Dân Chúa Âu Châu

Phan Thiết - Lúc 6giờ sáng ngày 9.5.2015, Đức Cha Giuse đã chủ sự nghi thức di quan Linh cửu Đức Cha Nicôla. Sau đó đoàn rước tiễn đưa Linh cửu của Ngài qua Nhà thờ Chính tòa.


Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse chủ tế, đông đảo Linh mục, Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa hiệp thông cầu nguyện.

//www.flickr.com/photos/129715621@N04/sets/72157650180153573/" target="_blank">xem hinh

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ về đời sống tình yêu mục tử của Đức Cha Nicôla.
Từ chiều ngày 6 tháng 5 cho đến hôm nay là đã ba ngày rồi, Đức Cha Nicôla đã nằm xuống. Trong những ngày qua, từ Thánh Lễ Phát Tang cho đến Thánh Lễ Di Quan sáng nay, chúng ta đã có thời giờ để diễn tả tâm tình quý mến dành cho Ngài.


Trong hai ngày, qua bên linh cửu Đức Cha Nicôla tại Tòa Giám Mục, có nhiều thánh lễ được cử hành và có nhiều tâm tình đã được chia sẻ của Linh mục Tu sĩ và một vài Giáo dân. Khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình Yêu” của Ngài luôn luôn được vận dụng trong những nét sinh động kèm theo những hồi ức để lại cho lòng người những thổn thức.


Đức Cha Giuse cũng tiếp nối những dòng chia sẻ ấy, cũng khởi đi từ khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha Nicôla “Thiên Chúa là Tình Yêu” để diễn tả những nét đẹp sống tình yêu cụ thể mà Ngài đã thể hiện trong đời sống mục tử.


Đức Cha Nicôla đã thể hiện khẩu hiệu Giám mục của mình trong đời sống, không những bằng cảm nghiệm bằng cảm nhận mà còn được chuyển dịch cụ thể trong đời sống hang ngày, nhất là trong sứ vụ mục tử khi làm Linh mục hay Giám mục gắn bó với Giáo phận Phan thiết.
Tình yêu đã được Đức Cha Nicôla chuyển dịch qua lòng yêu người, lòng yêu thương mọi người tìm đến với Ngài. Đó là một tình yêu bao la, một tình yêu cụ thể và là một tình yêu vô vị lợi.


Đức Cha Nicôla sẵn sàng tiếp đón, sẵn sàng tiếp chuyện và Ngài đi sâu vào tâm tư những ai Ngài gặp gỡ, để khi họ ra về có điều gì đó đã đổi khác trong tâm hồn. Ngài không quản ngại để tiếp khách lâu giờ, luôn lắng nghe những tâm tình tâm sự cho dẫu những tâm sự ấy nhiều khi không ăn nhập với sứ vụ của mình. Ngài tiếp đón mọi người bằng trái tim cởi mở, không tuyển lựa đối tượng, không phân biệt đối xử, đó là một tình yêu cho đi tất cả, dành cho tất cả mọi người. Cánh cửa nhà Ngài luôn luôn mở rộng, ai tìm đến lúc nào cũng có thể gặp gỡ Ngài. Đức Cha Nicôla đã thể hiện một tình yêu vô vị lợi, ai tìm đến có những nhu cầu xin giúp đỡ Ngài rộng lòng đáp ứng trong điều kiện có thể. Ngài không cần đợi chờ đáp lại cách này cách khác mà chỉ mong họ lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa, điều đó là quá đủ cho Ngài lắm rồi. Tất cả đều khởi đi từ khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình Yêu”.


Nếu tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại là một tình yêu luôn bao la, bao dung và giàu lòng thương xót, thì tình yêu của Đức Cha Nicôla cũng luôn luôn có những nét đẹp được chuyển dịch trong sứ vụ mục tử là giúp đỡ nâng đỡ hay bênh đỡ người tìm đến với Ngài. Thực hiện trọn vẹn tình yêu, Ngài không cần đáp trả hay biểu lộ lòng biết ơn, Ngài giúp và quên đi.


Đức Cha Giuse cũng đọc bức thư “chuyện bây giờ mới kể” ghi lại sự giúp đỡ cứu người bằng tấm lòng yêu thương của Đức Cha Nicôla khi làm Cha Sở Giáo xứ Gò Vấp. Đức Cha Giuse mời gọi các tín hữu hãy kể lại những kinh nghiệm của mình với Đức Cha Nicôla như những chia sẻ về một tình yêu bao la, cụ thể và vô vị lợi của Ngài. Sau thánh lễ, có nhiều đoàn đến kính viếng. Hôm nay đến phiên Giáo Hạt Hàm Tân, Giáo Hạt Hàm Thuận Nam và Liên Tu Sĩ Giáo Phận cầu nguyện và dâng lễ bên linh cửu Đức Cha Nicola.

Đức Cha Nicôla có một nội lực tâm linh mạnh mẽ nhờ kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin trích lại lời cầu nguyện cảu Ngài trước Thánh Thể trong một lần Tĩnh tâm các Linh mục.“Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Con tin thật Chúa là Thiên Chúa thật và là người thật đang ngự trong hình bánh này trước mặt chúng con đây. Chúng con thờ lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa về muôn vàn hồng ân Chúa đã ban cho nhân loại và đặc biệt cho chúng con, các linh mục của Chúa. Trước Nhan Thánh Chúa đây, chúng con khiêm nhường thú nhận những tội lỗi chúng con, nhất là trong tháng trước này, xin Chúa thứ tha, xin ban Thần Khí dũng mạnh của Chúa cho chúng con để chúng con sống xứng đáng với ơn Chúa gọi chúng con vào tham gia chức vụ tư tế của Chúa, cho chúng con cũng trở nên những chủ chăn hiền lành và khiêm nhường như Chúa.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Chúa chiên hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Chúa để chín mươi chín con chiên ở lại trong ràn, đi tìm con chiên lạc. Chúa không nề hà trèo non lội suối, băng qua rừng rậm, cúi luồn dưới bụi gai, bất kể rắn rết, bọ cạp, vượt sa mạc khô cháy, lướt thắng mọi gian nguy khổ cực để tìm con chiên lạc. Tìm nó vướng trong bụi gai, mình mẩy sây sát, làm mồi cho thú dữ. Chúa không la quở trách mắng, mà nhẹ tay gỡ ra từng chiếc gai nhọn đâm vào da thịt nó, vỗ về băng bó, vác lên vai cực thánh đem về ràn. Hơn thế nữa, đưa về ràn rồi, Chúa còn tự sửa phạt mình thay cho nó, để nó thấy mà dốc quyết từ nay bỏ con đường cũ, mà đi vào con đường thánh ý của Chúa. Chúa lấy chính thịt mình mà nuôi dưỡng nó, cho nó có sự sống và sống dồi dào. Xin cho chúng con biết quên mình, để săn sóc và chăn dắt đàn chiên, nhất là những con chiên cần lòng thương xót và sự nâng đỡ hơn.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con chiên lạc phải chăng không có thể là chính con đây. Con đã nhận ra lòng Chúa thương yêu con thể nào ? Cách ăn nết ở con đối với Chúa thế nào ? Dứt khoát chưa ? Chúa thấu rõ lòng chúng con hơn chính chúng con tự biết mình. Xin đoái nhìn đến mà  hương xót tha thứ. Con xin chân thành hối cải.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhưng Chúa cũng đã kêu gọi và chọn chúng con tham dự vào chức vụ tư tế thừa tác của Chúa, để chúng con nên mục tử như chính Chúa. Chúa đã trao cho chúng con một phần đoàn chiên của Chúa qua tay Đức Giám Mục. Chúng con có vác thập giá Chủ Chăn của chúng con mà theo Chúa không: trèo non lội suối, băng qua rừng rậm, gai góc, bất kể rắn rết, vượt qua sa mạc khô cháy, lướt thắng mọi gian nguy để tìm chiên lạc...
Chúng con có nói được như thánh Tông đồ dân ngoại: “Tôi đã quặn đau sinh lại anh chị em cho đến khi Đức Kitô thành hình nơi anh chị em”.


Chúng con đồng chia sẻ thân phận của các con chiên của chúng con như Chúa đã chia sẻ thân phận loài người tội lỗi chúng con không ? Và như thánh Tông đồ của Chúa: “Có ai yếu đuối mà tôi lại không cầm thấy yếu đuối? Có ai vấp ngã mà lòng tôi lại không sôi lên ?”. Chúng con phải hy sinh cho tất cả mọi con chiên và từng con chiên đã được ủy thác cho chúng con trông coi cách riêng và chung cho mọi con Chiên của Chúa.


Con có nói được như vua thành Đa-vít: “Vì chăm lo việc nhà Chúa mà tôi phải thiệt vào thân hay nói cách khác: “Mối bận tâm của con cho đoàn chiên, làm hao mòn con như thể nó ăn tươi nuốt sống con vậy”.


Chúa còn phán: “Ta còn nhiều con chiên khác chưa thuộc về ràn này. Ta cũng phãi đưa chúng nó về”. Lạy Chúa, Chúa muốn nói gì, nếu không phải là mặc khải lòng Chúa tha thiết cho anh chị em lương dân chưa nhận biết Chúa - và những kẻ tội lỗi - trở về nhận biết, thờ lạy, tin, cậy, kính mến Chúa và cũng để nhắc nhớ cho chúng con biết: chúng con còn nghĩa vụ khác nữa là lo cho anh chị em chúng con còn chưa nhận biết Chúa. Chúng con phải có tâm tình như Chúa. Xín Thần Khí Chúa đốt lên trong linh hồn chúng con những tâm tình của Chúa Chiên nhân lành, để chúng con tha thiết yêu mến Chúa và tha thiết yêu các linh hồn là giá Máu châu báu của Chúa.
Lạy Mẹ Maria, Mình - Máu Thánh Chúa chúng con đang tôn thờ đây cũng từ huyết nhục cực sạch của Mẹ. Xin Mẹ cũng nhờ Thánh Thần Tình Yêu mà uốn nắn chúng con nên con Chiên ngoan ngoãn của Chúa, xin cho chúng con cũng biết tích cực tham dự vào chức vụ của Chúa Chiên, Con của Mẹ.Amen”. (trích trong: Người Mục Tử, lưu hành nội bộ).
 
Suốt cuộc đời mục tử, Đức Cha Nicôla đã theo gương Thánh Quan Thầy sống tình yêu trọn vẹn. Thánh Nicôla là một Giám Mục của Giáo Phận Myra, bên Thổ Nhĩ Kỳ; Ngài sống ở thế kỷ thứ 4, nổi tiếng về nhân đức bác ái đối với người nghèo. Ngày 6 tháng 12 năm 343, ĐGM Nicôla từ trần, hưởng thọ 63 tuổi. Ngài để lại cho trần thế một công nghiệp đồ sộ, một tên tuổi rực chói và những câu chuyện có thật lẫn huyền thoại mà vẫn được lưu truyền mãi cho đến ngày nay. Một thời gian ngắn sau khi ĐGM Nicôla từ trần, người dân Mira dựng lên một ngôi đền thờ tôn kính ngài, lưu giữ tất cả các vết tích và các vật dụng của ngài. Ðến năm 800, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương chính thức tuyên dương ngài là thánh.
 
Nguyện xin Thánh Nicôla cầu bàu cùng Chúa cho Đức Cha Nicôla kính yêu của chúng con sớm được hưởng nhan thánh Chúa. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Nguồn. http://gpphanthiet.com/