Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ – Trong khi các nhà ủng hộ Suu Kyi đang ăn mừng những thắng lợi mở màn, các phe phái chính trị yếu thế khác hiện rất lo lắng về sự mất mát vị trí của mình.

Những phe phái từ các tiểu bang đa phần là dân tộc thiểu số, trong đó rất đông các bộ phận theo đạo Kito giáo, đang tỏ ra quan ngại về số ghế họ sẽ giành được trong Quốc hội liên bang của đất nước trong cuộc tranh đua bầu cử toàn quốc với dự đoán ít nhất 70% sẽ thuộc về đảng phái đối lập chủ chốt.

Đảng Liên hiệp Đoàn kết và Phát triển đang thống trị hiện nay đã thừa nhận số phiếu của mình có một sự chênh lệch rất lớn trong buổi bầu cử vào ngày 8 tháng Mười Một vừa qua, trong khi nhiều lãnh đạo cấp cao của Nhóm, bao gồm cả người phát ngôn của Quốc hội Shwe Mann, đã không giành được ghế nào cho mình. Đảng phái đối lập lớn nhất hiện nay, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đã dành 12 ghế hạ viện và 23 ghế của các khu vực theo kết quả báo cáo đầu tiên ở Yangon, thủ đô thương mại, từ nguồn tin của Ủy ban bầu cử quốc gia.

Đúng như dự đoán, tù chính trị trước đây cũng như lãnh đạo phe đối lập bà Aung San Kyi đã nhanh chóng trở thành nhà chính trị nổi tiếng nhất cả nước, nhưng bà có lẽ vẫn cần sự ủng hộ của các phe nhóm nhỏ hơn để khẳng định sự áp đảo trong một kì quốc hội, trong đó 75% số ghế được dành ra cho cuộc tranh đua. Mặc dù Đảng Liên Đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Suu Kyi đã có kết quả kiếm phiếu rất tốt theo báo cáo ban đầu, quân đội hiện vẫn được tự động dành riêng ¼ số ghế trong Quốc Hội.

Tu Ja, một nhà chính trị Kito Giáo từ Đảng Dân Chủ tiểu bang Kachin, phát biểu với ucanews.com rằng đảng của ông đã thua trong lượt thủ đô của bang Kachin, Myitkyina, nhưng lại thắng trong một lượt bỏ phiếu ở khu vực trung tâm khác, Injayang.

Saw Daniel, chủ tịch của Đảng Dân chủ Hiệp nhất Kayah ở bang Kayah, nói rằng đảng của ông đã không ở trong một vị thế tốt lắm, như kết quả NLD đã bất ngờ thắng lợi tại lượt bỏ phiếu ở thủ đô, Loikaw.

Ông cũng bày tỏ rộng rãi sự quan ngại của mình với các đảng phái đối lập trên khắp cả nước về việc bỏ phiếu thăm trước. Saw Daniel cho rằng 5000 lá phiếu bỏ trước đã tới Loikaw vào tối ngày 8 tháng Mười Một – Ngày bầu cử – và khoảng 300 phiếu thăm bỏ trước được đưa ra tại một thành phố khác.

“Không có sự rõ ràng ở đây về sự xuất phát của lượng phiếu thăm bỏ trước khổng lồ này, và chúng ta có lẽ thất bại bởi vì điều này,” Saw Daniel cho biết.

“Các đảng phái mạnh … có những nguồn lực vững chắc để họ có thể giúp đỡ người dân của mình và vì thế chiến thắng của chúng ta khó xảy ra hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta những nhóm dân tộc thiếu số sẽ phải đấu tranh gay gắt để lấy được 130 ghế trong thượng và hạ viện của quốc hội,” Ông Daniel phát biểu.

Chọn Tổng thống

Paul Hawi Ying vẫn đang còn trong kì quốc hội tại Thượng Viện, từ Đảng Cấp Tiến Chin có trụ sở tại tiểu bang Chin trong đó đa phần là Kitô Giáo. Ông cho biết Đảng NLD của Suu Kyi đã thắng số ghế trong quận của ông, Paletwa, nhưng các kết quả từ các ngôi làng hẻo lánh vẫn chưa rõ ràng.

“Các đảng phái thiểu số thông thường sẽ thua trên bình diện thị trấn bởi vì chúng ta phụ thuộc vào các ngôi làng ở quá xa,” ông cho biết.

Salai Ceu Bik Thawng, tổng thư ký của Đảng Dân chủ Quốc gia Chin, cho biết kết quả vẫn chưa phải là cuối cùng, nhưng trước mắt Đảng đã mất nhiều thành phố chính yếu trong tiểu bang.

Saw Ye Win Naing, một nhà chính trị người Phật giáo đang tranh cử vào thượng viện với Đảng Dân chủ Karen, cho biết đảng đã có những kết quả rất lắc lư, thắng ghế trong các thành phố này nhưng mất ghế ở các thành phố khác.

Một số nhà đánh giá tin rằng các đảng phái thiểu số nhỏ hơn có thể sẽ cùng nhau giữ một vai trò có ảnh hưởng trong quốc hội tương lai dự kiến sẽ vào tay Đảng Liên Hiệp Quốc gia vì Dân chủ của Suu Kyi, Đảng HIệp nhất Đoàn kết và phát triển được quân đội bảo trợ và Nhóm Quân đội nói riêng.

Trong khi Đảng của Suu Kyi nhìn có vẻ đang trên đà tiến triển, theo như các kết quả ban đầu, Nghị viên Quốc Hội vẫn phải chọn ra một Tổng thống mới của đất nước.

“Tôi nghĩ rằng các đảng phái thiểu số có thể thắng phần lớn số ghế trong 7 khu vực có trụ sở tại các bang và một số 100 thành viên của quốc hội đại diện cho các đảng này,” theo Yan Myo Thein, một nhà phân tích chính trị tại Yangon. “Và vai trò của các đại diện thiểu số có thể sẽ quan trọng trong việc hình thành một chính phủ mới và chọn ra một vị Tổng thống mới.”

Khoảng 1000 ứng viên Kito Giáo tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng Mười Một, quyết liệt vì 440 ghế trong hạ viện và 224 ghế trong thượng nghị viện. Một số 52 tín hữu là những nhà lập pháp trong quộc hội đương nhiệm.

Đảng Quốc gia Arakan, một Đảng Phật giáo bảo thủ tại tiểu bang Rakhine phân biệt tôn giáo nặng nề, cho biết rằng họ mong muốn thắng được 25 ghế tại ban điều hành tiểu bang. Nhưng NLD đã giành mọi ghế ở thành phố Thandwe, Taunggok và Gwa ở Nam Rakhine, phủ nhận thẳng băng đảng Quốc Gia Arakan.

GNsP (theo ucannews)