Dân Chúa Âu Châu

VRNs (05.02.2015) – Sài Gòn – Công an Phường 5, quận Phú Nhuận, Sài Gòn hạch sách gia đình bà Nguyễn Thị Hưởn vào ban đêm, khi bà tố cáo lãnh đạo cơ quan UBND phường 5, quận Phú Nhuận có hành vi bao che cho cán bộ tham nhũng.

Bà Hưởn cho biết, vào buổi tối ngày 26.01.2015, công an khu vực, dân phòng và tổ trưởng dân phố đến nhà yêu cầu bà ký và nhận biên bản vi phạm hành chính, nhưng bà kiên quyết từ chối.

Hai ngày sau vào ngày 29.01, họ đã dán các biên bản này ngay trước cửa chính nhà bà. “Nếu là công an chân chính bảo vệ người dân, nếu tôi có vi phạm pháp luật cũng phải mời chủ hộ ra rồi mới dán các biên bản đó lên cửa. Công an là phục vụ người dân, bảo vệ đất nước, bảo vệ sự sống an lành của người dân, chứ không phải là công cụ hiếp đáp người dân”. Bà Hưởn nhận xét.

Sau đó, họ gửi giấy mời bà lên Quận Ủy làm việc vào ngày 30.01.2015 với nội dung ‘trao đổi một số thông tin có liên quan đến đồng chí’, nhưng bà phúc đáp không đi.

Bà Nguyễn Thị Hưởn đã từng làm việc tại UBND phường 5 quận Phú Nhuận trong suốt gần 29 năm qua, từ năm 1982 cho đến năm 2011.

Vào 2009, bà khiếu nại, tố cáo cán bộ phường 5, quận Phú Nhuận có hành vi tiêu cực, nhưng lại bị cơ quan trù dập và buộc phải thôi việc.

Vụ việc của bà tố cáo, khiếu nại 4 sự việc. Thứ nhất, tố cáo ông Nguyễn Thành Danh phụ trách bán bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân từ tháng 5.2008, nhưng không nộp số tiền gần 100 triệu đồng thu được từ việc bán BHYT cho BHYT quận Phú Nhuận. Thứ hai, tiến trình giải quyết thu chi không được rõ ràng của UBND phường 5 từ việc bốc mộ trên khu đất thuộc đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận. Thứ ba, bà phản ánh căn hộ xây dựng 1 trệt 3 lầu không có giấy phép. Thứ tư, ông Huỳnh Văn Lùng – Phường đội trưởng phường 5, quận Phú Nhuận tham ô.

Các sự việc này đã được bà Hưởn phản ánh lên phường, quận, thành phố và trung ương. Điểm đặc biệt trong vụ việc của bà Hưởn là hồ sơ có phiếu chuyển của Ban Nội chính chuyển đơn đến UB kiểm tra Thành ủy, nhưng sau đó, UB kiểm tra Thành ủy lại chuyển cho Chủ tịch UB quận Phú Nhuận xem xét, giải quyết những cá nhân có liên quan. Cuối cùng vụ việc bị chìm xuồng, cán bộ vi phạm pháp luật được lên chức, còn bà bị thôi việc do phát biểu tùy tiện.

Bà Nguyễn Thị Hưởn uất ức nói: “Những người tích cực phản ánh tiêu cực xây dựng chính quyền trong sạch thì bị trù dập, bị oan 5 năm nay và buộc phải thôi việc. Họ làm như thế có đúng hay không? Tôi mong xây dựng chính quyền trong sạch, không có kẻ nào tham nhũng để người dân được sống tốt hơn, đất nước càng phồn vinh hơn. Chính quyền lúc nào cũng hô, các đồng chí, nhân dân hãy chống tham nhũng, chống tiêu cực để đất nước được tốt hơn. Nhưng bản thân tôi đã và đang làm điều đó thì được gì? Được hai bàn tay trắng. Nếu họ không triệt tiêu tôi thì những cán bộ ở phường, quận tham nhũng sẽ bị xáo trộn.”

Bà Hưởn cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, gia đình bà thông cảm và luôn an ủ. Bà Hưởn nói: “Gia đình tôi rất thông cảm với tôi. Hai đứa con an ủi tôi rằng, má cứ cố gắng đi, chúng con sẽ cố gắng học.”

Ngược lại, hàng xóm láng giềng hiểu lầm và xa lánh bà vì họ cho rằng bà đã vi phạm pháp luật. Bà Hưởn nói: “Chung quanh hàng xóm tưởng tôi là người tiêu cực, tham nhũng nên họ nhìn tôi bằng một ánh mắt rất kỳ cục. 5-6 năm nay, công an không đến nhà tôi, nhưng từ khi tôi phản ánh thì công an đến kiểm tra và khám xét hộ khẩu.”

“Trong đơn tố cáo, khiếu nại gửi trung ương tôi nhấn mạnh chính quyền nên giải quyết kịp thời những tiêu cực như thế này, tránh trường hợp người dân quá tức tối, hay đẩy họ vào bước đường cùng thì có nguy cơ sẽ tự tử. Sau đó, nhà nước lại minh oan cho người đã chết, thì người đã chết có nghe được không? Do đó, tôi mong muốn lãnh đạo giải quyết, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.” Bà Hưởn nói tiếp.

Dù thế nào đi nữa bà Hưởn quyết tâm chống tham nhũng cho đến cùng. Bà Hưởn cho hay: “Tôi nói sự thật, làm điều đúng, quyết tâm đưa sự việc này ra ánh sáng để cấp trên xử lý tiêu cực, và minh oan cho tôi trong suốt 5 năm ngậm đắng nuốt cay. Dù thế nào đi nữa tôi cũng đấu tranh cho đến cùng để sự thật được rõ ràng.”

Bà Hưởn khẳng khái: “Khi tôi được kết nạp đảng, tôi chỉ mong sao được phục vụ dân, phục vụ đảng. Đảng nói là cán bộ phải xây dựng chính quyền, Đảng trong sạch, vững mạnh thế mà khi tôi tố cáo lãnh đạo và cán bộ địa phương tham nhũng và có bằng chứng rõ ràng, thì họ lại bao che cho nhau, nên tôi rất bất mãn. Tôi thầm nghĩ, thà là một người dân tốt còn hơn là một đảng viên cơ hội, nếu nói chữ tồi thì quá nặng. Tôi cảm thấy rất xấu hổ.”

Bà Hưởn mong muốn: “Pháp luật nên bảo vệ những cán bộ, người dân chống tham nhũng, tiêu cực để người dân can đảm lên tiếng, đấu tranh. Còn nếu cứ để lãnh đạo, cán bộ tham nhũng, tiêu cực thì trước sau gì sẽ mất nước”.

Ngoài ra, trong đơn khiếu nại, bà Hưởn viết: “Đảng, Nhà nước luôn hô hào chống tham nhũng, chống tiêu cực thì phải chống từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, giải quyết phải dứt điểm, trắng đen rõ ràng, đừng để người ngay mắc oan, tức tưởi chết. Cụ thể ở quận Phú Nhuận xảy ra nhiều trường hợp như: ông Hai Hoàn – Bí thư quận Ủy Phú Nhuận bị giết chết, bà Đặng Thu Hồng – Phó Bí thư quận Ủy Phú Nhuận bị đâm chết, bà Trần Thị Mỹ bị thương… vì bao che tiêu cực. Tôi mong rằng sự việc trên không xảy ra, là người sự kiên nhẫn cũng có hạn.”

HT, VRNs

Nguồn:DCCT