Dân Chúa Âu Châu

GNsP (02.10.2015) – Nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế huy động lực lượng công quyền gần 100 người gây khó khăn, ngăn cấm các đan sĩ của đan viện Thiên An và bà con giáo dân lợp mái tôn che mưa, nắng bảo vệ tượng Đức Mẹ ở chân đồi đường lên cổng đan viện.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 29.09.2015, khi bà con giáo dân giáo xứ Thiên An dựng mái tôn khoảng 9m2, che nắng che mưa cho tượng đài Đức Mẹ và bàn thờ, thì có khoảng 100 người gồm công an, CSCĐ, CSGT, Ban tôn giáo, Ủy ban Nhân dân xã, huyện, tỉnh, lâm trường Tiền Phong... đến và yêu cầu ngưng mọi công việc, với lý do là các đan sĩ và bà con giáo dân xây dựng trái phép.

Tượng đài Đức Mẹ được các đan sĩ của đan viện xây cất từ những năm 1958.

Cộng tác viên GNsP [CTV] có mặt ở đó cho biết: "Bà con giáo dân ngưng công việc và rút lui. Mái tôn lợp còn dở dang. Ngay sau đó, nhà cầm quyền dựng căn lều nhỏ và đặt một cái bảng ở trước lều với dòng chữ 'trạm quản lý bảo vệ rừng', nhưng thực chất là họ canh giữ các đan sĩ và bà con giáo dân không cho đi vào khu vực này."

Trước chốt canh có bảng đề 'trạm quản lý bảo vệ rừng' ngay trên đất đan viện Thiên An
Trước chốt canh có bảng đề 'trạm quản lý bảo vệ rừng' ngay trên đất đan viện Thiên An

Cách đây 3 tháng, trong 6 tháng liên tục, từ tháng 1 đến tháng 6, họ dựng lều dựng chốt ngay tại khu vực này theo dõi các hoạt động của đan viện.

CTV GNsP kể tiếp, "sau khi xảy ra vụ việc một ngày, sáng ngày 30.09, vào lúc 7 giờ 30, nhà cầm quyền xã mời đại diện 5-6 bà con giáo dân lên làm việc và răn đe rằng, 'xây dựng công trình trên là trái pháp luật'. Không những thế họ còn uy hiếp tinh thần bà con."

Cùng ngày 30.09, vào lúc 9 giờ 30, nhà cầm quyền xã mời đại diện Đan viện cùng với đại diện giáo xứ Thiên An lên làm việc. Họ yêu cầu đan viện gỡ bỏ mái tôn che phủ tượng đài Đức Mẹ, nhưng quý đan sĩ không chấp thuận.

Cũng trong buổi làm việc này, quý đan sĩ yêu cầu nhà cầm quyền trả lại nhà nguyện Thánh Mẫu.

Nhà nguyện Thánh Mẫu nằm trong khuôn viên trường Thánh Mẫu, được quý đan sĩ của đan viện Thiên An tự xây cất trước năm 1975 để dạy học cho các học sinh trong làng. Sau năm 1975, trường Thánh Mẫu bị nhà cầm quyền chiếm dụng cho đến nay. Hiện nay, họ lấy nhà nguyện làm văn phòng lâm trường Tiền Phong. Vị trí trường Thánh Mẫu nằm bên hướng tay trái trước khi rẽ vào đan viện, và nằm bên phải thuộc trục đường chính đi về hướng lăng Khải Định.

Lập trường của quý đan sĩ là luôn khẳng định chủ quyền đất cho đan viện, đất của đan viện phải trả lại cho đan viện.

Hiện nay, suốt 24 giờ, luôn có từ 3-4 công an mặc thường phục dựng lều lập chốt canh gác ngay trước tượng Đức Mẹ.

Cách đây khoảng 4 tháng, tượng Chúa Giêsu chịu nạn của đan viện bị lấy đi không rõ nguyên nhân. Cách đây 1 tuần, quý đan sĩ nhìn thấy tượng Chúa Giêsu chịu nạn trên bị đập ra làm ba khúc, bàn tay bị đập bể vụn... ở dưới khe suối, cách đan viện khoảng 2 cây số.

Xin quý vị hiệp thông cầu nguyện cho quý đan sĩ đan viện Thiên An.

Huyền Trang, GNsP