm sóc sức khỏe cho mình. Bây giờ, mình được chương trình giúp đỡ thì đó là điều quý đối với tôi. Tôi mong những người TPB khác sẽ được quan tâm và giúp đỡ giống như tôi.” Ông Bảy tâm sự.

“Tầm soát sức khỏe” là một trong chuỗi các hoạt động của chương trình “Tri Ân Quý TPB VNCH” với mục đích đồng hành thường xuyên để chia sẻ, nâng đỡ tinh thần và vật chất cho quý ông.

Huyền Trang, VRNs

Ảnh: Phạm Đức Hiệp

Nguồn: DCCT