Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Sau khi một mình phản đối tăng giá xăng với biểu ngữ “Tăng giá xăng là cướp cơm của dân nghèo” vào hôm 20/2, anh Hoàng Huy Vũ, một tài xế xe Uber tại Sài Gòn đã liên tục bị côn đồ phá hoại. Cụ thể:
– Tối 20/02, gia đình anh bị côn đồ ném đá vào nhà.
– Sáng 23/02, chiếc xe ô tô để chạy Uber làm phương tiện mưu sinh của cả gia đình anh bị côn đồ ném đá. Hậu quả là kính xe trị giá là 6.000.000 VND đã bị vỡ nát.

Để giúp anh có lại phương tiện kiếm gạo nuôi 2 con nhỏ, một bạn trên facebook có nickname là Amy Nguyen đã đề nghị được xin số tài khoản của anh Hoàng Huy Vũ để giúp anh tiền mua kính mới cho xe.

“Tăng giá xăng là cướp cơm của dân nghèo”. Anh Hoàng Huy Vũ đã đưa ra một khẩu hiệu đúng. Bởi lẽ xăng dầu là nguồn năng lượng không thể thiếu trong sản xuất và đời sống của con người. Tăng giá xăng dầu sẽ khiến hàng hóa, cước phí vận chuyển tăng, người dân – đặc biệt là dân nghèo sẽ là đối tượng trực tiếp chịu thiệt thòi.

Việt Nam là đất nước nghèo như thế đa số dân chúng thuộc tầng lớp nghèo. Vậy thì khi anh Hoàng Huy Vũ lên tiếng phản đối việc tăng giá xăng dầu là không chỉ lên tiếng cho bản thân và gia đình của anh mà còn cho hàng chục triệu người Việt nghèo-mà-câm-nín khác nữa. Vậy tôi và mọi người ở đâu, làm gì khi một mình anh Hoàng Huy Vũ bị côn đồ phá vỡ kính xe?

Khi những thông tin này được AnNam Dương Lâm post lên facebook, rất nhiều lời comment tỏ ý đồng tình, khâm phục cũng như phẫn nộ, cùng lên án hành động bất nhân của bọn côn đồ. Đây là điều đáng quý vì nó thể hiện sự quan tâm cũng như những suy nghĩ đúng về hiện tình đất nước – Điều vốn dĩ chưa thật sự nhiều trong não trạng của người Việt hiện nay.

Tuy nhiên, hành động của Amy Nguyen thật sự làm tôi rất cảm kích. Số tiền 6.000.000 đồng có thể chưa thực sự quá lớn, nhất là đối với những người giàu có. Tuy nhiên nghĩa cử của Amy Nguyen mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng đó là ỦNG HỘ NGƯỜI CAN ĐẢM.

Từ facebook của AnNam Dương Lâm, được biết một số hoạt động vì cộng đồng đất nước của anh Hoàng Huy Vũ như sau:

“Anh từng một mình biểu tình trước Tổng lãnh sự Trung Quốc để yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết Tòa Trọng Tài Thường Trực về về vụ kiện Biển Đông.
Anh từng một mình biểu tình phản đối tăng giá xăng trước trụ sở Bộ Công thương – Trụ sở phía nam.
Anh cùng bạn bè nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, phản đối Trung quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa – Trường Sa.
Anh cùng bạn bè nhiều lần xuống đường biểu tình, yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa – Tác nhân chính gây ra thảm họa môi trường biển ở Miền Trung.
Anh cùng bạn bè tham gia nhiều hoạt động cổ vũ cho quá trình tự do, dân chủ, phổ quát Quyền Con người tại Việt Nam.”

Rất nhiều người thích thú, cảm thấy thỏa mãn khi có ai đó lên tiếng hay làm một điều gì đó để chống lại với những thực trạng thối nát, những đường lối bất minh, hà hiếp dân lành của nhà cầm quyền đương thời. Thế nhưng nếu những Lục Vân Tiên xả thân đánh cướp, những Chu Văn An dám dâng sớ xin chém đầu 7 nịnh thần, những Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh dám nói lên những lời nghịch nhĩ để mong Vua nên có chính sách khai dân trí để cải tổ đất nước của Việt Nam thời @ này bị trù dập, bị bắt bớ, giam cầm hay thủ tiêu thì thử hỏi :

Tôi và các bạn đã và đang và sẽ làm gì để giúp những người đã có những lời nói, hành động can đảm cho đất nước này, cho dân tộc này không cảm thấy rằng họ không hể đơn độc? Rằng sự can đảm của họ không trở nên vô nghĩa?

Khi những người làm việc tốt được ủng hộ, được khuyến khích thì việc tốt sẽ được nhân rộng. Khi sự can đảm được ghi nhận, được chia sẻ thì người cam đảm sẽ bớt thấy cô đơn, thiệt thòi khi xả thân vì đại cuộc. Và như thế xã hội sẽ có nhiều người dám dấn thân, can đảm chống lại cái xấu, cái bất công.

Một con én không kéo nỗi mùa Xuân! Do vậy, hãy ỦNG HỘ NGƯỜI CAN ĐẢM theo cái cách của mình. Đôi cánh của con Én Hoàng Huy Vũ dù có khỏe thế nào cũng rất cần những hành động “chấp cánh” của rất nhiều Amy Nguyên, như thế mới hy vọng có ngày nước Việt có cả một đàn Én gọi Xuân về.

Điền Phương Thảo