Dân Chúa Âu Châu

Chỉ sáu tháng sau khi một phán quyết của tòa án lật đổ định nghĩa hôn nhân truyền thống

Lãnh thổ hải ngoại Bermuda của Anh quốc trở thành vùng đất đầu tiên trên thế giới khôi phục định nghĩa hôn nhân truyền thống chỉ sáu tháng sau khi Tòa án tối cao của hòn đảo này phán quyết ủng hộ những cuộc hôn nhân đồng tính.

Các nghị sĩ trong Hạ viện đã thông qua Đạo luật Đối tác Quốc gia vào thứ Sáu, 8 tháng Mười Hai, trong đó tuyên bố rằng hôn nhân duy nhất là giữa một người nam và một người nữ. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra nhiều quyền hợp pháp cho các cặp đồng tính có tựa đề “kết hợp gia đình” và không làm mất hiệu lực những cuộc hôn nhân đồng tính đã xảy ra kể từ khi có phán quyết của tòa án.

Cử tri áp đảo bác bỏ hôn nhân đồng tính trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm ngoái. Tuy nhiên, một thẩm phán sau đó đã phán quyết rằng Tổng cục trưởng quản lý hộ tích của hòn đảo này không thể từ chối đơn xin kết hôn của một cặp hôn nhân đồng tính. Ông nói rằng định nghĩa hôn nhân truyền thống là “không phù hợp với các điều khoản của Đạo luật Nhân quyền vì chúng hình thành cách xử lý khác biệt có chủ ý dựa trên định hướng giới tính.”

Các thành viên của phe đối lập tố cáo dự luật là “thoái bộ” nhưng Lawrence Scott, một thành viên của Đảng Lao động Tiên tiến cầm quyền, nói rằng đạo luật mới này đã mang lại cho “cộng đồng những lợi ích mà họ mong muốn,” khi định nghĩa hôn nhân truyền thống được duy trì.

(Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net 13.12.2017)