Dân Chúa Âu Châu

GNsP – Trong những năm thập niên 1970, một thiếu niên leo lên một chiếc thuyền để thoát khỏi cuộc chiến tàn bạo ở quê nhà Việt Nam. Cậu bé ấy đã đến nước ngoài với thân phận của một người tị nạn.
 
Bây giờ, cậu bé tị nạn xưa kia đã được chọn làm vị Giám mục thứ IV của giáo phận Parramatta, Úc.
 
Ngày 16 tháng 6 vừa qua, Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Văn Long, O.F.M đã trở thành vị tân Giám mục của giáo phận Parramatta.
 
Đức cha Vinhsơn chia sẻ trong Thánh Lễ nhậm chức tại Nhà thờ Chánh tòa Thánh Patrick của Parramatta rằng: “Tôi đã có nhiều kinh nghiệm về việc ‘ra khơi’ trong đức tin, trong đó có nghĩa đen là ra khơi vượt Thái Bình Dương”.
 
Vị giám mục giải thích khẩu hiệu Giám mục của mình “Duc in Altum”, có nghĩa là “Hãy ra khơi”. Ngài đã chọn câu này làm khẩu hiệu Giám mục như để nhắc nhở mình là một người tị nạn.
 
Đức cha Vinhsơn sinh năm 1961 tại Đồng Nai, Việt Nam. Ngài vào Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô thuộc Giáo Phận Xuân Lộc, nằm cách Sài Gòn khoảng 37 dặm về hướng Bắc.
 
Với sự sụp đổ của Sài Gòn vào năm 1975, nhà cầm quyền cộng sản hung hăng đuổi tất cả các chủng sinh ra khỏi chủng viện, và họ chiếm lấy Tiểu chủng viện biến nó thành doanh trại quân đội. Tình hình xã hội hỗn loạn và bách hại trên diện rộng. Mọi người bỏ nhà cửa của mình và tìm cách trốn thoát trên một chiếc thuyền – họ trở thành những “thuyền nhân”.
 
Vị Giám mục tương lai lúc ấy đang ở tuổi 18. Cậu bé bước lên một chiếc thuyền dài khoảng 12 mét với một vài thành viên trong gia đình và 146 người tị nạn khác.
 
Cuộc hành trình vượt biển đầy hiểm nguy và điểm đến thì hoàn toàn mù mịt. Thuyền trải qua một thời gian lênh đênh trên biển, với ít thực phẩm, nước uống cũng như nhiên liệu đem theo.
 
Những người vượt biên này đã được cứu khi thuyền của họ trôi dạt gần một giàn khoan dầu. Những người này đã được đưa đến một trại tị nạn trên một hòn đảo ở Malaysia.
 
Sau một năm tị nạn trên đảo, cậu bé Vinhsơn được đến Úc. Ở đó, cậu bé phải đối mặt với sự khác biệt về ngôn ngữ, những cú sốc văn hóa, và thậm chí còn bị bắt nạt.
 
Sau đó cậu vào Dòng Anh em Hèn Mọn (Phanxicô) và được thụ phong linh mục vào tháng Mười Hai năm 1989. Cha Vinhsơn tiếp tục học để lấy bằng thạc sĩ về Kitô học và Linh đạo của Học Viện Giáo Hoàng Thánh Bonaventura. Cha Vinhsơn được bầu làm bề trên của Hội Dòng vào năm 2005. Cha cũng đã từng giữ chức cố vấn Trung ương của Dòng tại Rome từ năm 2008-2011, và là giám sát viên của Dòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục phụ tá Melbourne vào tháng Năm năm 2011. Đức Giám mục Vincent thi hành sứ vụ như các giám mục Úc ‘đại diện cho người nhập cư và người tị nạn và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục về Công lý Xã hội.
 
Trong thánh lễ nhậm chức, Đức cha Vincent nhấn mạnh cam kết của mình là trở nên “một người xây dựng nhịp cầu.”
 
Ngài nói: “Chúng ta phải nỗ lực thúc đẩy đường lối chính trị và tôn giáo để xây dựng không chỉ cho đất nước Úc mạnh mẽ và cường thịnh nhưng còn làm cho toàn xã hội hòa nhập và nhân văn trong tư cách trách nhiệm của một người công dân trên thế giới”. Ngài kêu gọi mọi tín hữu hãy lắng nghe lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô làm cho Giáo hội trở nên một nơi mà “mọi người cảm thấy được tiếp đón, yêu thương, tha thứ và được khuyến khích để sống theo Tin Mừng.”
 
Ngài bày tỏ cam kết của mình để canh tân Giáo Hội theo mô hình Chúa Kitô: “Giáo Hội phải chết đi với những thứ quyền lực thế gian, đặc quyền, giáo quyền và sản sinh sự khiêm nhường, giản dị, bình đẳng và phục vụ – Giáo Hội nên nghèo đi và khiêm tốn hơn, nhỏ đi nhưng niềm hy vọng tăng triển hơn, là ánh sáng và bí tích của tình yêu Thiên Chúa cho thế giới”.
 
Đức Giám mục đã cảnh báo về “cơn lũ tục hóa cuốn trôi Giáo hội mà chúng ta đã được nghe biết đến.”
 
Ngài nói: “Chúng ta đã bị đánh đập và thâm tím. Chúng ta đã bị giảm sút về số lượng. Chúng ta cũng phải thừa nhận với lòng khiêm tốn rằng chúng ta đã không sống căn tính của công lý, lòng thương xót và chăm sóc những người bị tổn thương do những hành động và không hành động của chúng ta.”
 
Đức Giám Mục Vinhsơn cũng nghi nhận cơn khủng hoảng về lạm dụng tình dục, ngài bày tỏ hy vọng rằng nó là “chất xúc tác để thay đổi.”
 
Ngài cũng khuyến khích mọi người trở nên là phần của Giáo Hội.
 
Ngài nói tiếp: “Không thể có tương lai cho sự sống của Giáo Hội khi không có chỗ cho những người đã bị tổn thương, mất mát hoặc bị lánh xa, những người là nạn nhân của lạm dụng, những người sống sót, những người ly dị, đồng tính hay những thành phần sống bất cần. Tôi hứa sẽ làm cho Giáo Hội tại Parramatta, là nhà cho mọi dân tộc, nên một Giáo Hội không còn là nơi bị loại trừ nhưng là nơi gặp gỡ của tình yêu và đoàn kết.”
 
Bà cố, mẹ đỡ đầu và bốn anh chị em của ngài cũng có mặt trong thánh lễ nhậm chức.
 
Giáo phận Parramatta nằm về phía Tây cách Sydney khoảng 14 dặm. Một vùng chủ yếu là Công giáo, với khoảng 330.000 tín hữu trong 47 giáo xứ và 120 linh mục đang hoạt động mục vụ và nghỉ hưu.
 
GNsP (theo CNA)