Dân Chúa Âu Châu

Mặc dù Malaysia có tới 98 phần trăm dân số là người Hồi giáo, song trong tình huống lo ngại trước sự bành trướng của khủng bố cực đoan trong khu vực Đông Nam Á, chính quyền Kuala Lumpur đã lên kế hoạch ra đạo luật mới và sẽ được thảo luận trong Quốc hội vào tháng 3 này, trong nỗ lực chống khủng bố cực đoan từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Đạo Luật mới quy định về việc thành lập một ủy ban đặc biệt, cho phép giam giữ nghi phạm, trong nỗ lực phòng ngừa khủng bố. Ngoài ra việc kiểm soát công dân được siết chặt chẽ hơn. Ấy vậy các nhà hoạt động nhân quyền lại lo sợ cho một sự hạn chế tự do cá nhân, như  lời tuyên bố của Andrew Khoo luật sư đoàn thuộc Ủy ban Nhân quyền ở Malaysia: "Đã có những luật lệ ngăn cấm người dân rời khỏi đất nước và tham gia các nhóm khủng bố", nhằm ngăn chặn việc trở về nước, trong nỗ lực tiến hành những cuộc tấn công riêng lẻ, hoặc cổ vũ cho Hồi giáo cực đoan.

 

Năm ngoái, chính phủ đã trình bày một "Sách trắng về nguy cơ khủng bố ", mà từ tháng 4 năm 2014 có tổng cộng 36 người bị bắt, vì tình nghi là thành viên của nhóm khủng bố, đã tham gia thánh chiến ở Syria và Iraq. Riêng trong tháng 8. 2014, cảnh sát Malaysia thông báo đã phá vỡ một âm mưu khủng bố bằng bom nhắm vào các quán bar, vũ trường và bắt giữ hơn một 10 người.

 

Nguyễn Văn Tạ tóm lược