Dân Chúa Âu Châu

Mấy ngày nay, những người dân quan tâm đến tình hình đất nước truyền nhau, trên mạng xã hội, câu hỏi: Có quốc tang không? Quốc tang cho mấy trăm người chết do mưa và xả lũ ấy?

Theo bản tin trên các báo ngày 17/12, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết từ đầu năm đến nay mưa lũ đã làm 235 người chết và mất tích. Nhưng theo dõi các phát biểu, hành xử sau đó của các quan chức nhà nước, người dân có cảm giác con số người chết và mất tích không tác động gì đến quý vị ấy. Không hề thấy một lời, một động thái nào chứng tỏ họ thực sự nhận thấy trách nhiệm trước người dân và xót xa trước mấy trăm cái chết vì thiên tai kèm nhân tai này. Có vẻ sau khi cố tình lờ đi chuyện mấy chục đập thuỷ điện cùng lúc xả lũ và gọi đó là những cái chết do thiên tai thì họ phủi tay không còn chút trách nhiệm.

Hay do dưới quyền quản lý của họ lâu nay, họ đã quá quen thuộc với những con số người chết trong báo cáo ở các buổi họp?

Như về tai nạn giao thông, con số chúng ta có từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Công an: trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng cộng trên toàn quốc có 6.400 người chết vì tai nạn giao thông.

Về Ung thư, mới tháng 4/2016, tại hội thảo “Tiếp cận điều trị ung thư hiệu quả và đáp ứng khả năng chi trả” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: mỗi năm nước ta có trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. 

Nếu so với con số hàng năm gần chục ngàn người chết vì ra đường xe đụng, vài chục ngàn người chết do ung thư, thì con số 235 người chết vì mưa và thuỷ điện xả lũ đúng là quá nhỏ nhoi!

Nhà cầm quyền có thể yêu cầu cả nước để tang cho một đồng chí cộng sản của họ từ bên kia bán cầu, cả đoàn tiêu tốn bao nhiêu tiền bạc của dân, bay nửa vòng trái đất chỉ để được xếp hàng đi quanh bên ngoài, như những khách qua đường khác, nhưng lại hoàn toàn vô cảm với hàng trăm ngàn cái chết của người dân đóng thuế nuôi họ.

vieng-castro

Họ là những con người hay những robot nên không có trái tim và cũng không có lương tri?

Đó là chưa nói đến biết bao nhiêu thiệt hại vật chất kèm theo những cái chết. Chỉ trong các đợt lũ vừa qua, người dân mất 1.7 tỉ đô la vì nhà cửa, hoa màu tan tác. Nhưng hệ thống cầm quyền vẫn cứ như hoàn toàn vô can trước các nạn nhân.

Ngược với họ, những người dân quan tâm và vẫn cảm nhận được sự bi thương từ những cái chết của mấy trăm đồng bào mình, do thiên tai với sự góp sức của nhân tai kia, có cách của họ để trả lời câu hỏi: Có quốc tang không? Lời kêu gọi cùng nhau tưởng niệm được đưa ra, và từ ngày 26 tháng 12 họ sẽ bắt đầu thực hiện:

Thuận Kiệt

Nguồn: DCCT