Dân Chúa Âu Châu

HelmutKohlNước Cộng hoà Liên bang Đức từ hôm thứ sáu 16.06.2017 đau buồn trong tang tóc tưởng nhớ cố Thủ Tướng Helmut Kohl sau quãng đường hành trình 87 năm đời sống trên trần gian đã qua đời ở tại quê nhà của Ông vùng Oggersheim.

Không chỉ riêng nước Đức mà cả Âu Châu cùng có khi có nhiều nước trên thế giới đều biết đến cố Thủ Tướng Helmut Kohl của nước Đức, người đã được chọn bầu vào chức vị Thủ Tướng ( Kanzler - Chancellor) điều hành quốc sự nước Đức suốt 16 năm liền 1982 - 1998.

Cố Thủ Tướng Helmut Kohl sinh 03.04.1930 ở thành phố Ludwighafen am Rhein, và qua đời ngày 16.06.2017 ở Oggersheim. Ông là người có thân thể to lớn cao 1,93 m. Khi đứng với ai bên cạnh, hình Ông đều nổi hơn hẳn, vì có thân thể chiều cao hơn người, và chiều ngang bề rộng thân thể Ông cũng to béo hơn mọi người.

Ông sinh trưởng trong một gia đình Công giáo, gia đình có ba người con, ông là người con thứ ba. Ngay từ khi còn là học sinh năm 1946 Ông đã gia nhập đảng chính trị CDU - Đảng dân chủ Thiên Chúa Giáo hiệp nhất- và dần dần Ông lên tới chức vụ Đảng trưởng của vùng tiểu bang Rheinland Pfalz, rồi liên bang cả nước Đức. Năm 1969 Ông được bầu chọn làm Thống đốc chính phủ tiểu bang Rhein Land Pfalz lúc Ông được 39 tuổi.

Từ 1982 đến 1998 bốn nhiệm kỳ liền được bầu vào chức vị Thủ tướng nước Đức. Trước Ông và cho tới bây giờ chưa có vị Thù Tướng nào có nhiệm kỳ dài như Ông.

Nước Đức từ năm 1945 sau thất trận đệ nhị thế chiến bị chia làm hai: vùng phía Đông Đức thuộc quyền thống trị của Liên bang Xôviết, theo chế độ cộng sản thành lập nước Cộng hoà dân chủ Xã Hội Đông Đức - phía vùng phía Tây Đức do các nước Hoakỳ, Pháp và Anh thống trị, theo chế độ Tư bản, thành lập nước Cộng Hoà liên bang Tây Đức.

Đến 09.11.1989 bức tường Berlin ngăn chia đôi thủ Đô Berlin và hai vùng Đông Tây nước Đức bị dân chúng giật phá đổ, mở ra cơ hội cho dân tộc hai nước Đức thống nhất lại với nhau về mọi khía cạnh.

Thủ Tướng Kohl đã sáng suốt nhanh chóng nhận ra cơ may có một không hai này, nên đã lập tức đề ra chương trình thống nhất nước Đức hai miền lại với nhau. Ông đã có công nỗ lực dàn xếp thành công việc hai nước Đông Tây Đức thống nhất lại với nhau, mà không gây ra mối hiềm khích bì tỵ mặc cảm giữa hai bên.

Một thành tích nhân đạo Ông đã chứng tỏ cho dân Đức và thế giới biết đến ngả mũ nể phục.

Ông cũng đã khéo léo thành công trong việc hội đàm tạo sự tin tưởng nơi các vị Tổng Thống, Thủ tướng của bốn nước Liên xô, Hoa Kỳ, Pháp và Anh để họ bằng lòng chấp thuận cho nước Đức, dân tộc Đức thống nhất lại thành một nước, mà không tốn hao xương máu cùng súng đạn các bên phải đổ ra.

Đây là một công trình thành tích mà đương kim nữ Thủ Tướng Angela Merkel nước Đức đã tuyên dương „ Cố Thủ Tướng Kohl là trường hợp may mắn hạnh phúc cho nước Đức“.

Nước Đức từ sau thế chiến thứ hai bị làm chia đôi. Nước Cộng hoà liên bang Đức ở phía Tây đã có những vị Thủ Tướng theo đường lối chính trị lỗi lạc đi vào lịch sử nước Đức.

Vị Thủ tướng đầu tiên Konrad Adenauer làm Thủ tướng từ 1949 đến 1963 đã có đường lối chính trị ngả phía Tây phương xây dựng thành nước Đức tự do theo tư bản chủ nghĩa.

Vị Thủ tướng thứ tư Willy Brandt làm thủ tướng từ năm 1969-1974 đã có đường lối chính trị ngả sang phía Đông Âu xây dựng sự giảm căng thẳng giữa Đông và Tây.

Thủ tướng thứ sáu Helmut Kohl làm thủ tướng từ năm 1982 - 1998 có đường lối chính trị kéo nước Đông Đức lại về bên nước Tây Đức xây dựng thành một nước Đức thống nhất trong một ngôi nhà chung Âu Châu liên hợp với nhau. 

Với các nước Âu Châu láng giềng, Ông là vị kỹ sư luôn đề cao ý tưởng xây dựng ngôi nhà chung Âu Châu cùng chung sống trong hòa bình thịnh vượng.

Ông đã cùng Tổng Thống Pháp Mitterrand nắm tay nhau nối vòng tay hòa giải ở cánh đồng Verdun năm 1984, khi hai Vị đứng trước đài chiến sĩ trận vong ở nghĩa trang tưởng nhớ các chiến sĩ đồng minh đã bỏ mình trong thế chiến thứ hai, do quân đội Đức quốc xã gây ra.

Vị kỹ sư Helmut Kohl có tầm nhìn chiến lược nhìn xa trông rộng, nên Ông hằng nhẫn nại cố công đưa ra sáng kiến xây dựng ngôi nhà chung Liên Hiệp Âu Châu - EU - Đồng tiền chung Euro thành hình được là công lao lớn của Ông góp phần vào, như Vị đương kim đứng đầu ngành hành chính EU Commissionspresident , Jean Claude Juncker đã có nhận xét: „ Nếu không có Thủ Tướng Kohl, đồng tiền Euro đã không thành hình!“

Khi hội đàm nói chuyện với bốn nước Hoa Kỳ, Liên xô, Pháp và Anh về việc thống nhất nước Đức, Ông luôn luôn nhấn mạnh“ một nước Đức thống nhất trong Âu Châu, chứ không phải Âu Châu trong nước Đức.“ để nhấn mạnh đến nền hòa bình trong lục điạ Âu Châu này

Chính quan điểm lập trường này của Ông đã tạo nên sự tin tưởng cho các chính phủ của bốn nước thống trị nước Đức. Và vì thế họ chấp thuận bằng lòng để cho chương trình một nước Đức thống nhất độc lập được thành hiện thực.

Cố Thủ tướng Kohl hằng hướng tầm nhìn cùng tâm trí của mình theo tầm nhìn chiến thuật và chiến lược : Vùng Oggersheim là quê hương của mình, nước Đức là quê cha đất tổ, và Âu Châu là tương lai!

Khi tin Thủ Tướng Kohl qua đời, mọi người ngậm ngùi nhớ đến Ông, nhớ đến thành qủa nước Đức thống nhất, mà Ông là vị kỹ sư đã có công xây dựng thành hình nên, nhớ đến ngôi nhà chung Âu Châu EU, mà Ông đã luôn luôn cổ động xây dựng phát triển về mọi khía cạnh. Một nhà chính trị đã ngậm ngùi nói lên tâm tình: „Thủ Tướng Helmut Kohl là một người Âu Châu vĩ đại. Người Âu Châu vĩ đại này đã ra đi khỏi cuộc sống trần gian của chúng ta. Chúng ta nghiêng mình cúi đầu trước cố Thủ Tướng Helmut Kohl!“

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chia buồn về cái chết của cố Thủ Tướng Helmut Kohl cùng Thủ Tướng Angela Merkel, hôm thứ bảy vừa qua sang Vatican gặp Đức Giáo Hoàng, đã tuyên dương cố Thủ Tướng Kohl là chính khách lớn và đầy thuyết phục của châu Âu”, là người đã làm việc không mệt mỏi cho sự hiệp nhất của quê hương ông và lục địa châu Âu.

Ông Theo Weigel, Bộ Trưởng tài chánh trong nội các của Ông Kohl, người đã làm việc sát cánh với Ông ngày đêm hơn chín năm rưỡi đã nói về cung cách sống đức tin của Thủ Tướng Kohl: „ Khi sang Liên Xô hội đàm với Tổng Thống Gorbatschow về việc thống nhất nước Đức năm 1990, lúc hai vị đến, có mấy người phụ nữ mang rổ đựng bánh mì và chút muối ra chào đón. Tổng Thống Gorbatschow đã cầm miếng bánh mì đưa cho Thủ Tướng Kohl. Ông cầm lầy làm dấu thánh gía trên bánh rồi mới cho vào miệng ăn. Sau này hỏi tại sao Ông làm như thế, Thủ Tướng trả lời: Ngày xưa mẹ tôi dậy tôi như thế, và trong đời sống tôi vẫn làm như vậy!

Thật đáng kính phục cùng là một gương sáng của một người có cung cách sống đức tin sống động và tự tin, không chối bỏ căn tính đời sống tinh thần do cha mẹ dậy cho, dù ở vào địa vị to lớn quyền thế cao sang, và luôn ở giữa đám đông dân chúng trước mặt thế giới.

Năm 1996 Đức giáo hoàng Phaolô đệ nhị sang thăm nước Đức thống nhất, Thủ Tướng Kohl đã cùng Đức giáo hoàng bước đi qua cổng Brandenburg ở Berlin thông qua hai vùng Đông và Tây Berlin - Cổng này từ 1961-1989 bị phía cộng sản Đông Đức xây bức tường ngăn chặn bịt lại chia đôi hai miền nước Đức - Ông đã nói: „ Tự do cũng luôn luôn đồng nghĩa với trách nhiệm, bằng không sự tự do sẽ ngả sang một hình thức mới của sự lệ thuộc. Sống có trách nhiệm cần phải nghe theo tiếng lương tâm của mình, quan tâm đến người khác và nhất là lắng nghe Chúa.

Trong ý nghĩa đó, tiếng nói của Giáo hội Chúa Kitô trong một xã hội càng bị tục hóa, không thể loại bỏ qua được. Tin mừng của Chúa Kitô là suối nguồn mang lại sức mạnh giúp con người nhận ra hướng đi và giữ vững tinh thần.

Tôi xin cầu chúc và mong rằng chuyến thăm viếng của Đức Giáo hoàng sang nước Đức chúng tôi chiếu tỏa tín hiệu mang đến sự khích lệ can đảm nơi người tín hữu Chúa Kitô, nhận trách nhiệm về chính trị, về kinh tế và đời sống trong xã hội. Bổn phận của người Kitô giáo và bổn phận của người công dân không tách biệt ra khỏi nhau. Điều này có gía trị , không phải là sau cùng, cho việc xây dựng ngôi nhà chung Âu Châu.“ .

Cung cách sống làm việc của cố Thủ Tướng Helmut Kohl, vị Kỹ sư chính trị có tầm nhìn chiến thuật và chiến lược, có thể tóm lại: Ông đã sáng suốt cần mẫn làm những việc nhỏ cho việc to lớn vĩ đạt được thành tựu. Và việc to lớn vĩ đại có được do những việc nhỏ chung hợp lại!

 

Duesseldorf, ngày 19.06.2017

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long