Dân Chúa Âu Châu

Paris: Ngay đêm cùng ngày, sau khi cuộc tấn công vào tòa soạn của tạp chí châm biếm "Charlie Hebdo", một trong ba nghi phạm nhỏ tuổi nhất Hamid M. 18 tuổi đã đầu thú tại sở cảnh sát ở thị trấn Charleville-Mezieres phía bắc nước Pháp gần biên giới Vương Quốc Bỉ, sau khi thấy tên của mình xuất hiện trên khắp mạng xã hội. Hai đồng bọn có liên hệ anh em với nhauCherif Kouachi 32 tui, Said Kouachi 34 tui vẫn đang trên đường chạy trốn quanh quẩn ngoại ô Reims, một thành phố cách Paris 130 cây số về phía đông bắc, với nhiều khả năng có vũ khí nguy hiểm trong mình. Thông tin này đã được chính quyền Pháp công bố. Cả ba nghi phạm đều có quốc tịch Pháp.


Hamid M. 18 tuổi xuất thân từ khu vực ngoại ô của thị trấn Reims được cho là đã tham gia vào các cuộc tấn công ở Paris gây mười hai người thiệt mạng vào sáng thứ tư ngày 07.01.2015.

 

Nghi phạm Cherif Kouachi một tín đồ Hồi giáo từng bị kết tội khủng bố vào năm 2008, vì đã giúp đưa các tay súng trốn sang Iraq và trở thành phần tử cực đoan, khi bị kích thích bởi những hình ảnh tra tấn của Mỹ trong nhà tù Abu Ghraib ở Iraq. Hắn bị cáo buộc sau đó và đã phải ngồi tù 18 tháng.


Theo hãng tin AFP thì cảnh sát đang thẩm vấn những người có liên hệ với hai nghi phạm. Đồng thời đã mở chiến dịch truy lùng, mở rộng khắp nơi với những lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố tinh nhuệ của Pháp. Và theo báo cáo của "Le Monde": Cảnh sát đã bắt giữ bảy người, để điều tra. Tuy nhiên các nghi phạm có thể đã chạy thoát, bởi họ đã được cảnh báo.

 

 

Hôm nay thứ năm Tổng thống François Hollande đã cho treo quốc kỳ rũ ở điện Elysee và được buộc dây băng đen cho ngày quốc tang nạn nhân vụ xả súng.

 

08.01.2015

Nguyễn Văn Tạ ( theo Spiegel)