Dân Chúa Âu Châu

2 EDYHReuters dẫn nguồn tin vào ngày chủ nhật từ văn phòng tổng thống Ecuador cho biết là đã c 272 người bị thiệt mạng, hơn 2060 người bị thương v con số thương vong scó thể tiếp tục gia tăng bởi trận động đất mnh 7,8 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương vào ngày thứ bảy 16/4 vừa qua.

 

Trận động đất mạnh kinh hoàng đến mức làm rung chuyển toàn quốc. Đây là cơn động đất có sức tàn phá mạnh nhất ở Ecuador trong vòng một thập kỷ qua. Theo tổng thống Rafael Correa cho 16 triệu dân Ecuador biết trên truyền hình: Hiện nay ưu tiên hàng đầu là việc giải cứu những người sống sót còn mắc kẹt trong đống đổ nát, trong nỗ lực chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân, cũng như tái thiết lập các dịch vụ công như điện và nước, mong giảm thiểu thương vong. Và sẽ dành 600 triệu Mỹ Kim để khắc phục hậu quả thiên tai.


Khu vực chịu ảnh hưởng sức tàn phá nặng nề nhất là các vùng ven biển, thành phố du lịch Pedernales và cảng Guayaquil. Các tòa nhà cao tầng và nhiều khách sạn dọc bờ biển đều bị sập, đường giao thông bị phá hủy. Nhà chức trách kêu gọi cư dân sống ven biển rời khỏi khu vực bị tàn phá, tránh xa những khu vực đổ nát, để đề phòng tai nạn.

 

Nhiều người sống trong cảnh màn trời chiếu đất, đã phải ngủ qua đêm ngoài đường hoặc trong các lều tạm bợ. Chính phủ đã huy động 13.500 binh sĩ và cảnh sát để duy trì trật tự công cộng, trong tiềm năng đề phòng kẻ xấu lợi dụng tình hình hiện nay để cướp bóc.

 

Cũng theo nhà chức trách cho biết thì có khoảng 130 tù nhân đã lợi dụng cơ hội này để tẩu thoát khỏi nhà tù El Rodeo tại thành phố Portoviejo do bức tường sụp đổ và khoảng 35 tù nhân trong số họ đã bị bắt lại.


Ecuador là một thành viên nhỏ nhất của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), có nguồn thu chủ yếu từ xuất khẩu dầu, vốn đã bị lao đao chịu rất nhiều thiệt thòi từ sự suy giảm mạnh của giá dầu, tuy nhiên hệ thống đường ống dẫn dầu và các nhà máy sản xuất dầu của nước này dường như không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

 

Các tổ chức cứu trợ quốc tế đang đổ về Ecuador. Nhiều nước như Venezuela, Chile, Mexico, Colombia đã gửi nhân viên cứu hộ và vật liệu sang giúp Ecuador. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington sẽ hỗ trợ Ecuador. Tổ chức bác sĩ không biên giới cũng đã gửi một nhóm từ Colombia đến Ecuador.

 

Nguyễn Văn Tạ ( Tóm lược từ Reuters Đức Ngữ )