Dân Chúa Âu Châu

explosionHai vụ nổ tại các nhà thờ Coptic hôm nay, Chúa Nhật Lễ Lá 9/4, đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác, khi một ngày thờ phượng tại cộng đồng đông đảo các Kitô hữu đã biến thành một cuộc tàn phá và giết chóc.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại Nhà thờ Thánh George ở phía bắc Ai Cập thuộc thành phố Nile Delta tại Tanta, cách thủ đô Cairo 50 dặm về phía bắc, trong một Thánh lễ được cử hành khoảng 9:30 sáng, theo một quan chức của Bộ Y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết con số tử vong là 25 người.

Bộ Y tế cho biết, vài giờ sau, một kẻ đánh bom tự sát đã kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài ngôi thánh đường Coptic chính ở Alexandria – nhà thờ Thánh Máccô – làm thiệt mạng ít nhất 11 người, trong đó có ba cảnh sát và làm bị thương 21 người khác.

Các vụ nổ xảy ra sau hàng loạt các cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy của Hồi giáo nhằm vào các Kitô hữu tại Ai Cập. Và cũng hôm nay Chúa nhật 9/4, nhóm này đã nhận trách nhiệm về cả hai vụ đánh bom.

Một tuyên bố trực tuyến được chia sẻ bởi những người ủng hộ và quy trách nhiệm cho các chiến binh nổi dậy cho biết: “Một đơn vị an ninh của Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm và hai nhà thờ ở các thành phố Tanta và Alexandria”.

Các vụ đánh bom xảy ra vài tuần trước khi ĐTC Phanxicô đến thăm Ai Cập và một tuần trước lễ Phục sinh.

Vụ tấn công thứ hai đã diễn ra trong khi các tín hữu tại nhà thờ Thánh Máccô đang chuẩn bị ra về sau khi kết thúc Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá. Thánh lễ do Đức Thượng Phụ Coptic Tawadros II chủ sự. Đức Thượng Phụ Tawadros II đã ra về trước khi vụ nổ xảy ra.

Các bức ảnh từ nhà thờ kính Thánh George đang lưu hành trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội đã cho thấy những cảnh máu me bên trong ngôi thánh đường này. Các báo cáo ban đầu cho biết, vụ nổ xảy ra tại những hàng ghế đầu trong ngôi thánh đường, và trong số những người thiệt mạng có nhiều trẻ em.

Một quan chức an ninh nói với hãng tin nhà nước họ tin rằng vụ nổ đã được gây ra bởi một thiết bị nổ đã được đặt sẵn bên trong nhà thờ.

Sau vụ nổ đầu tiên, Tổng thống Abdel-Fattah el-Sisi đã yêu cầu các bệnh viện quân đội điều trị cho các nạn nhân bị thương, tờ Sky News Arabia cho biết.

Các nhân chứng kể rằng một đám đông giận dữ bên ngoài ngôi thánh đường ở Tanta đã tấn công một thanh niên mà họ cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công.

Sau vụ nổ, Thống đốc tỉnh – ông Ahmad Deif – phát biểu với kênh truyền hình Nile News rằng: “Hoặc là một quả bom đã được đặt sẵn bên trong ngôi thánh đường hoặc là ai đó đã cho nổ bom tự sát”.

Các Kitô hữu, chủ yếu là các tín hữu Coptic Chính thống, chiếm khoảng 10 phần trăm dân số Ai Cập, vốn chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni.

Vào tháng 12 năm ngoái, Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm đối với một vụ tấn công tự sát vào một nhà nguyện trong khuôn viên nhà thờ kính Thánh Máccô – một ngôi thánh đường Coptic chính ở Cairo, làm thiệt mạng ít nhất 28 người.

Vào tháng Hai, hàng trăm Kitô hữu đã chạy trốn khỏi khu vực Bắc Sinai, nơi mà Quân đội Ai Cập đang chiến đấu với một liên minh của Nhà nước Hồi giáo địa phương, sau một chiến dịch bạo lực và đe dọa nhắm mục tiêu vào họ.

 Năm 2011, một vụ đánh bom liều chết đã nhằm vào một đám đông các tín hữu đang tụ tập bên ngoài một ngôi thánh đường Kitô giáo Coptic tại thành phố cảng Alexandria, làm thiệt mạng ít nhất 21 người và là trong một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại một cộng đồng thiểu số của các Kitô hữu tại Ai Cập.

Hồi đầu tháng này, một vụ nổ gần một trung tâm huấn luyện cảnh sát tại thành phố Nile Delta đã khiến cho 13 người bị thương.

Chuyến viếng thăm dự kiến sắp tới của ĐTC Phanxicô tới nước này được xem như là một cơ hội để cải thiện mối quan hệ giữa các Kitô hữu và những người Hồi giáo.

ĐTC Phanxicô sẽ tới thăm Tổng thống Sisi; vị lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Coptic; ngài đại imam của Al Azhar, một ngôi thánh đường Hồi giáo 1.000 năm tuổi và mọt trường đại học được người Hồi giáo dòng Sunni tôn kính.

Trong một cuộc họp báo nhằm cung cấp những chi tiết về chuyến Tồn du vào ngày thứ Sáu 28/4 sắp tới, Đức Tổng Giám Mục Công giáo Ai Cập – Đức Giám mục Emmanuel – nói rằng chuyến Tông du đang được mong chờ của ĐTC Phanxicô là một dấu hiệu cho thấy Ai Cập hoàn toàn an toàn cho du khách.

Hôm nay Chúa Nhật 9/4, sau khi hay tin về vụ đánh bom đầu tiên, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công vừa mới được thực hiện hôm nay, chỉ mới ngay sáng nay, tại Cairo, nhằm vào một ngôi thánh đường Coptic”.

ĐTC Phanxicô đã gọi vị lãnh đạo các Kitô hữu Coptic là “hiền huynh” và bày tỏ “những lời chia buồn sâu sắc” đến Giáo hội cũng như quốc gia Ai Cập.

Đức Tổng Giám mục Canterbury – Đức Cha Justin Welby – cũng đã chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình: “Trong khi chúng ta chuản bị mừng đai lễ Phục Sinh, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho các nạn nhân, công lý của thập giá, niềm hy vọng và chữa lành của Đấng Phục Sinh”.

Trong một bài đăng trên Twitter, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ai Cập, ông Ahmed Abu Zeid, cho biết: “Chủ nghĩa khủng bố một lần nữa lại tấn công Ai Cập”.

Minh Tuệ (theo NYT)