Dân Chúa Âu Châu

VRNs (02.03.2015) -Sài Gòn- CNA đưa tin, Tổng thống Petro Poroshenko đã gửi một thư mời ĐTC Phanxicô tới thăm Ukraine, thông qua đại sứ của Ukraine tại Tòa Thánh.

Tòa đại sứ đã chuyển tiếp lá thứ đến văn phòng Quốc vụ Khanh ngày 18/2, hai ngày trước chuyến hành hương ad limina của các giám mục Ukraine tới Roma để hội kiến truyền thống với ĐTC.

ĐGM Borys Gudziak thuộc giáo phận thánh Vladimir thánh cả của Paris ở Ukraine đã nói với đài phát thanh Tự Do hôm 25 tháng 2 rằng, ngài có biết tin về bức thư này và ĐTC đã có “phản ứng tích cực” với lời mời.

Trong một khía cạnh khác, phía ngoại giao đã cảnh báo với CNA hôm 25.2 rằng, vẫn còn xa để việc viếng thăm của ĐTC đến Ukraine diễn ra.

Cũng theo nguồn tin, không phải về vấn đề an toàn hay về mối liên hệ với Giáo hội Chính thống Nga sẽ làm chậm tiến trình tổ chức của chuyến đi, nhưng bản thân của chuyến viếng thăm cần được tổ chức và quản lý một cách cẩn trọng, điều này sẽ mất nhiều thời gian.

CNA dẫn nguồn tin cho biết thêm, “Khi Đức Gioan Phaolô II viếng thăm Ukriane trong 5 ngày vào năm 2001, đây được xem như một cuộc chạy đua. Chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô ít nhất sẽ là 3 ngày giữa thủ đô Kyiv, Lviv và có lẽ là một thành phố khác.

Liệu ĐTC có đưa ra lời hồi đáp tích cực về lời mời, một chuyến đi tới Ukriane bổ sung vào chuyến đi đến Ba Lan để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới của ngài năm 2016?

Chuyến viếng thăm của ĐTC tới Ukraine sẽ mang đến cho đất nước nhiều hy vọng, theo vị TGM chính tòa Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu của Giáo hội Công giáo Hy Lạp. Chính ngài cũng đã có lời mời ĐTC Phanxicô tới thăm Ukraine trong cuộc họp báo hôm 23/2 tại Vatican. Ngài nói, “chuyến viếng thăm mang bình an đến phần phía Đông của Âu châu đã thấm đẫm máu của nhiều vị tử đạo cho việc hợp nhất của Giáo hội”.

Pv. VRNs

Nguồn: DCCT