Dân Chúa Âu Châu


6g sáng ngày 1 tháng 8 năm 2015, khi một ngày mới chưa bắt đầu giữa Saigon ồn ào và náo nhiệt thì trong tiếng nhạc dìu dặt linh thánh, tại trung ương Dòng Đaminh Rosa Lima chín chị em được thánh hiến cho Thiên Chúa trong thánh lễ tuyên khấn lần đầu.

//www.flickr.com/photos/126826884@N04/sets/72157654287767624/">Xem Hình

Chín chị em từ bảy giáo phận Saigon, Xuân Lộc, Kontum,Vinh, Phát Diệm, Hải Phòng và Hưng Hóa đã mạnh dạn theo lời mời gọi của Thầy Giêsu trong ơn gọi Đaminh.

Chín chị em được Quý Sơ trong Hội Dòng, quý thân nhân và quý Cha đồng tế làm thành một đoàn rước như là một hành trình hiến tế lên Thiên Chúa. Tất cả một lòng tạ ơn Thiên Chúa với chín chị em trong thánh lễ hiến dâng.

Mở đầu thánh lễ, cha Vinh sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam ngỏ lời với cộng đoàn: Chín chị tuyên khấn ngày hôm nay là một sự đặc biệt vì thánh lễ thánh hiến bản thân mình cho Thiên Chúa trong năm Đời sống thánh hiến.

Chín chị em chắc chắn đã trải qua những ngày tháng tập sống trong ơn gọi Đaminh, có những khó khăn, những trở ngại, những cảm nghiệm của đời sống chung. Tuy vậy, các chị vẫn can đảm dấn thân trong đời sống tu trì sau những ngày tháng trải nghiệm, suy tư và cầu nguyện qua ba giai đoạn đào tạo của Dòng từ Thỉnh Sinh lên đến Tiền Tập, sang giai đoạn Tập Viện và ngày hôm nay các chị mạnh dạn hiến dâng cuộc sống mình cho Thiên Chúa trong Dòng Đaminh Rosa Lima.

Trong bài giảng, cha Vinh Hưng chia sẻ về đoạn Tin mừng Đức Giêsu trả lời cho một người muốn đi theo Chúa: “ Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” ( Lc 9,57b). Tưởng như là lý tưởng khi người này tỏ rõ thái độ dứt khoát và dấn bước theo Thầy vô điều kiện và chấp nhận tất cả, nhưng câu trả lời của Thầy quả là sốc với anh ta và với cả chúng ta trong thời đại ngày nay: “ Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”. Quan trọng theo Chúa là nơi người ta từ bỏ chứ không phải nơi người ta nhắm đến, có khi nơi từ bỏ ấy là nơi rất thân thiết và phải từ bỏ trong đau đớn.

Hành trình theo Chúa, ta không chắc ngày mai ta sẽ làm gì, sẽ ở đâu. Tất cả là tương lai trong tay Chúa qua Hội Dòng. Điều cần thiết là bỏ lại tất cả, bỏ lại những người và những vật thiết thân; bỏ lại những ước mơ của bản thân; bỏ lại con người cũ; bỏ lại những gì trần gian cho là thành công, vinh hoa phú quý. Thậm chí bỏ lại những gì có thể vướng chân mình và cả những điều không vướng chân nữa để đón nhận việc sẵn sàng đi; sẵn sàng sống với; và sẵn sàng lên đường.

Đón nhận và từ bỏ như thánh Phaolo để lao mình về phía trước hầu chiếm đoạt được Đức Kitô, mà thực ra là được Chúa chiếm đoạt.

Trong nghi thức khấn Dòng, trước sự chứng kiến của cộng đoàn dân Chúa, chín Chị em đã mạnh dạn tuyên khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục trong tay Bề trên Tổng quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh. Các Chị em được nhận lúp đen thay cho chiếc lúp trắng như dấu chỉ của hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội thánh. Các chị cũng được nhận sách Hiến pháp, để do việc trung thành tuân giữ luật Dòng, các chị sẽ trở nên môn đệ Đức Kitô và làm chứng cho Người trước mặt tha nhân, để họ thấy việc lành các chị làm mà tôn vinh Cha trên trời.[i]

Các chị đã được cộng đoàn đón nhận bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt của cả Nguyện đường sau khi Bề trên tổng quyền Agnes tuyên bố nhận lời khấn của các Tân Khấn sinh.

Tạ ơn Chúa với chín Tân Khấn Sinh trong ngày hồng phúc này. Những niềm vui của các chị em hôm nay là công sức vun trồng ơn gọi của Cha Mẹ, của người thân, của bạn hữu, của những người thiết tha cầu nguyện cho tu sĩ và đặc biệt là sự vun đắp của Hội Dòng trong lời cầu nguyện mỗi ngày, trong sự hy sinh âm thầm và những lời nguyện tắt. Chắc chắn cácTân Khấn Sinh cũng vẫn được những lời cầu nguyện của mọi người như thế trong bước đường mới, bước đường một nữ tu Đaminh Rosa Lima.

Thánh lễ kết thúc lúc 7g30 sáng, bắt đầu một ngày mới nhộn nhịp giữa Saigon và trong Hội Dòng Đaminh Rosa Lima chín nữ tu được ghi tên vào trang sử mới để các chị tiếp bước Cha Thánh Tổ Phụ Đaminh trong ơn gọi “ Nói với Chúa và nói về Chúa”.

Saigon 01/8/2015

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

[i] Nghi thức khấn Dòng- Dòng Đaminh Rosa Lima