Dân Chúa Âu Châu

Thư mục vụ sô 11/VT/'16/Tgmkt của Đức Giám mục Aloisiô nhân dịp Tết Âm Lịch Bính Thân và Mùa Chay sắp tới trong tinh thần "Năm Thánh Lòng Thương Xót"

GPKONTUM.jpg

TOÀ GIÁM MỤC KONTUM

Office of the Bishop - Diocese of Kontum

146 Trần Hưng Đạo - Kontum - Việt Nam

Số 11/VT/'16/Tgmkt

Kontum, ngày 25 tháng 01 năm 2016

Kính gửi quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em trong gia đình giáo phận.

Anh chị em thân mến,

Một mùa xuân nữa lại về; chúng ta sắp hòa mình vào các ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam chúng ta. Những ngày Tết là những ngày thiêng liêng trong việc sum họp gia đình, giáo dục con cái về Đạo Hiếu, đi thăm viếng nhau và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Trước thềm Năm Mới, tôi cũng cầu chúc cho anh chị em được hồn an xác mạnh, biết bước ra khỏi con người của mình để thực thi lòng thương xót như Cha trên trời.

Giáo Hội Việt Nam đã cho phép chúng ta sống đức tin cách tích cực trong ba ngày Tết: ngày Mùng Một cầu bình an Năm Mới, mà chỉ có Thiên Chúa mới ban cho chúng ta sự bình an đích thực trong tâm hồn cũng như trong đời sống xã hội; ngày Mùng Hai kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ, chúng ta phải sống ngày này ra sao để anh chị em bên lương không còn cớ nào nói rằng "đi Đạo là bỏ ông bỏ bà" và phải biết rằng việc tôn kính các bậc sinh thành không chỉ cốt ở việc cắm vài que nhang nơi bàn thờ hay ngoài ngôi mộ của những người đã chết, nhưng lòng hiếu thảo phải cụ thể chăm sóc cách tận tình cho các bậc tiền bối còn đang sống giữa gia đình, nhiều khi vất vưởng vì tuổi già hay bệnh tật; ngày Mùng Ba thánh hóa công ăn việc làm. Căn cứ vào một số nơi, ngày Mùng Ba vơi hẳn người đi dự thánh lễ, vì dường như không tin tưởng Chúa có thể giúp cho đời sống vật chất của chúng ta, mà coi sự thịnh vượng như một sự tình cờ may rủi hoặc theo sự xếp đặt khéo léo của mình. Hãy dạy cho con cái biết rằng tất cả mọi việc "từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa".

Tết đến, nhà nào cũng "ăn Tết", sắm Tết, nghĩa là nói đến việc chi tiêu trong dịp Tết. Có những gia đình tuy không là khá giả, nhưng vì đua đòi mà mua sắm những thứ không cần thiết, ăn nhậu với rượu bia không chừng mực, hay vì nghiện đỏ đen mà phung phí tiền bạc cách vô tội vạ, gây đau khổ cho bản thân mình và những người thân trong gia đình. Xin anh chị em cảnh giác những tệ nạn mình có thể sa vào.

Tết năm nay kề cận với Mùa Chay là Mùa hy sinh và sám hối. Chúng ta hãy sống Mùa Chay với những việc làm truyền thống của Giáo Hội, là cầu nguyện, hy sinh và chia sẻ. Việc cầu nguyện có thể được thể hiện qua việc siêng năng tham dự thánh lễ, chẳng những ngày Chúa Nhật mà cả ngày thường nữa, và siêng năng đọc kinh tối chung trong Việc hy sinh thể hiện qua việc chay tịnh về vật chất cũng như tinh thần, nghĩa là biết khước từ những nhu cầu không tốt và ngay cả những cái tốt nhưng không thực sự cần thiết.

Việc chia sẻ là thực thi bác ái với những người chung quanh, chẳng những về tiền bạc, của cải, mà còn về tinh thần và thiêng liêng nữa để giúp nhau đạt tới Nước Trời.

Cũng xin nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là sống Sáng Kiến "24 giờ cho Chúa", được cử hành vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy trước tuần thứ tư Mùa Chay.

Xin anh chị em hưởng ứng.Năm nay, lễ Tro rơi vào ngày mùng 3 Tết. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho phép dời việc ăn chay và kiêng thịt. Trong Giáo Phận chúng ta, tôi đã bàn hỏi với các Cha, chúng ta dời ngày lễ Tro mùng 3 Tết sang ngày thứ Sáu mùng 5 Tết. Hôm đó chúng ta sẽ cử hành lễ Tro và ăn chay, kiêng thịt luôn. Tôi đề nghị với anh chị em: ngày hôm đó, để thể hiện tinh thần ăn chay và chia sẻ, anh chị em có thể đem đến nhà xứ hay các văn phòng Caritas những thứ anh chị em có thể chia sẻ cho người nghèo, để chính anh chị em hay các Cha có thể nhờ người phân phối cho các cộng đoàn cô nhi, các nhà khuyết tật, các nhà nội trú hay những gia đình thiếu thốn. Được như thế chúng ta khởi sự Mùa Chay trong Năm Lòng Thương Xót Chúa một cách có ý nghĩa và tốt đẹp.

Kính chúc anh chị em một Mùa Xuân như ý và Mùa Chay thánh thiện.

Hiệp thông trong Chúa Giêsu Kitô.

GPKONTUM-DCVI.jpg

(WGP.Kon Tum 27.01.2016)