Dân Chúa Âu Châu

GNsP (25.02.2017) – Số gạo xin hỗ trợ tính theo giá hiện nay có khoảng 10 tỉ đồng nhưng từ 5 năm trở lại đây, cứ vào dịp Tết Nguyên Đán thì tỉnh Thanh Hóa đều có văn bản gửi Trung ương xin hỗ trợ GẠO CỨU ĐÓI. Dù vậy, hiện tại UBND tỉnh Thanh Hóa đang cho trưng bày mô hình và phối cảnh “công viên văn hóa lớn nhất cả nước và mang tầm thế kỷ” với tổng mức đầu tư khoảng 2.360 tỉ đồng.

Với báo chí, khi cung cấp các thông tin liên quan tới chủ trương xây dựng công viên văn hóa xứ Thanh, ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Vấn đề là mình phải táo bạo mới có công trình lớn, hoành tráng được chứ! Còn cứ làm lắt nha lắt nhắt thì làm sao mà phát triển được”.

Có câu : “ Có thực mới vực được đạo”. Khi các nhu cầu của đời sống vật chất được đáp ứng đủ thì con người ta mới hướng tới những giá trị của đời sống tinh thần. Công viên là nơi vui chơi, giải trí. Đây cũng là một nhu cầu chính đáng trong đời sống của người dân. Thế nhưng bụng có no thì mới có sức mà chơi. Đây là điều hoàn toàn rất thực tế. Với một tỉnh nghèo, chưa tự chủ được ngân sách, cụ thể với một vài số liệu như sau:

Số dân cần cứu đói mỗi năm mỗi tăng : Năm 2014, tỉnh đề nghị hỗ trợ khoảng 500 tấn, năm 2015 tăng lên thành 934 tấn. Dịp Tết Nguyên đán 2017, tỉnh xin 650 tấn cứu đói cho hơn 43.000 nhân khẩu với mức hỗ trợ 15 kg mỗi người. Nghĩa là tỉnh chưa có dấu hiệu thoát nghèo.

Nợ ngập đầu : Cuối năm 2016, theo thống kê từ Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa thì lũy kế nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh này đến ngày 30/6/2016 là 991,085 tỷ đồng. Trung bình mỗi xã nợ 2,536 tỷ đồng.

Thu không bù chi : Tổng thu ngân sách năm 2015 và 2016 của Thanh Hóa lần lượt là gần 11.000 tỷ đồng và 11.300 tỷ đồng. Nhưng chi thường xuyên trong 2 năm của tỉnh đều trên 20.000 tỷ đồng.

Vậy thì đầu tư 2.360 tỉ đồng xây công viên văn hóa để làm gì ? Chả lẽ khi vui chơi trong công viên làm “ hoành tráng” thì người dân Thanh Hóa bớt đói, trả được nợ, còn vui chơi trong công viên làm “ lắt nha lắt nhắt” thì không ?

Với tình trạng nghèo đói và nợ nần mà UBND tỉnh Thanh Hóa dám xây công viên hơn 2000 tỷ thì quả là “ phải táo bạo”, thậm chí là rất “ táo bạo” mới có được quyết định như thế. Chỉ tiếc là phải chi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dành sự “ táo bạo” này cho các chương trình, các dự án kinh tế giúp tăng ngân sách tỉnh, giúp cân đối thu chi, giúp người dân thoát cảnh đói nghèo, không ngửa tay xin gạo hàng năm, các xã không còn ngập đầu trong nợ.

Nghèo vẫn thích học làm sang. Nghèo mà mắc bệnh sĩ cũng là một trong những thói xấu của người Việt. Cái thói sĩ diện hảo này khiến người ta không chân nhận được chân giá trị của một vấn đề. Muốn đánh giá tầm vóc của một đất nước, sự phồn vinh của một tỉnh thành, người ta nhìn vào trước hết mức sống trung bình của mỗi người dân, những tiện ích về y tế, giáo dục, an sinh xã hội mà người dân được hưởng chứ không phải là do tỉnh thành đó “có công viên văn hóa lớn nhất nước” hay đất nước đó có những công trình “mang tầm thế kỷ”.

Đằng khác với tình trạng tham nhũng đã trở thành quốc nạn, 10 năm phát hiện 60.000 tỉ đồng tham nhũng, nhưng chỉ thu hồi được 5 tỉ theo như báo cáo của ông Phan Văn Sáu, Tổng thanh tra chính phủ, thì việc lãnh đạo các tỉnh thành rất có hứng thú với việc thực hiện những dự án, những công trình càng hoành tráng, càng có tầm vĩ mô, bất chấp tình trạng đói nghèo của người dân trong tỉnh cũng là “chuyện thường ngày trong huyện”.

Thôi thì tự an ủi rằng với những vụ tham nhũng như: 3.300 tỉ vụ Trịnh Xuân Thanh; 9.000 tỉ Ngân Hàng Xây Dựng; 4.000 tỉ Huyền Như; 800 tỉ Ocean Bank; 80.000 tỉ Vinashin; 50.000 tỉ Vinaline; 12.000 tỉ gang thép Thái Nguyên; hàng trăm tượng đài nghìn tỉ phơi nắng phơi sương và hàng trăm nghìn vụ thất thoát không được phát hiện khác, những kẻ tham nhũng vẫn bỏ tiền đầy túi mà có xây dựng cho người dân được … một công viên nào đâu ? Nói cách bình dân là người dân chẳng được hưởng chút “xái” nào cả rồi cũng đành “vui hưởng thái bình” đấy thôi.

Vậy thì cứ lấy cái niềm tự hào là mình được vui chơi trong một “công viên lớn nhất cả nước và mang tầm thế kỷ” mà gắng cười thật to để át tiếng kêu ồn ột của cái bụng đói vậy, dân tôi ơi !

Điền Phương Thảo

Bài sử dụng nguồn từ :
http://m.baodatviet.vn/…/xin-gao-cuu-doi-thanh-hoa-xay-con…/
http://tuoitre.vn/…/10-nam-phat-hien-gan-60000…/1135534.html