Dân Chúa Âu Châu

Tạ ơn người đã cứu mình
Trong tim mang nặng bóng hình ân nhân
Làm sao đền đáp cho cân
Rupert Neudeck ngàn lần kính yêu.
Nhắc đến vị đại ân nhân đã cứu tử nhiều vạn người Việt Nam trong cơn nguy khốn "Cửu tử nhất sinh" thì bao nhiêu giấy mực cho đủ. Sở dĩ tôi nói nhiều vạn người là vì ông đã cứu với 11.300 người trên biển đông trong những năm 1979- 1989 và từ những thuyền nhân này đã được chính phủ Đức cho bảo lãnh gia đình anh chị em sang đây định cư.
Ông đã ra đi về một cuộc sống mới, cuộc sống mà theo niềm tin chúng ta thì không còn cảnh súng đạn đàn áp và chém giết nhau nữa. " Về cõi vinh hằng" Vâng! hôm nay Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức đã cùng Hội Đồng Tuyên Úy tổ chức một ngày cho chúng tôi tìm về ngôi thánh đường St. Hippolytus Troisdorf để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông để bày tỏ một sự trân trọng kính mến và tri ân.
Mặc dù hai hôm này trời đổ mưa tầm tã nhiều nơi ở Đức bị ngập lụt, mặc dù thế cũng không thể ngăn nổi nhưng tấm lòng trân trọng của những người thuyền nhân ti nạn chúng tôi vượt hàng nhiều trăm cây số về đây, nơi thánh đường St. Hippolytus Troisdorf, Đức Quốc này đễ hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn vị đại ân nhân được vui hưởng nhan Thánh Chúa trong nước hằng sống đời đời của Ngài.

Trên cung thánh có 8 Linh mục Việt Nam và một thầy phó tế. Hình ảnh vị đại ân nhân đã được gắn trênmột con tàu Cap Anamur thu nhỏ do một thuyền nhân làm để trân trọng tạ ơn vị đại ân nhân đã cứu mạng mình, gia đình mình, và hàng vạn gia đình người Việt Nam chúng tôi.
Con tàu được đặt trên cung thánh trang nghiêm, hình ảnh ông trên cột buồm cao nhất đang chắp đôi tay lại, hình như ông ra đi nhưng còn cầu nguyện cho người ở lại được an bình, được mạnh mẽ đề tiếp tục tinh thần của người Samarita nhân hậu mà cả cuộc đời Ông cũng chính là họa ảnh đó, bước tới dấn thân cho đến hơi thở cuối cùng của cuộc đời nơi trần thế này...

Trước thánh lễ 2 Sơ đã hướng dẫn nghi thức cầu nguyện cho vị đại ân nhân bằng song ngữ Việt-Đức. Xen kẽ trong những lời nguyện cầu và cảm ơn cảm động nói lên tấm lòng bao dung và độ lượng vô vi lợi của Ông là những đoản khúc vĩ cầm và làm rung động bao nhiêu tâm hồn của con người hiện diện trong ngôi thánh đường hôm nay...
 
Sau phần cầu nguyện và tưởng nhớ tới công đức của ông, những việc ông làm , những gương sáng nhân đức, những hoàn cảnh eo le trăm thứ khó khăn ông đã hy sinh cho mọi người chúng ta. sơ lược tiểu sử, rất trang nghiêm và sốt sắng, những giọt lệ đã lăn tròn chảy xuống trên khóe mắt bao người...

Lm. chủ tế Bùi Thượng Lưu chủ tịch Hội Đồng Tuyên Úy chào mừng quan khách và mọi người hôm nay đã hiện diện nơi đây, và qúy Lm. cùng đồng tế, qúy sơ và qúy tu s. Ngài cũng sơ luợc một chút về cuộc đời của vị đại ân nhân Tiến sỹ Rupert Neudeck mà chúng ta cầu nguyện hôm nay v.v... 
 
 
Sau bài đọc và bài Phúc Âm 
 
Bài chia sẻ Lời Chúa do Lm. Phaolô Phan Đình Dũng cũng là một thuyền nhân được ông cứu vớt chia sẻ tóm lược như sau:
 
"Kính Thưa Quý Cha,
Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Ông Bà, Các Anh Chị Em thân mến,
 
Nhìn về cuộc sống một con người sao tôi thấy, nó giống như một hạt giống thật. Một hạt giống được gieo vào lòng đất. Nó đâm chồi, sinh hoa, kết quả. Rồi đến lúc thu gặt xong thì nó chỉ còn là cỏ, là rạ...
 
Chúng ta đã phải bàng hoàng, sửng sốt, đau buồn khi biết tin ông Tiến Sĩ Rupert Neudeck đã qua đời sau một thời gian đau bệnh. Mỗi người tìm cách bày tỏ niềm đau, nỗi buồn, lòng biết ơn sâu xa của mình bằng cách này, cách khác. – Hôm 14.6. vừa rồi, cùng với tang quyến và những người Đức, đã có hơn 1000 người Việt về thành phố Köln để tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện cho Linh Hồn ông Rupert Neudeck. Câu nói của người Việt được thốt ra nhiều nhất trong dịp này là: „Nếu không có ông, nếu không có Cap Anamur thì làm sao chúng ta sống được và có mặt ở đây.“ - Cao thượng quá, bao dung quá, độ lượng hải hà quá. Biết lấy gì để có thể đền đáp, trả lại được công ơn bao la của người quá cố đã nằm xuống.
 
Ông Rupert Neudeck, sinh vào năm 1939 tại Danzig, lúc lên 5 tuổi, ông đã cùng với Mẹ và gia đình đi lánh nạn. Là người tị nạn, trong hoàn cảnh khốn khó ông đã chứng kiến được nhiều nỗi khốn cùng. Lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa và cách sống đạo của Mẹ ông đã là mầm mống được gieo vào lòng ông từ bé. Đức Tin, Lòng Thương Cảm và Sự Sẵn Sàng ra tay trợ giúp đã đâm chồi, kết lá trong cuộc đời của ông. Thần Học, Triết Học, Xã Hội Nhân Văn và Truyền Thông là những môn ông đã học ở Đại Học.
–KHÔNG! Ông đã không dừng lại ở sách vở, ở phương diện lý thuyết, mà ông đã mang theo những kinh nghiệm sống, những điểu đã học hỏi để làm hành trang bước vào cuộc đời mình. Và những điều ấy đã gắn liền với cuộc sống của ông.
 
Vào cuối thập niên 70, khi thấy những hình ảnh các thuyền nhân Việtnam chấp nhận đánh đổi cuộc sống rời bỏ gia đình, quê hương lênh đênh trên những chiếc thuyền gỗ mong manh; vươt đại dương đầy sóng gió hiểm nguy đi tìm tự do. Trên cuộc hành trình vượt biển này, đã có biết bao nhiêu thuyền nhân đã phải chết trong lòng đại dương, bị bắn khi trốn chạy hay bị hải tặc Thái Lan, hãm hiếp, cướp giết... . Những người đó là chúng ta, là anh em ta, là đồng bào ta. – Những hình ảnh này đã đi vào tâm khảm của
 
Ông Rupert Neudeck. Không một chút do dự, ông đã bắt tay, thực hiện nỗi thao thức của mình, lao mình vào việc cứu vớt và giúp đỡ những thuyền nhân đang hoạn nạn. Hơn 11.000 người được cứu vớt, trong số đó có chính tôi và rất nhiều người trong chúng ta hiện diện ở đây. Và liên lỉ từ lúc ấy, ông đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho việc dán thân lo cho người tị nạn, lo cho những người trong những nước chiến tranh, lo cho những người nghèo khó, bệnh hoạn... Là một người tị nạn, từ lúc bé ông đã cảm, đã hiểu, đã sống qua và biết nó như thế nào. Ông không thể „nhắm mắt làm ngơ“ khi thấy có người gặp hoạn nạn. –
 
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông đã chia sẻ: „Tôi PHẢI giúp họ. Trong ý nghĩ của tôi không hề có câu; tôi có thể, tôi xem lại, tôi tính; nhưng TÔI PHẢI, và phải thực hiện ngay.“ – Đã biết bao nhiêu lần, vì chần chừ, thiếu sự dứt khoát một cách tuyệt đối mà đến khi mình muốn giúp người khác thì người ấy đã không còn trên cõi đời này nữa!
 
Kính thưa Quý Cha, quý Ông Bà, các Anh Chị Em thân mến!
 
Bài Phúc Âm thánh Mát-thêu (Mt 13, 1-9) hôm nay chúng ta nghe Chúa Giêsu kể về dụ
 
Chúa là người gieo giống. Giòng thời gian trôi qua. Lịch sử con người thay đổi. Đã có biết bao người cũng đã trở thành người gieo giống. Ông Rupert Neudeck cũng đã gieo giống và đã trở thành người gieo giống.
 
Tôi vẫn còn nhớ câu kết trong bài giảng Thánh Lễ cầu nguyện cho ông Neudeck hôm 14.6. vừa rồi ở Köln, Đức Hồng Y Rainer Maria Wölki đã nói: „...Ông cứ yên lòng nằm nghỉ. Chúng tồi tiếp tục.“

Trong tình cảnh hiện tại, chúng ta có dám nói như Đức Hồng Y đã nói:„Ông Rupert ơi, ông cứ yên nghĩ, chúng tôi sẽ tiếp tục“. Vâng, tiếp tục những công việc từ thiện cao thượng như ông. Chúng ta có dám dứt khoát như ông Neudeck mà nói rằng „Tôi PHẢI giúp“ chứ không chần chừ, đắn đo, do dự?
 
Hạt giống phải chết trong lòng đất mới sinh nhiều hoa quả.
 
Hãy bắt đầu sống yêu thương, đừng đợi đến ngày mai, vì có thể ngày mai không có trong cuộc đời chúng ta nữa"Amen.
- Nhng lời nguyện xin dâng lên Thiên Chúa của giáo dân đã được các em thanh thiếu niên đại diện cầu xin thật là ý nghĩa và cảm động.
 
Ca đoàn tổng hợp hôm nay cũng đồng cảm trong tình hiệp nhất đễ đưa tiếng hát lời ca của mình như những lời cầu nguyện lên Thiên Chúa và tạ ơn vị đại ân nhân của đa số những con người nơi đây.
Cuối thánh lễ ông chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại cộng hòa Liên Bang Đức GB. Phùng Khải Tuấn lên chào mừng qúy quan khách, qúy tu sỹ, qúy quan khách người Đức giới thiệu ông Mathias Dentler von Seenotrettung für Flüchlinge MOAS, Ông Glöckmer Thành viên Ủy ban Cap Anamur Ông Dr. Werner Strahl Chủ tịch Ủy Ban Cap Anamur.
Qúy quan khách Đức có lời phát biểu cảm ơn tới những người Việt TNcs: luôn đóng góp tích cực cho những chương trình nhân đạo củ Ủy Ban Cap Anamur cũng như Ủy Ban nhân đạo MOAS của Tiến sỹ Rupert Neudck.
 
Số tiền quyên trong thánh lễ hôm nay được hơn ba ngàn Âu Kim được  ông Chủ Tịch LĐCGVN. trao cho Ông Dr. Werner Strahl Ch tch Ủy Ban Cap Anamur. trong cộng việc nhân đạo từ thiện.
 
Ông Chủ tịch cũng thay mặt để cảm ơn tới Qúy Lm. tu sỹ, qúy tham dự viên, ca đoàn cùng mọi người đã đóng góp giúp đỡ cho ngày lễ hôm nay, và cảm ơn ông Khng Minh Hoàng đã đóng con tàu Cap Anamur để tưởng nhớ đến vị đại ân nhân hôm nayđồng thời ông cũng  thay mặt mọi người tặng con tàu này lại cho Ủy Ban Cap Anamur để lưu niệm.
Tôi lái xe gần 3 tiếng đồng hồ trong thời tiết mưa gió để trở về nhà nhưng trong lòng luôn mang theo hình bóng vị đại ân nhân hiện diện trên con tàu Cap Anamur, hình ảnh hiền lành và giản dị của vị đại ân nhân Tiến Sỹ Rupert Neudeck đang chắp đôi bàn tay nguyện cầu sẽ luôn có chỗ trang trọng trong trái tim người tị nạn cộng sản không bao giờ phai mờ này.

Tạ ơn người đã cứu mình
Trong tim mang nặng bóng hình ân nhân
Làm sao đền đáp cho cân
Rupert Neudeck ngàn lần kính yêu.
 
Trầm Hương Thơ
25.06.2016