Dân Chúa Âu Châu

Thánh Lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ Giáo xứ Kim Giao được cử hành vào lúc 09g00 ngày 07.5.2015, do Đức TGM Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ tế.

 Ngay từ rất sớm, đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ tề tựu về ngôi nhà thờ mới, cùng với Cha Quản xứ Gioan Baotixita Phạm Xứ, hân hoan đón chào Đức TGM Phanxicô Xavie và quý cha trong giáo phận trước cổng chính của nhà thờ.

 Sau khi mọi thành phần tham dự ổn định trước tiền đường nhà thờ, Cha Quản xứ Gioan Baotixita giới thiệu đôi nét lược sử về Giáo xứ Kim Giao lên Đức TGM Phanxicô Xavie, Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, quý Cha trong giáo phận và cộng đoàn hiện diện.

 Giáo xứ Kim Giao được thành lập cách đây 119 năm. Ngôi nhà thờ đầu tiên được làm bằng tre từ năm 1904, đến năm 1928, được xây dựng bằng gạch. Trải qua những năm tháng bom đạn chiến tranh, ngôi nhà thờ đã bị sập, nhưng được xây dựng lại vào năm 1958.

 Trong suốt dòng lịch sử, từ khi lãnh nhận Đức tin và được thành lập giáo xứ (1896) đến nay, là 119 năm. Ngày trước, Giáo xứ Kim Giao là họ nhánh của Giáo xứ Đa Nghi, Giáo xú Hội Yên; hiện tại, là họ nhánh của Giáo xứ Thuận Nhơn.

 Do ngôi nhà thờ cũ quá bé nhỏ, không có bêtông cốt thép và không đủ chỗ cho giáo dân tham dự Thánh lễ, và càng nguy hiểm hơn khi đến mùa mưa bão có thể đổ sập bất cứ lúc nào, chính vì lẽ đó, việc xây dựng lại một ngôi nhà thờ mới, là điều ưu tiên cần thiết. Ngày 01.5.2012, Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ Kim Giao.

 Sau 3 năm, từ ngày khởi công xây dựng cho đến hôm nay, từ một vùng đất chật hẹp và u uất bởi những lũy tre, nhà cửa, chuồng trại trong khuôn viên nhà thờ, giờ đây đã trở thành nơi thờ tự khang trang với ngôi nhà thờ mới được xây dựng.

 Hiện tại Nhà Thờ Kim Giao quy tụ các giáo xứ: Kim Giao, Kim Long, Diên Khánh, Đông Dương,  An Nhơn, Xuân Viên, gồm có 63 hộ gia đình và trên 327 tín hữu đang sống tại quê hương, còn khoảng trên 200 giáo dân đang sinh sống và làm ăn tại nhiều vùng ở miền Nam như Trà Tân, Cù Bị, Sài Gòn…

 Sau phần trình bày lược sử Giáo xứ Kim Giao, Đức TGM Phanxicô Xavie và Cha Quản xứ Gioan Baotixita tiến hành nghi thức cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn hiện diện. Cha Quản xứ Gioan Baotixita nhận chìa khóa từ Đức Tổng và mở cửa Nhà Thờ, mời gọi mọi người bước vào với tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa.

Thánh lễ được bắt đầu qua việc Đức TGM Phanxicô Xavie rảy nước Thánh trên Bàn Thờ, Nhà Thờ và Cộng đoàn hiện diện. Các bài đọc và bài Tin Mừng lần lượt được công bố.

 Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ, Đức TGM Phanxicô Xavie nói lên ý nghĩa của Nhà Thờ.

 Trước hết, Nhà Thờ chính là nhà cầu nguyện, là nơi sớm hôm quy tụ mọi người trong giáo xứ đến để được tiếp xúc, gặp gỡ và trò chuyện cùng với Thiên Chúa đang hiện diện. Chính vì lẽ đó, nên Nhà Thờ luôn cần một bầu khí trang nghiêm, yên tĩnh và mỗi người khi tham dự cần có thái độ tôn kính và thanh nhã.

 Nhà Thờ còn là ngôi trường đào tạo tinh thần bác ái hợp nhất. Nhà Thờ là ngôi nhà chung, mọi người bước vào đây đều là anh chị em với nhau, con cùng một Cha trên trời, không còn phân biệt giàu nghèo, sang hèn, địa vị xã hội hay màu da chủng tộc. Ở nơi đây, mỗi người cần tìm cho mình sự thanh thản và bình an trong tâm hồn, sự hòa giải và tha thứ, loại bỏ mọi tranh chấp, hiềm thù ghen ghét nhau.

 Hơn thế nữa, Nhà Thờ còn là nơi đào tạo tinh thần truyền giáo. Mỗi khi bước vào Nhà Thờ, chúng ta cảm nhận được hạnh phúc khi được làm con Chúa, được thừa hưởng những ân huệ Ngài ban cho, chúng ta không có quyền ích kỷ hưởng thụ một mình, nhưng được thúc đẩy để ra đi chia sẻ với những anh chị em chưa biết Chúa.

 Kết thúc bài chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Phanxicô Xaviê mong ước mỗi người trong giáo xứ biết sử dụng đúng mức ngôi Nhà Thờ mới này, siêng năng quy tụ để tôn vinh Chúa, biết phát triển tình yêu thương liên đới và phục vụ đối với tha nhân, để mời gọi mọi người nhận ra Thiên Chúa đang sống giữa họ.

 Sau phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha chủ tế cử hành nghi thức Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ qua việc Xức Dầu Thánh, Xông Hương và Thắp Sáng Bàn Thờ. Thánh Lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

 Cuối Thánh Lễ, Cha Quản xứ Gioan Baotixita lần lượt giới thiệu lên Đức TGM Phanxicô Xavie các thành viên trong Hội đồng Giáo xứ Kim Giao. Đức Tổng đã ưu ái trao chứng nhận cho các thành viên trong Hội đồng Giáo xứ.

Một vị đại diện Hội đồng Giáo xứ Kim Giao dâng lên Đức TGM Phanxicô Xavie, Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân và Cộng đoàn tham dự, lời tri ân sâu sắc trong ngày đặc biệt này của giáo xứ.

Trước khi ban phép lành cuối Thánh Lễ, Đức TGM Phanxicô Xaviê có đôi lời chúc mừng Giáo xứ Kim Giao có được ngôi nhà thờ mới để thờ phượng Chúa, nhưng ngài cũng nói thêm rằng niềm vui này vẫn chưa được trọn vẹn khi đã có sự việc đáng tiếc xảy ra trong vùng này:

  "Như anh chị em đã biết, cách đây 5 ngày, chiếc tháp chuông cũ của Nhà Thờ Giáo xứ Đa Nghi đã bị một nhóm người quá khích, đập phá và triệt hạ hoàn toàn, bất chấp luật pháp.

Theo tờ trình của Cha Quản xứ Thuận Nhơn, thì đây không phải là lần đầu tiên, mà những ngày đầu năm âm lịch vừa qua, Cha Quản xứ đã làm đơn với UBND xã Hải Vĩnh, xin dâng lễ đầu năm cầu nguyện cho Ông Bà Tổ Tiên, tại nền Nhà Thờ cũ của Giáo xứ Đa Nghi, thì cũng bị một nhóm người đến quậy phá và cản trở.

 Tất cả chúng ta đều biết, Hiến Pháp của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, cũng như Pháp Lệnh Tín Ngưỡng Tôn Giáo, đều xác nhận quyền tự do tôn giáo của mọi người dân, và cơ sở tài sản tôn giáo đều được Nhà Nước bảo hộ. Ngay cả việc di dời các công trình thuộc cơ sở tôn giáo, do yêu cầu của quy hoạch phát triển, cũng phải được trao đổi trước với người đại diện của tổ chức tôn giáo, và thực hiện đền bù theo quy định của pháp luật

 Vì vậy, việc phá hủy tháp chuông Nhà Thờ Đa Nghi là một việc làm hoàn toàn sai trái với pháp luật hiện hành.

 Chúng tôi kiến nghị với chính quyền Tỉnh Quảng Trị, Huyện Hải Lăng, sớm điều tra sự việc và giải quyết đúng theo pháp luật, để người dân được an tâm và hạnh phúc.

 Về phía anh chị em công giáo, anh chị em hãy giữ thái độ bình tĩnh, cầu nguyện nhiều hơn nữa, và nhất là thực hành lời Chúa dạy phải yêu thương mọi người, kể cả những người chống đối và làm khổ chúng ta."

 Sau những lời chia sẻ như trên, Đức TGM Phanxicô Xavie ban phép lành cho mọi người tham dự và cùng chụp hình lưu niệm trước tiền đường Nhà Thờ.

 Xin tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành đã ban xuống trên Giáo xứ Kim Giao, nhất là công trình Ngôi Nhà Thờ Mới được hoàn thành tốt đẹp.

Ban Truyền Thông TGP Huế