Dân Chúa Âu Châu

Neudeck1Theo tin chính thức từ văn phòng Ủy ban Cap Anamur ở thành phố Köln (Cologne) , tiến sĩ Rupert Neudeck, sáng lập viên “Ein Schiff für Vietnam” (Một Con Tàu cho Việt Nam) đã từ trần vào sáng 31.05.2016, sau cuộc giải phẫu tim, hưởng thọ 77 tuổi.

Neudeck2

Sau đây là đôi hàng tiểu sử của Dr. Rupert Neudeck, vị đại ân nhân của thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn tại Cộng hòa liên bang Đức:

Tiến sĩ Rupert Neudeck sinh ngày 14 Tháng Năm 1939 ở Danzig-Langfuhr (thành phố hiện nay thuộc lãnh thổ Ba Lan).

Sau khi chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt vào năm 1945, ngay từ tấm bé lúc mới 6 tuổi, ông đã phải cùng thân mẫu với 3 anh em trai và chị gái tỵ nạn về Đức và lập nghiệp tại thành phố Hagen.

Ông lớn lên và học tập ở Hagen, Tây Đức. Năm 1958, sau khi tốt nghiệp bậc trung học, ông học ngôn ngữ và văn minh Đức, triết học, xã hội học và thần học Công giáo. Năm 1961, ông gia nhập Dòng Tên (SJ.), nhưng ít năm sau ông ra khỏi Dòng và tiếp tục học ở đại học Münster.

Vào năm 1970 ông thành hôn với bà Christel Neudeck. Ông bà sinh được 2 gái và một trai. Bà Christel luôn là cánh tay mặt hỗ trợ các hoạt động bác ái cứu trợ thuyền nhân của chồng. Gia đình ông bà hiện trú ngụ tại thành phố Troisdorf.

Năm 1972, ông đậu bằng tiến sĩ triết học tại đại học Münster với bản luận án „Politische Ethik bei Jean-Paul Sartre und Albert Camus“ (Đạo đức chính trị của Jean-Paul Sartre và Albert Camus).

Ông bắt đầu làm phóng viên cho đài phát thanh Công giáo ở Köln (Cologne), và từ năm 1976 làm nhà báo tự do. Năm 1977, ông làm biên tập viên chính trị cho đài phát thanh Deutschlandfunk.

Năm 1979 với sự ủng hộ của văn hào Heinrich Böll, giải thưởng văn học Nobel – cùng một nhóm bạn – Tiến Sĩ Rupert Neudeck đã sáng lập „Ủy ban Một con tàu cho Việt Nam“ e.V. năm 1979 (tiền thân của Ủy ban CAP ANAMUR sau này).

Năm 1982, tổ chức “Komitee Cap Anamur/Deutsche Notärzte e. V.” được thành lập, theo tên tàu Cap Anamur. Ủy ban này đã thuê tàu Cap Anamur nhắm cứu vớt các thuyền nhân Việt Nam vượt biển tỵ nạn.

Cap Anamur là kết quả vận động không mệt mỏi của Tiến sĩ Rupert Neudeck. Sau khi nghe thấy tin tức về cuộc chiến tương tàn và những hình ảnh thương tâm về thuyền nhân vượt thoát khỏi Việt Nam bằng những chiếc ghe mong manh nhỏ bé trên biển Đông. Với hai bàn tay trắng, nhưng với tình thương vô bờ, lời kêu gọi tha thiết của ông đã được dân Tây Đức quảng đại đóng góp và sau này được chính phủ tài trợ, Ủy Ban Cap Anamur do tiến sĩ Rupert Neudeck thành lập đã có được 4 chiếc tàu trang bị như một bệnh xá di động. Cả 4 tàu Cap Anamur đều hoàn tất sứ mạng vớt người trên biển cho đến khi chấm dứt vào tháng 8 năm 1986.

Ngày 9 tháng Tám năm 1979 con tàu Cap Anamur I bắt đầu khởi hành từ Hamburg, chuyến cuối cùng cập cảng Hamburg tháng Tám năm 1986: những chiếc tàu của Ủy Ban Cap Anamur, đã vớt tổng cộng 11.300 thuyền nhân Việt từ 226 ghe thuyền trên Biển Đông rồi đưa họ về bến an toàn. Đại đa số những thuyền nhân Việt Nam này được đưa sang tỵ nạn ở Đức. Các thuyền nhân được tỵ nạn tại Đức sau này khi tạm an cư đã bảo lãnh nhiều thân nhân từ Việt Nam… (xem thêm “Kỷ niệm 25 năm con tầu Cap Anamur cứu người vượt biển 1979-2004)

Từ năm 2002 tiến sĩ Neudeck đã nhiều lần viếng thăm Do Thái và đích thân đến thăm tận nơi nhiều vùng của Palestine, lên tiếng bênh vực cuộc tranh đấu sống còn của dân tộc Palestine và tố cáo những vi phạm nhân quyền của Do Thái đối với dân chúng Palestine, mặc dù gặp nhiều chống đối và hiểm nguy từ nhiều phía… Vào tháng tư năm 2003 tiến sĩ Neudeck đã sáng lập Hội Mũ Xanh (Grünhelme e.V.).

Ông và phu nhân là bà Christel Neudeck từ 40 năm qua vẫn luôn sát cánh bên nhau thực hiện những công tác nhân đạo cứu người trong cơn nguy khốn trên hơn 50 quốc gia. Đây chính là lý do mà tổ chức „Internationale ERICH FROMM Gesellschaft e.V.“ đã chọn hai ông bà để trao giải ERICH FROMM năm 2016 vào ngày 06 tháng 4 năm 2016 tại Stuttgart.

 Neudeck3

Kể từ năm 1995, giải thưởng Erich Fromm được trao tặng hằng năm cho những nhà hoạt động xuất sắc trong lãnh vực khoa học, xã hội, chính trị và báo chí, đã thể hiện được tư tưởng triết học nhân văn theo tinh thần của Erich Fromm (1900-1980), nhà tâm lý, xã hội, triết gia nhân văn học Đức nổi tiếng trong thế kỷ vừa qua. Chính ông ERICH FROMM cũng là một người tỵ nạn khi chạy trốn Đức Quốc Xã đến định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1934. Giải thưởng trị giá 10.000 Euro.

Cũng như Tiến sĩ Ernst Albrecht, Cựu Thống Đốc tiểu bang Niedersachsen, (+ qua đời ngày 12.12.2014) , Tiến sĩ Rupert Neudeck (+ qua đời ngày 31.05.2016) là những đại ân nhân của hàng chục ngàn thuyền nhân Việt Nam ty nạn tại CHLB Đức.

Trong mắt thuyền nhân Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức nói riêng cũng như trên thế giới nói chung, tàu Cap Anamur, tiến sĩ Rubert Neudeck, Ủy Ban Cap Anamur là những vị cứu tinh, người Samaritanô nhân hậu của hàng chục ngàn thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam và của các người tỵ nạn cùng khốn hôm nay trên biển Địa Trung Hải…với Ủy Ban MOAS tiếp nối sứ mạng cứu vớt các nạn nhân của chiến tranh, nghèo đói và bạo lực… những tên tuổi gắn liền với giòng lịch sử vượt biên gian nan của người Việt sau 1975.

Cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại Đức xin thành kính tri ân vị đại ân nhân và ghi nhớ công ơn vô cùng lớn lao của Ts. Rupert Neudeck.

Riêng cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Đức sẽ đặc biệt dâng lời cầu nguyện và hiệp thông trong các thánh lễ tại các cộng đoàn để tiễn đưa và cầu nguyện cho linh hồn Vị Đại Ân Nhân Ts. Rupert Neudeck. R.I.P.

(Bản tin Danchua.eu)