Dân Chúa Âu Châu

“EM MUỐN CHỨNG MINH RẰNG Thiên Chúa THỰC SỰ HIỆN HỮU”

Đây là kết luận của William Maillis, một học sinh vừa tròn 9 tuổi nhưng đã tốt nghiệp Trung Học, bước vào Đại Học với ước mơ trở thành một chuyên gia vật lý thiên văn.

Cũng giống như các bạn cùng trang lứa, William rất thích các trò chơi điện tử, tán gẫu, chơi thể thao và ngao du la cà với chúng bạn. Nhưng về phương diện học hành thì em không hề bình thường chút nào.

Trong khi các bạn còn đang theo học lớp 4 Tiểu Học, thì tháng Năm vừa qua, William đã tốt nghiệp Trung Học và hiện đang là sinh viên bắt đầu nghiên cứu các lý thuyết về vũ trụ được tạo thành như thế nào.

Sống tại Penn Township, tiểu bang Pennsylvania, William là một trong số sinh viên Đại Học trẻ tuổi nhất. Em theo học toàn thời gian tại Đại Học Cộng Đồng thuộc quận hạt Allegheny để lấy các lớp cần thiết cho việc chuyển lên Đại Học Carnegie Mellon ở Pittsburgh vào mùa Thu tới. Cha em, ông Peter Maillis, một linh mục Chính Thống Giáo Hy Lạp đã cho biết như thế.

Khi được nhân viên tạp chí People phỏng vấn về sự kiện là sinh viên trẻ nhất, em trả lời: “Điều này không còn gây phiền toái cho em nữa vì em đã quen rồi.”

William muốn theo học ngành lý hóa không gian để lấy văn bằng tiến sĩ và trở thành chuyên gia vật lý thiên văn.

Khi phát biểu rằng chỉ có một nguồn lực ở bên ngoài mới có khả năng tạo thành được vũ trụ như thế này, William cho biết: “Em muốn chứng minh cho mọi người rằng Thiên Chúa thực sự hiện hữu.”

Ngoài William, ông bà Peter và Nancy Maillis, còn có cô con gái đầu lòng, năm nay 29 tuổi, và người con trai trưởng, năm nay 26. Ông Peter vừa cười vừa nói: “William là một xuất hiện đầy ngạc nhiên sau 17 năm ‘tưởng rằng đã hết.’ Cháu thông minh khác thường: thấy cái gì là nhớ liền. Khi được 6 tháng tuổi, cháu đã nhận được mặt số, và có thể phát biểu cả một câu trọn vẹn khi lên 7 tháng tuổi. Cháu biết làm toán cộng khi được 21 tháng; làm toán nhân, biết đọc và biết viết khi lên 2 tuổi; lên 4 thì cháu biết đại số, biết ngôn ngữ dậy cho người câm điếc, và đọc được tiếng Hy Lạp; lên 5 thì cháu biết hình học, và lên 7 thì biết lượng giác.”

Năm ngoái, sau khi học xong lớp 3, William vừa học lớp 4, vừa học chương trình Trung Học cùng lúc lại lấy một vài lớp ở Đại Học, để năm nay học Đại Học toàn thời gian.

Ông bà Maillis tâm sự: “Chúng tôi không hề ép buộc mà để cháu toàn quyền quyết định các lớp cháu muốn theo học.”

Aaron Hoffman, Giáo sư dậy em môn Thế Giới Sử nói: “William hoàn toàn hòa đồng với các sinh viên khác. Em duyệt qua hết mọi đề tài, từ Hitler, Mussolini cho đến Đức Quốc Xã và các trận thế chiến. Vì theo học chương trình Đại Học nên William cũng phải có đủ tài liệu trình độ Đại Học. Chỉ có khác một điều là: trong khi các bạn sinh viên đều chăm chú ghi chép, William chỉ lắng nghe, đọc sách và lãnh hội.”

Ông Peter kết luận: “Tôi chỉ muốn cháu thực sự biết quý trọng món quà tặng đặc biệt cháu đã được ban cho—và tôi nghĩ cháu cũng biết và làm như thế. Tôi thường bảo cháu: Chúa đã cho con một món quà đặc biệt. Điều tệ hại nhất là chối từ món quà đó thay vì sử dụng nó để làm thăng hoa thế giới.”

Lễ Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu, Tiến Sĩ Hội Thánh

Nguyễn Kim Ngân