Dân Chúa Âu Châu

Hòa trong niềm vui của bà con ấp Tân Phú hoàn thành việc xây dựng cây cầu mới, sáng ngày 10/02/2015, Caritas Việt Nam đã đến dự và cắt băng khánh thành cây cầu thuộc tổ Nhân Dân Tự Quản (NDTQ) số 6 tại ấp Tân Phú, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.
Dự buổi lễ khánh thành cây cầu có đại diện của Caritas Việt Nam: Linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas Việt Nam, Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Thùy Dương cùng quý sơ và anh chị em thuộc Caritas Việt Nam. Hiện diện tại buổi lễ còn có Cha Giám đốc Caritas Giáo Phận Vĩnh Long – cha Tađêô Phạm Văn Don, sơ Nguyễn Thị Diễm Thúy và cha Phaolo Trương Tấn Lực – chánh xứ Ba Châu.
Về phía chính quyền địa phương, có ông Phạm Văn Tuấn – Chủ tịch xã Tân Mỹ, bà Đặng Thị Hạnh – Phó chủ tịch xã Tân Mỹ, ông Phạm Quốc Thắng – Phó bí thư đảng ủy xã Tân Mỹ, ông Nguyễn Văn Thuận – Cán bộ nông thôn mới xã Tân Mỹ, cùng đông đảo bà con ấp Tân Mỹ.
Bắt đầu buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thuận báo cáo quá trình thi công xây cầu. Cây cầu NDTQ số 6 được khởi công xây dựng vào ngày 10/12/2014 và hoàn thành vào ngày 02/02/2015 với sự tài trợ của Caritas Việt Nam và sự đóng góp của nhân dân ấp Tân Phú. Cây cầu có chiều dài 22m, chiều rộng 2m và trọng tải 1,5 tấn, đã nối liền hai bờ kênh thuộc ấp Tân Mỹ.
Trong bài phát biểu của đại diện cho Caritas Việt Nam, Linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng bày tỏ niềm vui của Caritas khi nhìn thấy một cây cầu mới đã vươn lên từ miền đất Bến Tre với sự góp sức của Caritas Việt Nam cùng với người dân địa phương nơi đây. Cha Vinh Sơn cho biết: “Cây cầu này nối kết hai bờ kênh không chỉ giúp bà con qua lại dễ dàng và an toàn hơn, nhưng nó còn trở thành một biểu tượng đẹp trong sự nối kết tâm hồn con người với con người. Chính nó đã nối kết những con người xa lạ, trước đó chưa hề biết đến nhau, giờ trở nên gần gũi.”
Đây là một trong những hoạt động thể hiện ý nghĩa bản chất của Caritas, bởi Caritas nghĩa là yêu thương, bác ái. Caritas là tổ chức Công Giáo, với chức năng làm cầu nối giữa con người với con người không phân biệt tôn giáo hay sắc tộc. Ngay tại địa phương, Caritas Vĩnh Long tuy mới mẻ và âm thầm nhưng đã có những hoạt động năng động và hữu hiệu.
Kế đến, linh mục Tađêô Phạm Văn Don – Giám đốc Caritas Vĩnh Long cho biết, sau trận bão cách đây 8 năm, Caritas Vĩnh Long đã hỗ trợ bà con quanh đây trồng dừa để khắc phục phần nào khó khăn sau thiên tai; thì nay một cây cầu mới giương lên thể hiện một bước phát triển mới cho địa phương. Cha Tađêô thể hiện mong muốn có thêm nhiều cây cầu khác mọc lên và sự nối kết giữa Caritas Việt Nam, Caritas Vĩnh Long và địa phương luôn phát triển.
Ngay sau đó, chị Đặng Thị Hạnh – Phó chủ tịch xã Tân Mỹ thể hiện sự biết ơn khi được Caritas Việt Nam hỗ trợ địa phương xây dựng chiếc cầu nông thôn nối liền giao thông hai ấp Tân Quí và Tân Phú. Cây cầu giúp xã vơi bớt một phần khó khăn, giúp người dân đi lại dễ dàng và các em học sinh vững bước đến trường. Đây là sự đóng góp thiết thực cho việc triển khai xã nông thôn mới của địa phương. Bởi xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng nhưng khó thực hiện khi điều kiện kinh tế xã còn khó khăn, thu nhập người dân chưa ổn định và tỷ lệ hộ nghèo cao.

Chị Hạnh cũng chia sẻ chiếc cầu như một “cái duyên” để địa phương được biết đến Caritas: “Caritas Việt Nam là một tổ chức bác ái, từ thiện của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam... đi nhiều nơi trên khắp mọi miền đất nước để giúp đỡ người nghèo, phát huy tình yêu thương bác ái liên đới giữa mọi người trong xã hội, giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai bệnh dịch.”
Một cây cầu mới được xây dựng tại một miền quê nghèo, đó chính là nhờ những vị ân nhân không quản ngại mở rộng vòng tay chia sẻ và đóng góp để cây cầu được thành hình. Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho bao tấm lòng hy sinh, quảng đại cách âm thầm này. 

Nguồn: Caritas VN