Dân Chúa Âu Châu

Tôi xin kính chúc anh chị em một Mùa Chay và Năm Mới Bính Thân 2016 tràn đầy ân sủng và bình an của Thiên Chúa.

TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN-CAO BẰNG

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY VÀ NĂM MỚI 2016

Lạng Sơn, ngày 04 tháng 02 năm 2016

Kính gửi quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh, Ứng sinh

và Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng thân mến,

Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu không chỉ lắng nghe Lời Chúa nhưng hãy thực hành cách cụ thể qua những công việc từ bi bác ái về thể lý cũng như tinh thần. Trong tâm tình hiệp thông với Đức Thánh Cha, tôi cũng mời gọi tất cả chúng ta hãy sống tâm tình Mùa Chay và Năm Mới này cách sống động, qua những hoạt động cụ thể trong mỗi ngày sống của chúng ta.

1. Mùa Chay

Như chúng ta biết Mùa Chay là mùa của ân sủng, mùa của canh tân và đổi mới khi mỗi người chúng ta cùng nhìn lại cuộc sống của mình với biết bao âu lo, thiếu sót lầm lỗi và từ đó cùng với ơn Chúa chúng ta nỗ lực để biến đổi và canh tân trong niềm cậy trông vào Lòng Thương Xót của Ngài. Thiên Chúa không xót thương cách chung chung trừu tượng nhưng một cách cụ thể và sống động. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được diễn tả cách cụ thể qua thái độ của Đức Giê-su đối với các tội nhân, cống hiến cho họ cơ hội thức tỉnh, hoán cải và cậy trông (x.Tông sắc DMLTX, số 21). Thứ đến, qua trung gian Hiền Thê của Ngài là Giáo hội, "Lòng Thương Xót trở thành những ân xá của Chúa Cha được ban cho tội nhân vừa lãnh ơn giao hòa, sẽ gỡ người ấy khỏi tất cả những hậu quả của tội lỗi, để có thể hành động với đức ái và lớn lên trong tình yêu" (x.Tông sắc DMLTX, s.22).

Bởi đó, như lời khẳng định của Đức Thánh Cha, nơi đâu có Giáo Hội hiện diện thì nơi đó Lòng Thương Xót của Chúa Cha phải được tỏ hiện (x.Tông sắc DMLTX,số 12), mỗi người chúng ta, là những thành phần của Giáo hội, qua bí tích Thanh tẩy và Hòa giải đã được giao hòa với Thiên Chúa thì cũng phải trở thành dấu chỉ của Lòng Chúa Xót Thương ngay trong những hoạt động của mình trong đời sống xã hội cũng như đời sống thiêng liêng.

Thế nên, Mùa Chay thánh này chính là thời điểm thuận tiện để mỗi người có thể canh tân lại chính mình, canh tân lại đời sống Kitô hữu của mình, nhờ việc lắng nghe Lời Chúa, và thực hành các công việc phục vụ, bác ái và yêu thương.

2. Năm Mới

Cùng với Mùa Chay thánh, chúng ta cũng sắp bước vào một Mùa Xuân Mới và theo truyền thống của dân tộc, những ngày đầu Xuân-Tết Nguyên đán là những ngày chúng ta thể hiện tình yêu, tình liên đới với nhau không chỉ trong gia đình giữa ông bà con cháu nhưng còn với tất cả mọi người qua việc thăm viếng và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Để những ngày đầu xuân đạt được những lợi ích thiêng liêng trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, và cũng là Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Xã Hội, đặc biệt với Giáo phận chúng ta là một Giáo phận truyền giáo, tôi mời gọi tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận cùng với tôi nỗ lực kiến tạo Giáo phận nói chung và các giáo xứ, giáo họ, các gia đình, các cộng đoàn nói riêng thành những trung tâm điểm của tình yêu, của Lòng Thương Xót. Chỉ khi chúng ta trở thành những chứng tá của Lòng Thương Xót như thế, chúng ta mới có thể biến cải được xã hội, có thể mang Tin Mừng đến cho một xã hội đang dần rơi vào vô cảm của ngày hôm nay như lời khẳng định của Đức Thánh Cha trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay: "Lòng Thương Xót của Thiên Chúa biến đổi con tim của con người và làm cho họ cảm nghiệm một tình thương trung tín, và qua đó làm cho họ cũng có khả năng thi hành lòng từ bi thương xót." (x.SĐMC 2016).

Cũng như Mùa Chay, việc đón mừng một Mùa Xuân Mới cũng là một lời mời gọi canh tân cho một khởi đầu mới. Và để có thể canh tân, thăng tiến và nên hoàn thiện, mỗi giáo xứ, giáo họ, giáo điểm truyền giáo, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn cần phải nỗ lực làm mới lại chính mình bằng một đời sống đức tin sống động và vui tươi.

Trong niềm tin, chúng ta biết rằng khi gặp gỡ và tiếp đón nhau là chúng ta cũng đang gặp gỡ và tiếp đón chính Chúa. Bởi đó, bước vào Mùa Chay và Mùa Xuân Mới này, tôi mời gọi các giáo xứ, giáo họ, giáo điểm, các gia đình và đoàn thể, ngoài những việc bác ái hy sinh hãm mình vẫn thường làm trong các dịp Tết và Mùa Chay, hãy thể hiện tinh thần sám hối và củng cố con tim của mình một cách sống động qua việc bước ra khỏi những rào cản của bản thân để đến với người khác, quan tâm nâng đỡ mọi người chung quanh trong đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội.

Với tất cả tâm tình đó, tôi xin kính chúc anh chị em một Mùa Chay và Năm Mới Bính Thân 2016 tràn đầy ân sủng và bình an của Thiên Chúa. Để với niềm vui thánh thiện trong sự hoán cải và canh tân, Giáo phận chúng ta, nói chung, các giáo xứ, giáo họ, giáo điểm và các cộng đoàn trong giáo phận, nói riêng, sẽ trở nên những chứng từ sống động và thiết thực về tình yêu đầy xót thương của Thiên Chúa cho xã hội hôm nay, đặc biệt là cho vùng đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng thân yêu này.

Giám mục của anh chị em,

+ Giuse Đặng Đức Ngân

DCNgan.jpg