Dân Chúa Âu Châu

GNsP (25.06.2016) – Sáng Thứ Sáu ngày 24 tháng 6 năm 2016. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh cùng với cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, CSsR. đã đến thăm Hòa Thượng Thích Không Tánh tại Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm. Hòa Thượng Thích Không Tánh đã không dấu được niềm vui mừng vì chuyến viếng thăm đột ngột này, nhất là cuộc viếng thăm đúng vào những ngày bản thân Hòa Thượng đang hoang mang về việc nhà cầm quyền quyết định giải tỏa Chùa như đã từng đe dọa lâu nay.

Sau cơn mưa nặng hạt đổ xuống thành phố, những hạt mưa dai dẳng vẫn tiếp tục kéo dài, con đường vào Chùa hoang vắng, lầy lội, Đức Cha Micae đã cố gắng vượt qua để đến chia sẻ với Hòa Thượng trong những ngày gặp khốn khó. Trả lời câu hỏi về việc giải tỏa Chùa, Hòa Thượng cho biết với sức mạnh của quyền lực, nhà cầm quyền muốn làm gì mà không được, nhưng khi trả lời về phản ứng của các tu sĩ tại Chùa, Hòa Thượng nói rõ quyết tâm không rời bỏ ngôi Chùa này.

Hòa Thượng cho biết đông đảo bà con thiện nam tín nữ khắp nơi đã đến chia sẻ với quý tu sĩ của Chùa, các tổ chức xã hội dân sự đã đến nâng đỡ và hiệp thông với Chùa, các tăng đòan Phật giáo khắp nơi trên thế giới cũng ủng hộ sự hiện diện của Chùa tại Thủ Thiêm.

Chia sẻ với Hòa Thượng, Đức Cha Micae nói lên tình liên đới giữa các tu sĩ với nhau, Đức Cha bảo đảm lời cầu nguyện dành cho Chùa và quý tăng đoàn tại Chùa, Đức Cha cũng bày tỏ sự quan tâm về việc giải tỏa Chùa trong tình trạng có nhiều bất đồng trong cách làm và sự thiếu quan tâm đến yếu tố tâm linh trong cách giải quyết.

Cùng chia sẻ với Đức Cha, Cha Vinh Sơn xác tín về lẽ phải và sự công bằng, trả lời câu hỏi về hiện tình đất nước của Hòa Thượng, Cha Vinh Sơn quả quyết điều gì nghịch lẽ Trời, chống lại công bằng, chống lại sự thiện sẽ bị tiêu diệt.

Cho đến lúc chia tay, Hòa Thượng Thích Không Tánh vẫn không dấu được sự vui mừng bất ngờ mà Đức Cha Micae và Cha Vinh Sơn dành cho Hòa Thượng. Dưới cơn mưa nhẹ hạt, Hòa Thượng tiễn chân khách viếng thăm ra tận cổng Chùa, được biết Hòa Thượng đang trong tháng an cư kiết hạ nên không thể ra khỏi Chùa được.

Rời khỏi Chùa Liên Trì, Đức Cha dừng chân tại nhà thờ Thủ Thiêm. Hôm nay lễ Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng của Cha Lê Đang Niêm, Chánh Xứ Thủ Thiêm, người linh mục già “tử thủ” nhà thờ Thủ Thiêm. Cũng như tại Chùa Liên Trì, Cha GB. không ngờ Đức Cha Micae đến thăm mừng lễ Bổn mạng trong một ngày mưa gió như vậy. Một vị linh mục Dòng Don Bosco, hai người giáo dân nghèo bán vé số, hai người giáo dân giúp việc cho Cha già và một người bà con với Cha già đang cùng nhau dùng bữa cơm mừng lễ bổn mạng Cha già.

Như các lần thăm khác, trải dài cuộc gặp gỡ là những câu chuyện cười vui vẻ, những nụ cười rạng rỡ, những giọt nước mắt hạnh phúc bình an. Kết thúc Đức Cha Micae ban phép lành cho Cha già với lời cầu chúc bằng an. Chúng tôi cùng với Đức Cha Micae và Cha Vinh Sơn ra thăm khuôn sân nhà thờ vừa trải qua ngập lụt do các đơn vị xây dựng chung quanh lấp kênh rạch gây ngập úng.

46831cc9-77d2-4c43-a9b2-9e3f4d55e42a

Vị linh mục già “tử thủ” nhà thờ Thủ Thiêm – cha JB Lê Đăng Niêm mừng quan thầy bổn mạng cách âm thầm bên Đức cha Micae, cha Vinh sơn, cha Dòng Don Bosco, hai người giáo dân nghèo bán vé số, hai người giáo dân giúp việc cho Cha già…

Bán đảo Thủ Thiêm rộng mênh mang đang hối hả mọc lên những ngôi nhà hiện đại, theo quy hoạch, rồi đây sẽ là một thành phố mới, theo quảng cáo sẽ là năng động, hiện đại, tiện nghi và tiên tiến, nhưng một thành phố mang hứa hẹn bằng những mỹ từ bóng bảy sẽ ra sao khi thành phố ấy vắng bóng biểu tượng tâm linh? Thành phố ấy sẽ ra thế nào khi nó được xây dựng trên sự bất công và chà đạp tín ngưỡng?

Ở Hàn Quốc người ta xây dựng một thành phố rất hiện đại có tên là Songdo, dự án 40 tỷ USD chủ đích xây dựng một thành phố hiện đại với tất cả các tiêu chí tiên tiến nhất, nhằm cung cấp cho cư dân và khách đến làm việc những tiện nghị cao nhất, công trình dự định hoàn thành vào năm 2015, nhưng khi hoàn thành thì kết quả là một thành phố thiếu bóng người, các nhà xã hội học chỉ ra rằng Songdo thiếu cái hồn, thiếu ký ức. Một thành phố thiếu cái hồn, thiếu ký ức sẽ là một thành phố thiếu sự hấp dẫn, nhưng một thành phố thiếu bóng dáng tâm linh sẽ chỉ là một thành phố hoang, ai không tin thì lên Măng Đen, Kontum mà xem, hơn 200 ngôi biệt thự xây rồi bỏ hoang, thành phố không bóng người!

Pv. GNsP