Dân Chúa Âu Châu

Khai mạc ngày gặp gỡ, Cha Giám đốc Caritas xướng kinh Chúa Thánh Thần xin ơn Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn cho mọi hoạt động tông đồ của anh chị em phục vụ bệnh nhân phong.

Ngày họp mặt các Anh Chị Em phục vụ Bệnh Nhân Phong năm nay được tổ chức sớm hơn một ngày, lý do dễ hiểu vì lễ Thánh Đa Miên rơi vào ngày Chúa Nhật mồng mười tháng năm.

Cha Tổng Đại Diện, Giám Đốc Caritas Kontum đã tổ chức buổi gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về phục vụ anh chị em phong cùi trong toàn Giáo phận nhân ngày mừng lễ thánh Đamiên, tông đồ của người phong. Thành phần tham dự hôm nay có 86 tham dự viên gồm các linh mục, tu sĩ nam nữ và một số giáo dân Kinh - Thượng trong toàn Giáo phận.

Khai mạc ngày gặp gỡ, Cha Giám đốc Caritas xướng kinh Chúa Thánh Thần xin ơn Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn cho mọi hoạt động tông đồ của anh chị em phục vụ bệnh nhân phong.

Ban mục vụ Truyền thông giáo phận xin giới thiệu “NGÀY PHONG CÙI” (ngày 09.10.2015)tại Giáo xứ Thăng Thiên, Pleiku qua bài ghi nhanh sau đây.

GPKONTUM (11/05/2015) KONTUM


NGÀY PHONG CÙI GIÁO PHẬN KONTUM

(09/05/2015)

Ngày Họp mặt các Anh Chị Em phục vụ Bệnh Nhân Phong năm nayđược tổ chức sớm hơn một ngày, lý do dễ hiểu vì lễ Thánh Đa Miên rơi vào ngày Chúa Nhật mồng mười tháng năm.

Cũng tại Hội Trường trên lầu ba của Giáo Xứ Thăng Thiên, tám mươi anh chị em, gồm quý Linh Mục, quý Tu Sĩ nam, nữ của nhiều Hội Dòng và các anh chị em Cộng Tác Viên Giáo dân Kinh- Thượng phục vụ Anh Chị Em Bệnh Nhân Phong của cả hai Miền Gia Lai và Kon Tum đã có mặt đông đủ vào đúng 8 giờ sáng ngày 09-05-2015. Các anh chị em đã về từ nhiều Làng, nhiều Huyện và Tỉnh, Thành cách xa Pleiku , đặc biệt phải kể đến những nơi xa cả hơn trăm cây số, như là Tu Mơ Rông, Đăk Mốt, Đăk Tô, Sa Thầy thuộc Kon Tum; rồi cả Phú Bổn, H’Ra Phú Yên thuộc Gia Lai… điều này đủ chứng tỏ cho mọi người thấy được nhiệt tình cũng như những thao thức của tất cả những ai đang phục vụ anh chị em Bệnh Nhân Phong trong Giáo phận.

Mở đầu, Cha Tổng Đại Diện Phêrô, cũng là Giám Đốc Caritas Kon Tum đã nêu lên cách khái quát về hiện trạng Bệnh Nhân Phong tại Tây Nguyên; đặc biệt Ngài cũng cho mọi người thấy rõ một số hoàn cảnh cụ thể của cả Bệnh Nhân cũng như Người Phục vụ ở cả hai Miền Gia Lai và Kon Tum. Những nỗ lực phục vụ của quý Dòng Tu và các Anh Chị Thiện Nguyện đối với các Bệnh Nhân , những nhu cầu thực sự cần thiết của Anh Chị Em Bệnh Nhân trong Giáo Phận…

Tiếp theo những thông tin của Cha là phát biểu của một Bác Sĩ đã hơn hai mươi năm cộng tác với Giáo Phận trong việc chăm sóc các Bệnh Nhân Phong. Là một thầy thuốc, nên bác đã đi khắp các Huyện, Vùng của cả hai Tỉnh, và hầu như thuộc gần hết tên tuổi của các Bệnh Nhân lâu năm… Vấn đề đầu tiên Bác cho biết là hiện nay, rất nhiều Bệnh Nhân Phong bị nhiễm Lao. Và khổ một nỗi, là các Bác Sĩ chữa bệnh Lao thì sợ bệnh Cùi, mà các Bác Sĩ chữa bệnh Cùi lại sợ bệnh Lao… vấn đề thật nan giải, và như thế, chính Bệnh nhân là những người phải hứng chịu. ..Nhưng dẫu sao Bác cũng nhận thấy là Bệnh Nhân Phong ở Gia Lai và Kon Tum thì sướng hơn các Bệnh Nhân ở những nơi khác, lý do là họ được các Linh Mục, các Tu Sĩ trực tiếp chăm sóc, lo lắng từng li, từng tí… Trong cương vị của một Thầy Thuốc, Bác đã khuyên các anh chị em phục vụ cố gắng giúp cho Bệnh Nhân có một cuộc sống tốt hơn bằng cách giúp cho họ hiểu cách chữa trị và biết tự chăm sóc.

Sau chia sẻ của vị Thầy Thuốc là tâm tình của “Anh Minh Cùi”. Anh Minh không phải là người bị bệnh cùi, nhưng đã gắn bó với người cùi từ hơn hai mươi lăm năm nay, nên được mọi người tặng cho biệt danh thân thương đó. Anh cũng không phải là người Gia Lai - Kon Tum, nhưng vì là “ Bạn của Người Cùi”, nên người ta hay thấy anh có mặt ở Vùng Tây Nguyên này. Và năm nào cũng thế, cứ đến Lễ Thánh Đa Miên là anh lại hiện diện trong những buổi Họp Mặt. Hôm nay, trong bầu khí trầm ấm của buổi Gặp Mặt nội bộ, anh Minh đã chia sẻ cho mọi người tâm tình và lý do anh đến phục vụ Bênh Nhân Tây Nguyên trong suốt hai mươi lăm năm nay.

Ngoài công việc phục vụ bệnh nhân Phong ra, Hôm nay trong lãnh vực Caritas , Cha Tổng cũng mời đến buổi Họp mặt một nhân vật mới, đó là Anh Hà Thư Phước, một Tín Đồ Cao Đài đã nhiều năm, cùng với vợ mình, tự lập ra “ Một Trại Tâm Thần” ngay trong khu vực nhà của anh chị ở Hàm Rồng. Anh Phước cho biết cả hai vợ chồng cùng đồng tâm nhất trí, anh chạy xe kiếm tiền, chị ở nhà lo cơm nước cho các “ Thân Chủ ”. Cho đến nay, anh chị đã giúp được 74 bệnh nhân, có những người đã tạm bình phục và đã “ Xuất Trại ”. Châm ngôn của anh chị là lấy tình thương làm đầu, do đó họ tự tay chăm sóc các bệnh nhân rất chu đáo. Có những Bác Sĩ, những Giám Đốc cũng đã tin tưởng gửi những người thân của họ vào sống ở nơi tuy không tiện nghi mấy nhưng lại có tình người này!

Trở lại với các bệnh nhân Phong, Thầy Phục thuộc Dòng Phanxicô đã lên chia sẻ những khó khăn thường các bệnh nhân gặp phải khi Nhập Viện về hồ sơ, giấy tờ… Là người từng dấn mình vào những vùng sâu thẳm của núi rừng để tìm kiếm và giúp đỡ những người ốm đau, bệnh tật, đưa dẫn họ đi khám bệnh và chữa trị… Thầy đã chỉ cho mọi người các thủ tục làm giấy tờ nhập viện sao cho hợp lý, đúng đường, đúng tuyến để được hưởng chế độ của Nhà Nước.

Tiếp sau đó là những chia sẻ và trao đổi ý kiến về việc phục vụ Anh Chị Em Phong tại Giáo Phận của một số anh chị em Thiện Nguyện khác.

Cuối cùng, Cha Việt, Phó Giám Đốc Caritas Kon Tum lên hướng dẫn cho mọi người biết đường lối để xin học bổng cho con em của Bệnh Nhân.

Buổi Họp dừng lại vào lúc 11 giờ 30 phút để mọi người chuẩn bị tham dự Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Đa Miên, con người vĩ đại, đã từ một cảm giác rởn tóc gáy khi nhìn thấy người cùi, đã học yêu thương; và đã được tình yêu Chúa Kitô biến đổi để dần dần hoà đồng được với họ, đã yêu thương những con người khốn khổ này đến độ không còn gì có thể ngăn cách Cha với họ nữa!

Thánh Lễ được cử hành rất sốt sắng với bầu khí trầm ấm trong Nhà nguyện dưới Hầm Nhà Thờ Thăng Thiên do Cha Phêrô Chủ Tế. Cùng đồng tế là Cha Phục Dòng Tên, Cha Việt và Cha Phó Tađêô.

Sau Thánh Lễ, mọi người quây quần bên nhau trong nhà cơm để nói thêm những gì chưa nói hết, và đồng thời cũng là để chia sẻ bữa cơm huynh đệ, bồi bổ thân xác trước khi chia tay trở về Vùng Đất “ Phục Vụ ” của mình.

Bây giờ là 12 giờ 45 phút!

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con cơ hội tụ họp lại để noi theo gương Vị Thánh Tông Đồ của Người Cùi.

Về phần chúng con, những kẻ được kể là những tình nguyện viên, những bạn hữu của các anh em Phong Cùi , Xin cho chúng con cũng được Tình Yêu của Chúa biến đổi, để tất cả mọi công việc phục vụ của chúng con được đúng nghĩa là công việc của Chúa. Biết sẵn sàng và can đảm đến với những anh em bị bỏ rơi, biết an ủi những anh em đang buồn khổ, biết hàn gắn những vết thương trong tâm hồn anh chị em đang cần đến trái tìm đầy tràn và đôi bàn tay nhỏ bé của chúng con.

 

Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum