Dân Chúa Âu Châu

la hageTòa Trọng tài Thường trực tại Hague vừa ra phán quyết đối với đơn Philippines kiện Trung Quốc về các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, trong đó có hai nội dung quan trọng được quan tâm nhiều nhất là “đường chín đoạn” và lập trường của tòa đối với một số đảo, đá và bãi ngầm có tranh chấp.

Theo BBC, Tòa trọng tài tuyên bố Philippines thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông: “Trung Quốc không có căn cứ pháp lý để đòi “chủ quyền lịch sử” với các đảo trên Biển Đông.”

Thông cáo của Tòa trọng tài còn nêu rõ: “Tòa Trọng tài kết luận: Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nào để khẳng định nước này có quyền lịch sử đối với các tài nguyên ở các khu vực biển trong phạm vi đường lưỡi bò”.

Đây là một phán quyết mang tính lịch sử và được người dân khắp nơi chờ đợi, đặc biệt với chính quyền và nhân dân Philipines.

Theo BBC, sau phán quyết của Tòa, chính quyền Trung Quốc đã ra tuyên bố “Phán quyết của Tòa là vô giá trị”.

luoibo

Đường lưỡi bò chín đoạn mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền. Ảnh Internet

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc ngang ngược tỏ rõ thái độ bất hợp tác với Tòa trọng tài La Hague trong vụ kiện liên quan tới biển Đông. Trung Quốc cho rằng Tòa án Trọng tài Thường trực không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện Philippines, vì liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ, vốn nằm ngoài quyền hạn của tòa án này; đồng thời cho rằng tranh chấp Biển Đông là vấn đề của riêng châu Á, các nước ngoài khu vực không có quyền can thiệp.

Với phán quyết bất lợi này, chưa biết chính quyền Trung Quốc sẽ hành động thế nào?

Tuy nhiên, điều có thể nhận thấy, biển Đông giờ đây trở thành điểm nóng trong khu vực. Nếu các quốc gia liên hệ không biết cách kiềm chế thì xung đột vũ trang trên biển Đông sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

12/7/2016

Ngọc Tháp ( Nguồn: DCCTVN)