Dân Chúa Âu Châu

Nữ tu Ruth Pfau, người Đức, người đã giúp Pakistan khống chế bệnh phong, vừa trút hơi thở cuối cùng hôm qua, thứ Năm, ở tuổi 87, tại thành phố Karachi, phía Nam Pakistan. Chính phủ Pakistan đã quyết định cử hành quốc tang cho Bà, một điều rất hiếm hoi ở xứ sở này.

Nữ tu Pfau đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện liên kết với Trung tâm Leprosy Marie Adelaide, bà Salwa Zainab, người phát ngôn của tổ chức từ thiện này cho biết.

Thủ tướng Shahid Abbasi tuyên bố chính phủ của ông sẽ cử hành một tang lễ cấp nhà nước để tôn vinh nữ tu Pfau vì những việc phục vụ “thiết thực và vô song” của Bà dành cho quốc gia Pakistan.

Quốc tang thường chỉ được dành cho những người lính bị giết trong chiến tranh và những người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ.

Quốc tang được dự kiến tổ chức vào ngày 19 tháng 8 tại Karachi, Shariq Zaman, người phát ngôn của tổ chức từ thiện Pfau nói.

Người phát ngôn cho biết nữ tu Pfau đã đến Pakistan vào năm 1960 và từ đó đã cống hiến cuộc đời giúp điều trị bệnh phong khắp đất nước Pakistan.

Bà đã dành phần phần lớn cuộc đời để phục vụ tại Pakistan và đã thành lập 157 trung tâm điều trị những người bị bệnh phong, và gần đây hơn là các trung tâm điều trị bệnh lao.

Chính nhờ những nỗ lực của Bà mà WHO tuyên bố Pakistan là một trong những nước đầu tiên ở châu Á thoát khỏi bệnh phong.

Giờ đây, tổ chức từ thiện của Bà cũng điều hành các dự án đào tạo nhân viên y tế ở Afghanistan.

Nữ tu Pfau đã từng là cố vấn về việc loại trừ bệnh phong cùi cho chính phủ Pakistan trong giai đoạn 1975 – 1980.

Pakistan ghi nhận những đóng góp to lớn của Bà khi trao tặng Bà một số giải thưởng dân sự cao nhất của đất nước này trong những thập niên 1980 và 1990.

Vũ Hùng (theo NAN)

Nguồn: dcctvn.org