Dân Chúa Âu Châu

Chiều thứ Tư (02.9.2015), cộng đoàn Giáo họ Tăng Bổng hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình - và quý cha về hiệp dâng thánh lễ nhân dịp mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo họ và mừng kính Sinh nhật Đức Maria - Quan thầy.

Xem Hình

Ngôi Nhà thờ Giáo họ Tăng Bổng tọa lạc tại xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; ngay bên tả ngạn Sông Hồng; cách Tòa Giám mục khoảng 14 km về hướng Tây Nam; phía Bắc giáp tỉnh Nam Định.

Được biết, hạt giống Tin Mừng đã được gieo vào mảnh đất Tăng Bổng khoảng giữa thế kỷ XIX. Năm 1885, Giáo họ Tăng Bổng chính thức được thành lập, thuộc xứ Sa Cát; nhận hai thánh bổn mạng: Sinh Nhật Đức Mẹ (8/9) và Thánh Cả Giuse (19/3).

Năm 1908, Tăng Bổng thuộc Giáo xứ Thái Bình. Năm 1942, Tăng Bổng thuộc Giáo xứ Nghĩa Chính.
Ngày 01.8.1999, Giáo họ xây nhà thờ mới dài 31,5m, rộng 11m, tum cao 24m, tháp cao 32m; hoàn thành ngày 10.01.2004.


Ngày 02.12.2006, Đức Cha Phanxicôxavie Nguyễn Văn Sang ban Sắc nâng Giáo họ Thuận Nghiệp lên hàng giáo xứ. Từ đó đến nay, Giáo họ Tăng Bổng thuộc Giáo xứ Thuận Nghiệp. Số Giáo dân của Giáo họ hiện tại là 170 nhân danh, được đặt dưới sự coi sóc của cha Giuse Phan Xuân Hào – Quản nhiệm xứ Thuận Nghiệp.
Nhân dịp mừng kỷ niệm 130 năm thành lập và mừng lễ Quan thầy, tối hôm trước (01.9.2015), sau thánh lễ vào hồi 18g00, Giáo họ tổ chức cuộc cung nghinh Thánh Thể qua các tạm chung quanh Nhà thờ.


Chiều nay, trước giờ lễ, các đoàn hội cũng luần phiên chầu Thánh Thể Chúa từ hồi 14g00 đến 15g30. Sau đó là cuộc rước kiệu Đức Maria vòng ra hai bên đường ngoài khuôn viên Nhà thờ.


Thánh lễ mừng kính Sinh nhật Đức Maria được long trọng cử hành hồi 16g15, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ tế. Đồng tế với ngài, ngoài cha Quản nhiệm Giuse Phan Xuân Hào, còn có cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám và quý cha, cùng với sự hiệp thông của quý thầy phó tế, quý tu sĩ, 8 Bam kèn và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa vùng lân cận.


Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào chúc cộng đoàn, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi được chứng kiến tinh thần sống đạo sốt sắng của cộng đoàn nơi đây. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện và chúc mừng Giáo họ nhân dịp trọng đại này.


Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại lịch sử 130 năm thành lập Giáo họ để thấy đây là cơ hội chính đáng cho cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và phải có trách nhiệm gìn giữ và đầu tư cho tương lai, cụ thể là đầu tư chăm sóc cho con em mình. Bởi vì, nếu con em mình được đầu tư để phát triển về mọi mặt, thì đó là cách chúng ta làm rạng danh các Bậc tổ tiên; ngược lại, nếu không được như vậy thì chúng cộng đoàn lại vô tình làm cho Bậc tổ tiên đau buồn.


Hơn nữa, Đức Cha cho thấy, mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo họ chính là cơ hội thôi thúc cộng đoàn giới thiệu Chúa Kitô cho những người chung quanh. Do đó, tôn thờ và tạ ơn Thiên Chúa trong ngôi Nhà thờ này chưa đủ, mà cộng đoàn còn phải làm chứng và loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người, trở nên muối và ánh sáng cho trần gian.


Cuối thánh lễ, vị đại diện Giáo họ bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha và quý cha, cùng cộng đoàn hiện diện đã hiệp thông trong thánh lễ để cầu nguyện cho Giáo họ.
Thánh lễ được khép lai với tâm tình của bài ca “Magnificat”. Sau đó tất cả các em thiếu nhi nơi đây tiến lên nhận những phần quà của Đức Cha ban tặng.


Ban Truyền thông Giáo phận Thái Bình