Dân Chúa Âu Châu

Ngày 18/7/2017, Ban Hỗ trợ các nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển thuộc Giáo phận Vinh đã đại diện 502 hộ gia đình Quỳnh Lưu đến Tòa án tỉnh Nghệ An đưa đơn khiếu nại Tòa án thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh.

Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương, quản hạt Cửa Lò, linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính, quản hạt Thuận Nghĩa, linh mục Fx. Nguyễn Hồng Ân, Chánh văn phòng Tòa Giám mục, đã đại diện cho Ban Hỗ trợ các nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển, cùng với đại diện của những người dân gồm nhiều nghành nghề bị thiệt hại tại huyện Quỳnh Lưu, đã đến Tòa án tỉnh Nghệ An đưa hơn 500 đơn khiếu nại Tòa án thị xã Kỳ Anh.

Bà Lê Thị Thanh, thẩm phán Tòa án tỉnh Nghệ An, đã ký biên bản nhận 502 đơn khiếu nại và tài liệu đính kèm, khiếu nại việc Tòa án thị xã Kỳ Anh trả đơn kiện Formosa đòi bồi thường thiệt hại vì thảm họa môi trường biển do công ty này gây ra.

Trước đây, các hộ gia đình này đã ba lần đưa đơn kiện Formosa đến Tòa án thị xã Kỳ Anh, nhưng đều bị trả lại hoặc bị ngăn cản. Ngày 26-27/9/2016, 506 đơn kiện của người dân huyện Quỳnh Lưu đã được gửi đến Tòa án thị xã Kỳ Anh, nhưng sau đó bị tòa này trả lại. Ngày 28/10/2016, người dân tiếp tục đến Tòa án thị xã Kỳ Anh đưa đơn kiện Formosa, nhưng bị chính quyền tỉnh Nghệ An chặn lại tại cầu Bến Thủy, không đến được Hà Tĩnh. Ngày 14/02/2017, một lần nữa chính quyền lại ngăn chặn người dân đi kiện Formosa và thậm chí còn cho công an và côn đồ đánh đập người dân rất tàn bạo.

Minh Tâm (tổng hợp)

Nguồn: dcctvn.org

ngư dân 2