Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Claire Lesegretain, 2015-11-16

Ngày 15 tháng 11, Tổng thư ký Iyad Madani của Tổ chức Liên hiệp Hồi giáo (đặt trụ sở ở Jeddah, Ả rập Xauđi) đưa ra lời kêu gọi “khẩn cấp phải dấn thân để hành động chung và hỗ trợ trong một cuộc chiến không nhân nhượng để chống nạn khủng bố, kẻ thù chính của toàn thể nhân loại”.

Từ Ả Rập Xauđi đến Ai Cập, từ Bosnia đến Marốc, các nhà lãnh đạo Hồi giáo kêu gọi có một “hành động chung, hỗ trợ chung” để chống chủ nghĩa khủng bố.

Chúa nhật 15 tháng 11, Giáo sĩ Xauđi, Iyad Madani, Tổng thư ký Tổ chức Liên hiệp Hồi giáo đưa ra “lời kêu gọi khẩn cấp để dấn thân vào một hành động chung, hỗ trợ chung trong cuộc chiến không nhân nhượng để chống nạn dịch khủng bố, một tai ương trở thành kẻ thù chính của toàn nhân loại”.

Sau các vụ tấn công ở Paris, các nhà chức trách hồi giáo lên tiếng cảnh cáo để chống sự hiểu sai về “djihad” (djihad có hai nghĩa, nghĩa thứ nhất là các bổn phận của người hồi giáo để cải thiện chính mình và cải thiện xã hội hồi giáo. Cuộc chiến vũ trang là một hình thức của djihad; nghĩa thứ nhì là chiến tranh do các người hồi giáo cực đoan chủ trương).

Một luật hồi giáo (fatwa) để chống Nhà nước Hồi giáo Tự xưng!

Ngay ngày hôm sau cuộc tấn công ở Paris, 14-11-2015, Hội đồng Tối cao của các nhà lãnh đạo Hồi giáo tại Marốc đã đưa ra một sắc luật xem Nhà nước Hồi giáo Tự xưng là một tội phạm, một tổ chức tự nhận là tác giả của những vụ khủng bố này và để nhắc lại, thế nào là một “djihad hợp pháp”. Đây là “khả năng độc quyền của một thượng giáo sĩ hồi giáo khi ông tuyên bố, kêu gọi và thi hành luật này”, bản thông báo của các giáo sĩ đưa ra qua hãng thông tấn Marốc MAP.

“Thiên Chúa không thích những người đi tấn công”

“Hồi giáo không cho phép bất cứ một nhóm, một cá nhân nào được quyền tuyên bố djihad thay cho chính lãnh đạo của mình”, bản thông cáo ghi rõ, nhấn mạnh “djihad hợp pháp” đưa đến việc “chiến đấu với chính mình qua giáo dục, suy nghĩ, viết lách và tiền bạc cho ích lợi và phát triển xã hội-kinh tế”. Những gì không đưa đến những việc này là “khủng bố, tấn công, kinh hoàng, thảm sát những tâm hồn vô tội, những hành vi mà tôn giáo hồi giáo chính thức loại bỏ”, Hội đồng các giáo sĩ Hồi giáo kết thức bằng hai câu trong kinh Coran: “Đừng tấn công, Thiên Chúa không thích những người tấn công” và “Ai giết người không phạm tội giết người hay không phải là tội phạm, thì người đó đã giết toàn nhân loại” (5,32).

Các giáo sĩ hồi giáo Marốc còn nhắc lại “djihad bằng vũ khí” chỉ được làm trong trường hợp “cực kỳ cần thiết” khi người hồi giáo bị “kẻ thù tấn công và tất cả các con đường hòa bình đã thất bại”.

Các hành vi “vô nhân đạo và không mang tinh thần hồi giáo”

Hiệp hội các nhà thông thái Hồi giáo thế giới (CEFR) cứng rắn lên án các vụ tấn công ở Paris cũng đã trích câu kinh Coran số 5 và tuyên bố sẽ “kiện các thủ phạm của những hành vi này và sẽ đưa ra tòa để họ phải trả giá cho hành vi man rợ này”. Sau đó Hội đồng lên án những hành vi này “không được một tôn giáo nào, một lương tâm nào, một đạo lý nào chấp nhận”.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách hồi giáo đưa ra luật chống Nhà nước Hồi giáo Tự xưng. Vào tháng 9, hàng ngàn nhà chức trách các nguyện đường Hồi giáo và thể chế Hồi giáo ở Ấn Độ đã ký, với sự hợp tác của giáo sĩ Mumbai, Mohammed Hasan Misbahi, lên án các hành động của Nhà nước Hồi giáo Tự xưng, tố cáo những hành động “vô nhân đạo và không có tinh thần hồi giáo” này.

Thứ bảy, 14 tháng 11, thượng giáo chủ ở Bosnia, một xứ sở có 40% dân số là Hồi giáo (trong đó có một cộng đồng thiểu số triệt để ủng hộ Nhà nước Hồi giáo Tự xưng), đã khẳng định các cuộc tấn công ở Paris là một “tội chống Thiên Chúa” và các thủ phạm không đại diện cho người hồi giáo. “Không có cách gì để biện minh cho chủ nghĩa khủng bố, trên bất cứ một quan điểm nào, dù đó là đạo đức, tôn giáo, hay chính trị”, giáo sĩ Husein Kavazovic lên giọng.

“Hiệp nhất để đối diện với con quỷ này”

Cũng vậy, thượng giáo chủ Al-Azhar, Ai Cập, người được cho là đại diện chính cho hồi giáo sunnit, kêu gọi “toàn thế giới hiệp nhất để đối diện với con quỷ này”. Về phần mình, ông Nabil al-Arabi, người Ai Cập, Tổng thư ký Liên minh các nước Ả Rập (một tổ chức có cương vị là quan sát viên ở Liên Hiệp Quốc, đại diện 22 vương quốc) đã yêu cầu “huy động tất cả mọi lực lượng để chiến đấu nạn khủng bố”.

Tuy nhiên ở đây, họ cũng không nói rõ thế nào là bản chất của chủ nghĩa khủng bố này. Trong các thông cáo của họ, các nhà cầm quyền Hồi giáo từ chối không xem chủ nghĩa khủng bố này là của Hồi giáo, họ cho rằng sự khủng bố này không dính gì với Hồi giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn: phanxico.vn