Dân Chúa Âu Châu

CARITAS HUẾ (20.10.2016) – Sáng ngày 19/10/2016, cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc và các Nhân viên Văn phòng Caritas Huế đã đến thăm và tặng quà cứu trợ cho bà con giáo dân ở giáo xứ Trung Quán, cách Toà Giám mục Huế khoảng 145km, thuộc tỉnh Quảng Bình.

Cùng đi, có cha Gioan Baotixita Lê Văn Nghiêm; cha Phêrô Võ Xuân Tiến, Giáo sư Đại Chủng Viện Xuân Bích, Huế.

Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện, Quản xứ cho biết, Trung Quán là xứ tái truyền giáo. Hạt giống Đức Tin được các vị Thừa Sai gieo vãi nơi đây vào cuối thế kỷ XVII, nhưng mãi đến năm 1923, giáo xứ Trung Quán mới được thành lập. Từ năm 1951 do chiến tranh, nhà thờ và nhà xứ bị hư hỏng, giáo dân phân tán … khó khăn tưởng chừng Trung Quán không còn nữa. Năm 2010, cha Phaolô nhận xứ, ngài bắt tay làm lại tất cả từ đầu. Trung Quán hiện có các giáo họ Hoành Phổ, Phúc Tín, Bình Thôn với gần 1200 giáo dân; là 1 trong17 giáo xứ ở Quảng Bình bị thiệt hại nặng do lũ lụt vừa xảy ra (14–16/10/2016). 

Chia sẻ với giáo dân Trung Quán, và các chức sắc trong Hội đồng Mục vụ các giáo họ hiện diện, cha Antôn Giám đốc Caritas Huế nói: “…với tình nghĩa của đồng bào trên dải đất Miền Trung lắm gian truân, với tình anh chị em trong lòng Giáo Hội, cách riêng với Trung Quán, vùng đất trước đây thuộc Giáo phận Huế, hôm nay, các cha và các nhân viên Văn phòng Caritas mang theo tấm lòng của Mẹ Giáo phận Huế đến thăm, chia sẻ những khó khăn mà anh chị em đang phải gánh chịu. Chúng ta hiệp ý cầu xin Chúa cho mỗi người có được sức khỏe, nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc đời.”

Dưới hàng hiên nhà xứ được kéo dài phủ bạt làm nơi quy tụ giáo dân dâng lễ, kinh nguyện hằng ngày, cha Gioan Baotixita Lê Văn Nghiêm hát tặng bà con bài hát do chính ngài sáng tác ca ngợi lòng trung tín, can đảm chấp nhận cái chết để làm chứng nhân Tình yêu Thiên Chúa của Thánh Tôma Trần Văn Thiện - người con Trung Quán, tử đạo ngày 21/9/1838; được Đức giáo hoàng Lêo XIII suy tôn bậc Chân phước ngày 27/5/1900 và Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc Hiển thánh ngày 19/06/1988.

Trong dịp này Caritas Huế, qua các ân nhân, đặc biệt Nhóm Cựu chủng sinh Huế ở hải ngoại và đại chủng sinh Xuân Bích Huế góp tặng 200 phần quà cho 200 hộ gia đình thuộc giáo xứ bị thiệt hại nặng do lũ lụt.







(Nguồn: http://www.caritasvietnam.org)

Văn phòng Caritas Huế