Dân Chúa Âu Châu

ThienAnGNsP (12.07.2017) – Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế huy động côn đồ, an ninh thường phục, các cán bộ, phụ nữ xông vào nội vi Đan viện Thiên An, chủ đích dùng các hung khí tấn công, đánh đập các tu sỹ mặc áo dòng, bẻ cong và nhổ bật cây Thánh Giá trong khuôn viên Đan viện vào ngày 28-29.06.2017 vừa qua là sự tàn bạo của giới cầm quyền, với những lời chứng của các Đan sỹ đã bị  hành hung, đánh đập.

Bảo vệ niềm tin Tôn giáo bị hành hung

Vào thời điểm xảy ra biến cố sáng ngày 28.06, nhiều Đan sĩ đang lao động tại vườn cam, nghe tin, vội vã chạy xuống khu vực Đồi Khổ Nạn thuộc nội vi Đan viện, dùng sức mọn ôm chặt lấy Thánh Giá, kiên quyết bảo vệ không cho nhà cầm quyền tháo dỡ. Có khoảng 30 Đan sĩ đã có mặt tại đây. Tuy nhiên, cứ 3-4 côn đồ lao vào một tu sỹ chửi bới, kéo, xô đẩy, túm tóc, đánh đập.

Đan sỹ Vinhsơn Điểm Đặng Ngọc Tâm kể lại: “Vào ngày 28 tôi thấy có một nhóm người rất đông gồm: công an xã, an ninh tỉnh Thừa Thiên Huế mặc đồ thường phục, các cán bộ, côn đồ và phụ nữ… Họ đã xông vào các Đan sỹ, họ giật Cây Thánh Giá và hạ cây Thánh Giá xuống. Các anh em Đan sỹ đã ôm lấy cây Thánh Giá không cho họ hạ xuống, nhưng họ cứ ba bốn người xông vào kéo một thầy ra khỏi cây Thánh Giá. Họ không những xô đẩy mà còn hành hung, đánh đập các thầy, họ dùng các hành vi bạo lực. Chúng tôi rất buồn. Họ dùng cưa sắt để cưa Thánh Giá nhưng họ không cưa được, họ đã dùng xà beng để [nhổ bật] hạ Thánh Giá xuống. Hạ cây thánh giá xuống rồi, họ cũng không tha, họ tiếp tục đập các thầy.”

“Mỗi anh em vào Đan viện để cầu nguyện cho thế giới, cho đất nước, cho mỗi người dân mà chính quyền lại đánh đập chúng tôi, tháo gỡ Thánh Giá. Tôi thấy rất đau lòng. Anh em chúng tôi chỉ cản trở họ không cho tháo dỡ Thánh Giá thì họ lại đập chúng tôi.” Đan sỹ Vinhsơn Tâm chua xót.

Tiếp lời tu sỹ Vinhsơn Tâm, Đan sỹ  Phaolô Hoàng Văn Cường cho biết thêm: “Khi tôi nhìn thấy anh em bảo vệ Thánh Giá bị [nhà cầm quyền] đánh đập, xô đẩy, xé áo… tôi đã xông vào bảo vệ anh em và bảo vệ Đức Tin thì bị đánh đập bằng cùi chỏ, bị đấm… vào người. Những người này vô tín ngưỡng đã xúc phạm Thánh Giá khi bẻ cong, hạ Thánh Giá xuống. Tiền bạc có thể mất đi nhưng niềm tin đã mất đi thì không bao giờ có thể lấy lại được.”

Tu sỹ Phaolô Cường là một trong số thầy bị nhóm côn đồ hung hãn và đông đảo túm tóc, xô đẩy, bóp cổ, đánh vào đầu, đạp vào mặt, ngực, bụng.

Thậm chí, một cán bộ Lâm trường Tiền Phong tên Chính – thường xuyên canh gác Đan viện dưới chân Đồi Đức Mẹ – đã dùng gậy ba khúc vụt liên tiếp lên đầu Đan sỹ – Linh mục Antôn Võ Văn Giáo. May mà cha Antôn đang đội nón bảo hiểm nên không bị trọng thương ở đầu. Một linh mục khác là Đan sỹ – Phêrô Khoa Cao Đức Lợi cũng bị nhóm côn đồ hành hung.

Các Đan sĩ đã xông vào ôm chầm lấy, bảo vệ cây Thánh Giá nhưng đã bị nhóm côn đồ hung hãn và đông đảo túm tóc, xô đẩy, bóp cổ, đánh vào đầu, đạp vào mặt, ngực, bụng.

Nhóm côn đồ đè một Đan sỹ chũi xuống đất, dùng đầu gối đạp thẳng sau gáy vị Đan sỹ này.

Không dừng lại ở đó, gần khu vực sân bóng đá, đập Chatađê và hồ Thủy Tiên, nhà cầm quyền tiếp tục huy động người mang xe xúc, xe ủi công suất lớn tự tiện xông vào nội vi Đan viện, đốn hạ vạt thông được các Đan sỹ vun trồng, phá hủy tài sản Đan viện, ngang nhiên tạo một con đường trong nội vi Đan viện và gọi là “đường dân sinh” để cho người dân đi qua lại nhằm phá bĩnh bầu không khí tĩnh lặng của Đan viện. Các Đan sỹ đã xuống khu vực này phản đối một cách ôn hòa.

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào ngày 29.06, khi các Đan sỹ xuống khu vực trên phản đối bằng sự thinh lặng, hiền hòa, vẫn tay không tấc sắt – vốn dĩ của đời sống đan tu – nhưng đã bị nhóm côn đồ, cán bộ cầm các hung khí như: tuýp sắt, gậy gộc, gậy ba khúc tấn công các nhà tu hành tay không giữa thanh thiên bạch nhật. Nhiều thầy bị thương tích, đặc biệt thầy GB.Hậu bị đánh đập đến ngất xỉu, sức khỏe suy sụp.

Đan sỹ GB. Trương Vĩnh Hậu nhớ và tường thuật lại: “Sau khi họ đàn áp các thầy vào ngày 28.06, thì vào ngày 29.06, họ tiếp tục đào xới đất của Đan viện, một số thầy xuống đó hiện diện trên phần đất của mình, khẳng định đây là lãnh thổ và thuộc quyền sở hữu của Đan viện. Có khoảng 4-5 thầy, [lúc này] tôi leo lên gác. Ở phía dưới xảy ra xô xát, tôi đứng trên đó quan sát thấy có một người cầm một gậy sắt đập một thầy đang cầm máy quay, họ đập thẳng vào đầu [thầy ấy] nhưng may mắn có một thầy khác đã giơ tay lên đỡ đòn. Cây gậy đó giống như gậy sắt ba khúc. Họ chỉ chú trọng đánh những ai mặc áo dòng bởi vì có những thầy mặc đồ lao động đứng gần họ nhưng họ không đụng đến vì họ không nhận ra đó là các thầy.”

“Tôi xuống cầu thang, có một người đứng đằng sau dùng tay tát mạnh vào lỗ tai bên phải của tôi, tôi gục xuống ngay lập tức. Có ai đó lôi tôi đứng dậy, tiếp tục đánh tôi túi bụi thì tôi lại ngã xuống đất. Họ tiếp tục đánh tôi thì tôi lại gục xuống đất lần thứ ba. Có hai thầy mặc đồ thường đi làm vườn ở gần đó thấy tôi bị đánh nên hai thầy la lên “đừng đánh nữa” thì họ dãn ra không đánh tôi nữa. Điều này chứng tỏ rằng có nhiều nhóm [khác nhau được huy động đến] nên họ không thể nhận mặt lẫn nhau và họ không nhận ra một số thầy mặc đồ thường phục [là Đan sỹ]. Khi họ dãn ra không tập trung vào tôi nữa thì tôi vừa đứng lên có cái gì đó đập ngay ngực, gần như thở không được, tôi cố đi vài bước nữa thì nằm xuống, chân tay co rút, bất tỉnh.” Đan sỹ GB.Hậu kể tiếp.

Công an viên Nguyễn Đức Mười, thường trú xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, cầm gậy gộc đánh các Đan sỹ Đan viện Thiên An. Đan sỹ G.B Trương Vĩnh Hậu bị nhóm côn đồ đánh liên tục đến ngất xỉu.

Sự gian trá của báo-đài tỉnh Thừa Thiên Huế

Thế nhưng báo-đài tỉnh Thừa Thiên Huế với truyền thống gian trá lại đưa tin rằng: “Sáng 28/6/2017… các cơ quan, ban ngành đã vào cuộc để tháo dỡ, ngăn chặn hành vi dựng tượng thì ĐVTA đã huy động hơn 30 người ra chống đối, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ. Lực lượng làm nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, giải thích, vận động những người này chấp hành nghiêm pháp luật. Tuy nhiên, số người này tỏ thái độ hung hăng, chống đối, xô đẩy, chửi bới… lực lượng làm nhiệm vụ.”

Với thông tin trên, Đan sỹ Phaolô Cường phản bác lại: “Đây là một sự vu khống của báo đài tỉnh Thừa Thiên Huế khi đưa tin một chiều. Cả Nhà dòng đã xuống [khu vực Đồi Thánh Giá] đấu tranh vì Công lý và Hòa bình cách bất bạo động nên không thể có sự việc các thầy đánh những người công quyền. Chính những người đó đã [xông] vào nội vi Đan viện đã là một sự xúc phạm, họ còn hạ Thánh Giá là sự xúc phạm niềm tin tôn giáo nên các thầy bằng mọi giá [dù có] đổ máu để hy sinh bảo vệ niềm tin và Thánh Giá. Các thầy bằng tay không và bằng lời cầu nguyện thì làm sao có thể chống đối họ được.”

Những hành vi trái pháp luật, vô nhân đạo này của nhóm côn đồ đối với các Đan sỹ đã được ghi lại trong nhiều video, hình ảnh lan truyền nhanh rộng trên các trang mạng xã hội. Điều trớ trêu là những hình ảnh của nhóm côn đồ tấn công các Đan sỹ bằng hung khí, được báo đài Thừa Thiên Huế thừa nhận là “lực lượng làm nhiệm vụ”! Phải chăng lũ côn đồ đã “nhận nhiệm vụ” là phải “giết” cho được các Đan sỹ?

Với các bằng chứng rõ rằng như thế mà báo-đài tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn cố tình lật lọng, tráo trở cho rằng chính các Đan sỹ đã hành hung các cán bộ và người dân nơi đây. Báo này viết: “Sáng 29/6/2017, người dân đang tiến hành san lấp lại tuyến đường dân sinh và phòng cháy chữa cháy rừng mà trước đó ĐVTA đã múc một phần đường để phục vụ mục đích riêng của mình thì ĐVTA huy động khoảng 30 người ra cản trở, xô xát, đồng thời, dùng hung khí nguy hiểm tấn công làm cho một số người bị thương phải đi cấp cứu.”

Đan sỹ GB.Hậu phản đối: “Đây là một lời vu khống trắng trợn bởi vì họ nói con đường dân sinh, con đường phòng cháy chữa cháy rừng mà họ đã san lấp chính là bờ đê của cái đập cũ của Đan viện vì nó có ống thoát đáy và ống thoát tràn. Họ nói các thầy huy động khoảng 30 người là vô lý tại vì lúc đầu chỉ có 4 thầy và sau đó thêm một vài thầy khác làm vườn có mặt ở đó. Trong khi các thầy bị đánh toàn đi tay không mà nói các thầy cầm hung khí là hoàn toàn vu khống.”

Giới cầm quyền lợi dụng người dân mạ lỵ người tu hành

Một “chiêu trò” khác của giới cầm quyền dùng đánh phá Đan viện Thiên An nhằm thôn tính hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện, khi họ bảo kê, tiếp tay cho một số cán bộ, người dân – cụ thể là gia đình ông Nguyễn Viết Củ – chiếm đất của Đan viện, chặt phá rừng thông, phá hủy môi trường sinh thái thiên nhiên, đặt điều nói xấu các Tu sỹ trên báo-đài nhà nước. “Chiêu trò” này đã được nhà cầm quyền sử dụng “thành thạo” mỗi khi cần để gây chia rẽ, đổi trắng thay đen các sự kiện liên quan đến đàn áp Tôn giáo.

Đan sỹ Phêrô Mônica Nguyễn Văn Chinh nhận xét: “Đây giống như là một quy trình trong nhiều vụ chiếm dụng đất đai của dân, của các cơ sở tôn giáo. Chúng tôi là những người tu trì không bao giờ làm những chuyện thất đức đi chiếm dụng đất đai của người khác trong khi Đan viện Thiên An sở hữu hơn 107 hécta [đất-nhà-rừng thông]. Hiện nay chúng tôi đang sử dụng 20 hécta, [hơn 87 hécta diện tích] còn lại đang bị “người ta” chiếm dụng. “Người ta” ở đây chính là chính quyền Thừa Thiên Huế và những người dân sống xung quanh Đan viện Thiên An. Trường hợp của ông Củ được các cha các thầy giúp đỡ rất nhiều, nhưng về sau ông cứ chiếm dần đất của Đan viện bằng hình thức là ông cứ trồng cây tre vào khu đất của Đan viện và nói đó là đất của ông.”

“Họ hứa hẹn người dân là chiếm dụng đất đai của Đan viện Thiên An thì họ sẽ được hưởng lợi những mảnh đất này. Hoặc họ chuyển những [lô] đất của Đan viện từ tay người này chuyển sang tay người khác đến khi Thiên An đòi lại thì gặp nhiều khó khăn. Cũng có thể chính quyền đứng đằng sau các [sự vu khống này] khi họ không dám đối thoại trực tiếp với các Đan sỹ, với pháp luật nên người dân cũng chỉ là công cụ cho họ.” Đan sỹ Phêrô Mônica Chinh nói.

Lên tiếng!

Đứng trước tình cảnh các Đan sỹ Đan viện Thiên An bị hành hung, vu khống đủ điều, các Đan sỹ đã lên tiếng kể lại diễn biến sự việc cho dư luận được tỏ tường thông qua Thông cáo báo chí, Đơn tố giác tội phạm. Đan sỹ Giuse Mari Trử Mạnh Cường cho biết:

“Sự kiện ngày 28-29.06 vừa qua, các Đan sỹ rất buồn và đau lòng. Phản ứng đầu tiên là cầu nguyện, cầu nguyện cho chính mình và cho những người đang bách hại mình. Đan viện Thiên An đã ra Thông cáo báo chí và Đơn tố giác tội phạm đối với những người có hành vi gây thương tích [các Đan sỹ], phá hoại tài sản của Đan việnvà kèm theo những hình ảnh chi tiết.”

“Thực tế, các Đan sỹ bị những người – gọi là đang làm nhiệm vụ-  trong các cơ quan của tỉnh Thừa Thiên Huế đánh đập dã man, điều quan trọng họ đã gây tổn thương đến niềm tin tôn giáo là đập Tượng Chúa Giêsu và hạ cây Thánh Giá. Họ dùng những hung khí mà bên ngoài gọi là những “hàng nóng” như tuýp sắt, cưa sắt, gậy ba khúc chuyên nghiệp của ngành công an, gậy gộc… [để đánh đập] thì các Đan sỹ đã chụp lại những hình ảnh này và gửi cùng với đơn tố giác tội phạm. Những anh mà đã cầm những hung khí này hoặc trực tiếp đánh đập các Đan sỹ thì các Đan sỹ đã biết tên, biết tuổi rõ ràng và có [đề cập] trong đơn tố giác tội phạm.” Đan sỹ Giuse Mari Cường khẳng định.

Sự tàn bạo và gian trá của nhà cầm quyền cộng sản ngày càng trắng trợn, leo thang trong những ngày gần đây là một dấu hiệu cho thấy ngày tàn của chế độ độc tài.

Huyền Trang, GNsP