Dân Chúa Âu Châu

PhicoAir310Viện kiểm sát thành phố Marseilles, Pháp, xác nhận viên phi công phụ trên chuyến bay tử thần 4U9525 cố ý khóa trái buồng lái từ bên trong và lao máy bay xuống dãy núi Alpes.
Thông tin kinh hoàng về 10 phút cuối cùng của chiếc máy bay đã được công tố viên Marseilles Bryce Robin xác nhận tại một cuộc họp báo diễn ra ngày 26/3.
Theo công tố viên thành phố Marseilles, ông Bryce Robin, các kỹ thuật viên đã giải mã được một phần hộp đen máy bay, lấy được đoạn băng ghi âm 30 phút cuối cùng trên chuyến bay này trước khi nó đâm thẳng vào sườn núi.
Theo thông tin từ viện kiểm soát Marseilles trong buổi họp báo vừa diễn ra, phi công phụ trong chuyến bay 4U9525 tên Andreas Lubitz, quốc tịch Đức, 28 tuổi đang bị tình nghi là thủ phạm trong vụ tai nạn thảm khốc khiến hơn 150 người thiệt mạng.
Ông nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã có được đoạn ghi âm của 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu, các phi công đã nói chuyện với nhau rất bình thường. Rồi chúng tôi nghe thấy phi công chính đề nghị phi công phụ lái máy bay. Tiếp đó là tiếng một chiếc ghế bị đẩy về phía sau và cánh cửa đóng lại. Vì thế chúng tôi cho rằng ông ấy đã đi vệ sinh hoặc làm gì đó.
"Từ thời điểm này, phi công phụ nắm quyền kiểm soát máy bay và trong khi ở lại một mình, anh ta đã... sử dụng hệ thống giám sát chuyến bay và bắt đầu hạ độ cao máy bay. Hành động lựa chọn độ cao này chỉ có thể thực hiện một cách tự nguyện" - ông nói.

Ông Robin không biết rõ viên phi công theo tôn giáo nào hoặc thuộc chủng tộc người nào. Tuy nhiên ông cho biết yếu tố tôn giáo hay chủng tộc không chứa câu trả lời cho việc vì sao viên Phi công phụ lại hạ độ cao và khiến máy bay lao vào núi.
Theo ông Robin, những phút cuối cùng của đoạn băng là thứ gây ám ảnh nhất đối với toàn thể đội ngũ kỹ thuật viên giải mã và thanh tra, vì toàn bộ phi hành đoàn và các hành khách biết máy bay đang rơi tự do xuống đất, trong đoạn băng ghi lại đầy đủ tiếng la hét và cầu xin của 150 người.
Ngoài ra, ông Robin cung cấp thêm rằng Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi, bởi vì băng ghi âm ghi lại cả tiếng thở của hắn, Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.
Theo thông tin từ Germanwings, Andreas Lubitz mới vào làm việc được vài tháng và đã có kinh nghiệm hơn 630 giờ bay.
“Nếu bạn muốn tự tử, thì hãy làm điều đó một mình, đừng mang theo 150 người vô tội đi cùng, thế nên vụ án này không được phép gọi là một vụ tự tử, tôi sẽ gọi đây là một vụ khủng bố” – Ông Robin phẫn nộ cho biết trong buổi họp báo công bố.
Hiện tại, các nhà chức trách Đức đã bắt đầu thẩm vấn gia đình và các mối quan hệ của Lubitz.
Đến sáng 26.3, hãng Lufthansa chính thức thông báo rằng nạn nhân của vụ máy bay rơi thuộc 18 nước, gồm Đức (72 người), Tây Ban Nha (51), Anh (3), Argentina (3), Mỹ (3), Kazakhstan (3). Các nước có 2 nạn nhân gồm Colombia, Mexico, Venezuela, Úc, Nhật, Iran, Morocco. Có 1 nạn nhân gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Chile, Israel.
Tin bên lề của tai nạn thảm khốc:
Các cầu thủ của CLB Dalkurd FF (Thụy Điển) đã may mắn thoát nạn trong vụ máy bay Airbus A320 rơi nhờ chuyển lịch trình bay vào phút cuối. Ban chấp hành của đội bóng này đã đổi vé chuyến bay 4U9525 vào phút chót và đặt ba chuyến bay cùng giờ để di chuyển.
Ngay sau có thông tin về tai nạn máy bay thảm khốc đó, Frank Pettersson đã đăng trên trang cá nhân của mình một đoạn chia sẻ rằng: “Thông báo với tất cả ai đang hỏi thăm chúng tôi. Toàn đội đều ổn. Chúng tôi thực sự rất may mắn. Chúng tôi đổi vé vào phút chót và đi trên 3 chuyến bay cùng giờ với chiếc máy bay gặp nạn”.

CLBDalkurd FF được thành lập vào năm 2004 bởi những di dân người Kurd. Hiện CLB này đang chơi ở giải hạng 3 Thụy Điển. Đội bóng đã đến tập huấn 1 tuần ở Barcelona trước khi trở lại quê nhà.


Nam Điền tổng kết