Dân Chúa Âu Châu

VRNs (04.03.2015) – Washington DC, USA – Ngày 24 tháng 2, 2015, Tân Đại Sứ Mã Lai tại Hoa Kỳ, Tiến Sĩ Awang Adek Hussin, đã nồng nhiệt đón tiếp thành viên Hội Mã Lai – Hoa Kỳ. Cô Genie Nguyễn Thị Ngọc Giao, Chủ Tịch Hội Voice of Vietnamese Americans cũng tham dự buổi tiếp tân này, và có dịp tham khảo ý kiến của ông về các vấn đề Biển Đông và lao động Việt Nam tại Mã Lai.

Vấn Đề Biển Đông, ASEAN và Quy Tắc Ứng Xử (COC) dưới sự Chủ Tịch của Mã Lai năm 2015

Ngọc Giao: Xin Đại Sứ vui lòng cho biết Mã Lai có đưa Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông (Code of Conduct – COC) vào nghị trình của Hội Nghị Các Nước Đông Nam Á (ASEAN) năm nay không?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Vấn đề tranh chấp tại Biển Đông rất căng thẳng, và Mã Lai chắc chắn sẽ cố gắng đưa Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông vào nghị trình.

Ngọc Giao: Mã Lai đã làm việc với Việt Nam, Phi Luật Tân, và các nước ASEAN thế nào trong tiến trình này ?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Mã Lai đang cố gắng làm việc với đại diện các phe tranh chấp, trong đó có Phi Luật Tân, Việt Nam, Brunei. Mã Lai đã từng thành công trong việc hoà giải tranh chấp với Thái Lan, và hy vọng nếu khối ASEAN có tiếng nói chung, sẽ tốt đẹp hơn.

Ngọc Giao: Thái độ của Trung Cộng thế nào ?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Trung Cộng không muốn hoà giải. Nhưng Mã Lai sẽ cố gắng dùng mối thâm tình của mình với Trung Cộng để thúc đẩy điều này.

Ngọc Giao: Làm sao để giám sát và có biện pháp với sự bất tuân của Trung Cộng hiện nay, khi họ tiếp tục xây thêm đảo nhân tạo trong vùng ?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Mỗi ngày, Trung Cộng xây thêm diện tích bằng 2 sân chơi football, thực khó mà ngăn chặn họ.

Ngọc Giao: Chúng ta có nên lên tiếng yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, hỗ trợ không ?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Ngay lúc này, chỉ có thế nói chuyện trong vòng ASEAN. Cũng chưa biết Trung Cộng sẽ có thái độ thế nào. Nhưng nếu Việt Nam và các nước ASEAN cùng chung một ý hướng, thì sẽ dễ dàng hơn.

TPP – Lao động Việt Nam tại Mã Lai

Ngọc Giao: Chúng tôi hy vọng TPP sẽ sớm được ký kết, và Mã Lai là một thành viên, xin chúc mừng Mã Lai. Xin ngài Đại Sứ cho biết Mã Lai sẽ tuân thủ tiêu chuẩn về Luật Lao Động do TPP đề ra như thế nào, nhất là cách đối xử với Lao Động từ nước ngoài như công nhân Việt Nam tại Mã Lai ?

Đại Sứ Awang Adek Hussin: Mã Lai là một thành viên của TPP, và rất mong chúng ta sớm kết thúc thương lượng. Mã Lai có nhiều công nhân nước ngoài đến làm việc, không chỉ từ Việt Nam, mà rất nhiều người từ Miến Điện, Bangladesh, Lào, Cambodia. Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn trong việc các hãng xưởng đối xử với công nhân. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng cải thiện không gian làm việc, chỗ ăn ở, và luật lao động cho tốt hơn.

Mới đây, Mã Lai bị Hoa Kỳ xếp vào tier 3 trong vấn đê nhân quyền vì việc buôn bán người (human trafficking). Chúng tôi sẽ cố gắng cải thiện.

Ngọc Giao: Xin cảm ơn Đại Sứ.

Tin từ GoogleGroups

Nguồn: DCCT