Dân Chúa Âu Châu

Những ngày cuối năm, mặc dù tiết trời giá rét khắc nghiệt như bao trùm cả miền Bắc, nhưng cũng không làm giảm đi sự nhiệt tình và lòng hăng say phục vụ của anh chị em cộng tác viên và tình nguyện viên. Nhiều hoạt động bác ái của Caritas Hà Nội đã diễn ra trong khắp giáo phận để cùng người nghèo vui đón xuân Bính Thân năm 2016.

Hoạt động đầu tiên được kể đến đó là chương trình Hạt gạo tình thương, và mổ lợn nhựa tiết kiệm. Đây là hai hoạt động chính yếu đem sức sống và tạo nguồn kính phí nội lực cho Ban Caritas giáo xứ hoạt động trong suốt năm qua. Từng yến gạo và những phần quà được chuyển đến những người nghèo trong các giáo xứ, góp phần đem lại niềm vui cho họ trong những ngày xuân về trên quê hương đất nước.

Những chiếc xe lăn cũng đã được trao tặng đến cho các bệnh nhân và những người khuyết tật để họ có phương tiện di chuyển dễ dàng và thuận tiện cho việc sinh hoạt.

Chương trình mái nhà tình thương và tặng cửa gỗ cũng đã và đang tiếp tục được triển khai trong một số giáo xứ. Ước mong sao các gia đình nghèo khổ có được một mái nhà che sương chắn gió trong những ngày mưa gió, lạnh buốt giá rét.

Tại bệnh viện 09 (Thanh Trì, Hà Nội) anh chị em trong nhóm Emmaus đã đến thăm viếng, chia sẻ và chúc tết các bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối. Sau đó các bạn tiến về giáo xứ Đồng Chiêm tổ chức gói bánh chưng bằng số tiền của chính các bạn đóng góp để sớt chia với các bệnh nhân và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trong giáo xứ. Các hoạt động được khép lại bằng Thánh lễ tất niên và tiệc liên hoan nhỏ tại Tòa Giám mục Hà Nội.

Cũng tại ngôi nhà chung của Giáo phận, Cha Bruno Phạm Bá Quế, Giám đốc Caritas Hà Nội đã tổ chức chương trình Vui đón xuân Bính Thân. Ngài mời gọi sự tham gia của anh chị em vô gia cư, những người lang thang vất vưởng trên đường phố Hà Nội để kiếm sống qua ngày. Ngay sau những lời khai mạc của Cha Giám đốc Bruno, là chương trình văn nghệ bỏ túi, mọi người đã dành tặng cho nhau những câu thơ, bài hát về xuân thật vui. Đức Hồng Y Phêrô và Đức Cha Phụ tá Laurenso cũng hiện hiện để gửi đến những anh chị em vô gia cư tâm tình chia sẻ của Ngài và lời cầu chúc nhân dịp đón xuân mới. Sau đó, Đức Hồng Y chúc lành cho của ăn trong bữa tiệc xuân và không quên lì xì cho từng người.

Năm cũ Ất Mùi đã khép lại trong bình an, ước mong năm mới sẽ có nhiều tấm lòng quảng đại, sẽ có nhiều những cánh tay nối dài tình yêu và lòng thương xót, sẽ vươn ra để nâng dậy những mảnh đời nghiệt ngã. Thắp lên trong họ niềm tin yêu và tín thác, giúp họ vượt lên trên khó khăn và thử thách của cuộc đời, để luôn tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và lòng nhân ái của con người.

Hà Nội ngày 6 tháng 2 năm 2016

Văn phòng Caritas Hà Nội