Dân Chúa Âu Châu

Ba căn nhà tại khu vực Đền thánh Hải Dương thuộc diện giải tỏa đã được tháo dỡ vào lúc 8g00 sáng nay (12-04-2015). Một ngôi nhà nằm bên cạnh khu nhà L, hai nhà còn lại nằm trong lòng Đền thánh. Như thế, cho đến nay đã có 5 ngôi nhà được tháo dỡ để trả lại mặt bằng phục vụ cho tiến trình tái thiết Đền thánh Hải Dương.

Việc giải tỏa diễn ra chậm so với tiến trình dự định. Trả lời cho thắc mắc này, cha Giuse Dương Hữu Tình, Phó Ban tái thiết Đền thánh cho biết: “Theo như biên bản được ký kết, thì các hộ đã nhận tiền và đất tái định cư sẽ chuyển đi trong thời gian cuối tháng ba và đầu tháng tư. Nhưng do việc xây nhà ở khu đất mới chưa xong, đồng thời một số hộ vướng mắc chuyện gia đình. Tuy nhiên, các hộ này đã nhất trí sẽ dời đi trong thời gian cuối tháng tư và tháng năm theo như đã ký kết gia hạn”.

“Hiện tại đã có 21 trên số 36 hộ gia đình đã bàn giao lại đất cho Nhà thờ quản lý”, ông Giuse Vũ Viết Văn, trùm cả giáo xứ Hải Dương, người trực tiếp chỉ đạo việc tháo dỡ cho hay, “Chúng tôi đã tiếp nhận những căn hộ này, tuy nhiên đa phần các hộ nằm tại nhà chữ L nên việc tháo dỡ chưa thể thực hiện đồng loạt được”.

Được hỏi về những khó khăn trong quá trình giải tỏa, cha Giuse Dương Hữu Tình cho biết: “Có nhiều hộ gia đình đã vui vẻ chấp nhận với phương án mà Nhà Nước cùng với Nhà thờ đã thống nhất. Nhưng còn một số hộ lại không đồng thuận”. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, cha Giuse chia sẻ: “Chuyện giải tỏa bao giờ trả có vấn đề phức tạp! Nhưng cuối cùng mọi chuyện sẽ ổn hết thôi!”.

Cũng theo cha Phó Ban tái thiết Đền thánh, hiện tại còn 7 trong số 43 gia đình thuộc diện giải tỏa chưa chấp nhận phương án mà các cấp chính quyền với nhà thờ đã đề ra. “Chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong việc giải tỏa các căn hộ còn lại, để công việc giải tỏa diễn ra theo đúng tiến độ và đạt được sự hợp tình hợp lý” – Cha Giuse nói.

Dù tiến trình giải tỏa diễn ra chậm, nhưng việc tháo dỡ 3 căn hộ tiếp theo cũng là niềm vui lớn với những ai ưu tư về mảnh đất thiêng liêng của Giáo phận. Bà Maria Phạm Thị Hỷ thuộc giáo xứ Hải Dương đến chứng kiến việc tháo dỡ sáng nay đã chia sẻ: “Được nhìn thấy Đền thánh mới thì tôi chết cũng được. Nếu không thì chỉ nhìn thấy mặt bằng khu vực Đền thánh được giải tỏa thì tôi có ra đi cũng hạnh phúc rồi”. Có lẽ đây cũng là ước nguyện của không ít những con tim thao thức và yêu mến các Thánh Tử Đạo Hải Dương cũng như mảnh đất mang dấu ấn lịch sử thánh thiêng này.

Cùng với việc tháo dỡ 3 căn hộ, một số hạng mục tại một vài phòng thuộc nhà chữ L cũng được phá đổ. Công việc tháo dỡ đến hơn 11g30 thì tạm dừng. Tuy chưa được tháo dỡ hoàn toàn nhưng 5 căn nhà được phá bỏ đã tạo ra một khoảng không gian thông thoáng cho khu vực Đền thánh.

“Việc tháo dỡ 5 căn nhà này là một bước tiến quan trọng trong tiến trình tái thiết Đền Thánh”, cha Phó Ban tái thiết Đền thánh cho hay, “khi tháo dỡ những căn hộ này, chúng tôi cảm thấy cũng tháo dỡ bớt khó khăn, để ý nguyện của các tín hữu gần xa tha thiết với nguồn cội thiêng liêng đất Mẹ Hải Phòng về một Đền thánh kính các Thánh Tử Đạo Hải Dương sớm thành hiện thực”.

Ban Truyền thông GP Hải Phòng