Dân Chúa Âu Châu

#GNsP (22.07.2017) – “Trăn trở” là hai từ diễn tả tâm trạng băn khoăn lo nghĩ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây: Thủ tướng trăn trở về tác động của biến đổi khí hậu; Thủ tướng trăn trở về tỷ lệ ung thư tăng cao; Thủ tướng “trăn trở” trước lối sống phô trương, lãng phí của một số cán bộ miền núi…

Nỗi niềm “trăn trở” của Thủ tướng khiến liên tưởng đến nỗi lòng trăn trở đầy tha thiết của Trần Hưng Đạo viết cuối thế kỷ 13 trước cuộc chiến tranh Nguyên Mông-Đại Việt lần 2. Hưng Đạo Vương cũng từng thổ lộ rằng:

“Ta thường tới bữa quên ăn , nửa đêm vỗ gối , ruột đau như cắt , nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa ta cũng vui lòng.”

Là những người mang trọng trách với đất nước, với nhân dân, nếu biết trăn trở về hiện tình đất nước là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ biết “trăn trở” nhưng không có quyết tâm và phương cách để giải quyết vấn đề thì “ trăn trở” cũng không mang tác dụng gì tích cực.

Trăn trở trước hiện tình đất nước bị chà đạp dưới gót giày quân xâm lược Nguyên-Mông, Hưng Đạo Vương đã viết Hịch Tướng Sĩ với lời kêu gọi đầy thống thiết và cùng binh sĩ Đại Việt đồng cam cộng khổ, nằm gai nếm mật, ba lần đẩy lùi quân Nguyên – Mông dưới thời Hốt Tất Liệt. Trong đó, trận Bạch Đằng Giang là trận đánh nổi bật nhất, chiến thắng Bạch Đằng như một bản anh hùng ca, là niềm tự hào cho người dân Việt trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

Thế thì là một trong tứ trụ đầy quyền lực trong bộ máy lãnh đạo của nhà nước CHXHCNVN, ngài Thủ tướng đã làm gì với những điều mình “trăn trở” ?

Trước và sau khi “thủ tướng có trăn trở về tác động của biến đổi khí hậu” thì năm nào cũng có bão lũ và xu hướng ngày càng mạnh hơn, các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, tàn phá hạ tầng, năm nào nhân dân cũng lầm than khốn khổ.

Với hơn 300 người Việt chết vì bệnh ung thư mỗi ngày khiến Việt Nam nằm trong top 2 trên bản đồ ung thư thế giới là một con số biết nói. Nó nói lên rằng niềm “trăn trở” của ngài Thủ tướng về tỷ lệ ung thư tăng cao chẳng có tác dụng giúp người dân Việt kéo dài được con đường từ dạ dày đến nghĩa địa, chẳng giúp đất nước này không bị biến thành một bãi xả thải khổng lồ của các tập đoàn kinh tế.

Và chẳng lẽ “lối sống phô trương, lãng phí của một số cán bộ miền núi” mới là điều ngài Thủ tướng “trăn trở” thôi sao? Các quan chức miền xuôi đều “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” cả rồi à? Cuối cùng điều quan trọng là ngài Thủ tướng đã có những hành động gì cụ thể để giúp đồng tiền thuế của hàng chục triệu dân Việt đang phải còng lưng đi làm để đóng nộp không bị cướp, không phục vụ cho sự tiêu xài hoang phí của bọn quan tham?

Đằng khác, Thủ tướng nhấn mạnh công tác an sinh xã hội: “Nếu để đồng bào đến bước đường cùng, không có cuộc sống tối thiểu thì sẽ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Muốn bảo đảm an ninh thì phải giải quyết căn bản cuộc sống cho đồng bào. Đừng để kẻ xấu lợi dụng đời sống khó khăn của đồng bào để gây mất an ninh”.

Ngài Thủ tướng lo âu rằng cái hệ quả của những điều ngài đã “trăn trở” trên sẽ làm mất uy tín, lòng tin của người dân vào Đảng, vào chế độ, vào chính quyền. Ngài trăn trở cho sự tồn vong của thể chế Ngài đang phục vụ và cho cái ghế Thủ tướng của chính ngài. “ Còn Đảng còn mình” là thế ! Do vậy, ngài đã có quyết tâm một cách cụ thể để hóa giải niềm trăn trở của mình đó là “không để các tổ chức phản động tồn tại trên đất nước ta”. Và thực tế là những “kẻ xấu lợi dụng đời sống khó khăn của đồng bào để gây mất an ninh” đều bị bắt và tống giam. Không sót một ai. Không trừ một người nào. Rất nhanh chóng. Rất rốt ráo!

Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 2012, dư luận của cư dân mạng đang xôn xao về loạt chùm ảnh trong nội thất cực kỳ xa hoa, tráng lệ tại tư gia của ông Lê Khả Phiêu – Cựu Tổng Bí Thư của nhà nước CHXHCNVN. Chùm ảnh này được ghi lại trong lần đoàn đồng hương Thanh Hóa đến chúc Tết tại tư gia của vị cựu Tổng Bí Thư.

Được biết, trong phòng thư viện với tủ sách đồ sộ bằng loại gỗ quý, tác phẩm “Mênh mông tình dân” cũng được trưng bày tại nơi đây như một bằng chứng về tình yêu nước thương dân của vị cựu Tổng Bí Thư này.

Hẳn là ngài cựu Tổng Bí Thư cũng đã “trăn trở” rất nhiều về tình yêu dân thương nước nên mới viết nên tác phẩm “Mênh mông tình dân”, cho dù dân còn khổ, nước còn nghèo và ngài sống trong một căn nhà sang trọng, xa hoa mà ngay đến các vị nguyên thủ quốc gia của các cường quốc trên thế giới cũng chưa có được.

Giờ thì ngài Thủ tướng cũng “trăn trở” … và đây quả là điều khiến cho dân đen không thể không “trăn trở” …

Điền Phương Thảo

Link tham khảo:
*Nhại ý thơ Yêu của Xuân Diệu.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170717/thu-tuong-tran-tro-khi-nghe-can-bo-song-pho-truong-lang-phi/1353709.html
http://ndh.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tran-tro-ve-tac-dong-cua-bien-doi-khi-hau-20170518105122914p145c151.news
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/thu-tuong-tran-tro-ve-ty-le-ung-thu-tang-cao-351635.html
http://www.baonghean.vn/xa-hoi/201705/khong-de-cac-to-chuc-phan-dong-ton-tai-tren-dat-nuoc-ta-2808375/