Dân Chúa Âu Châu

Melbourne, vào lúc 6.00 Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục phụ tá TGP Melbourne đã chủ tế Thánh lễ đồng tế cùng quý linh mục Việt Nam, bế mạc tam nhật Lòng Chúa Thương Xót của Cộng đồng Công giáo Việt Nam trong TGP Melbourne. Tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne.

//www.flickr.com/photos/125495213@N05/sets/72157649580081204/">Bế mạc đại lễ rước kiệu LCTX
//www.flickr.com/photos/125495213@N05/sets/72157651868639282/">Đại lễ LCTX ngày Thứ Nhất //www.flickr.com/photos/131665281@N03/sets/72157651433360347/">
Đại lễ LCTX ngày Thứ Hai

Với chương trình cho ngày bế mạc đại lễ dài từ 1.00 chiều cho tới 9.30 tối. Trước Thánh lễ bế mạc, cộng đồng đã đón nhận rất đông giáo dân Việt Nam từ khắp các vùng trong TGP về nghe thuyết giảng về đề tài của ngày thứ Ba: “Tín thác vào Chúa khi khẩn thiết cầu nguyện.” Do Linh mục Vincent Nguyễn Văn Hưởng giảng. Trong niềm vui gặp gỡ, Linh mục thuyết giảng đã chào mừng mọi người và nói sau 23 năm xa vắng, nay mới trở lại mái nhà xưa, vì trước đây, Ngài đã là linh mục quản nhiệm Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm. Sau đó, Linh mục với giọng nói trầm nhưng mạch lạc và xúc tích, đã cho mọi người hiểu thêm về niềm tín thác mà chúng ta cầu nguyện để hiểu được về Lòng Chúa Thương Xót.

Sau 30 phút nghỉ, cộng đồng được Đức Cha Vincent đặt Mình Thánh Chúa để cộng đồng lần chuỗi Suy tôn Lòng Chúa Thương xót. Buổi chầu do Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm và St Paul phụ trách hướng dẫn cộng đoàn. Sau giờ nghỉ để mọi người uống nước và chuẩn bị cho cuộc rước kiệu trọng thể.

Trong khuôn viên Trung tâm, trời hôm nay thật tốt đẹp để Cộng đồng tổ chức buổi rước kiệu ngoài trời. Mọi người tập trung nâng cao tràng hạt, món qùa nhiều ý nghĩa mà ban tổ chức trao tặng để được Đức Cha chủ tế làm phép bên kiệu ảnh Lòng Chúa Thương xót.

Hằng ngàn người đã bước theo kiệu. Các đại diện của các cộng đoàn với bảng hiệu ghi tên cộng đoàn mình đứng chung quanh sân vận động rộng mênh mông để đón chào kiệu Chúa đến thăm. Kiệu Chúa đến thăm cộng đoàn xong, cộng đoàn đó lại nhập vào đoàn kiệu đi tiếp cho đến khi về tới lễ đài.

Đoàn kiệu thật dài, tuy xếp đi hàng hai hàng ba, nhưng vì đông người nên kéo dài đến 300 mét, Chúng tôi lấy đủ mọi góc cạnh nhưng không chụp hết vào hình được. Về đến lễ đài, mọi người được mời sốt sắng để lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót trước lễ đài. Năm nay, để phòng thời tiết xấu, ban tổ chức đã làm thêm nhiều nhà vòm cho cộng đồng có chỗ ngồi thoải mái hơn. Tuy nhiên với số người đông đảo, mọi hàng ghế, ngoài trời, trong nhà đều không còn ghế trống.

Trong niềm vui, trong bài chia sẻ, Đức Cha Vincent đã nói đến lòng chung, sự đoàn kết của Cộng đồng Công giáo Việt Nam đã tạo ra sức mạnh, giúp chúng ta luôn tổ chức thành công các đại lễ thật tốt đẹp, và cám ơn mọi người đã chung tay, góp sức để làm vinh danh Chúa và nâng uy tín cho Cộng đồng Công gíao Việt Nam nơi xứ người. Ca đoàn Cecillia đã phụ trách phần Thánh Ca thật tuyệt vời nâng tâm hồn mọi người lên để cùng hợp lòng hợp ý trong Thánh lễ bế mạc.

Sau Thánh lễ bế mạc, sau lời cám ơn của ông Nguyễn Đình Trị trưởng ban tổ chức và ông Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban mục vụ cộng đồng, một bữa tiệc mừng được mọi người vui vẻ bên nhau thưởng thức, hàn huyên tâm sự trong ngày bế mạc Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót năm 2015.

Được biết, Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne đã long trọng khai mạc Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót với chủ đề: “Tín Thác Vào Chúa,” thời gian ba ngày gồm Thứ Sáu 10/4, Thứ Bảy 11/4 và Đại lễ vào Ngày Chúa Nhật 12/4/2015.

Ngày đầu tiên Thứ Sáu 10/4 với chủ đề: “Thiên Chúa đi tìm con người” do Linh mục Vincent Trần Trí Tuệ Dòng Chúa Cứu Thế thuyết giảng sau giờ chầu Lòng Chúa Thương Xót do các đơn vị: Deer Park và Sunshine phụ trách thật sốt sắng vào lúc 3.00 giờ để cộng đồng suy tôn Lòng Chúa Thương xót.

Trước khi vào phần thuyết giảng, cộng đoàn cũng có thời gian nghỉ ngơi cho mọi người xuống dưới nhà để được ban tổ chức mời ăn bánh, uống nước, chuyện trò, tâm sự, thăm hỏi nhau trong tâm tình anh em trong cộng đoàn Dân Chúa.

Sau những lúc giải lao xong, vào lúc 5.00, là phần thuyết giảng theo chủ đề: Thiên Chúa đi tìm con người, do Linh mục Vincent Trần Trí Tuệ thuyết giảng. Với cách nói nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn, linh mục đã kể lại những lần Thiên Chúa đã đi tìm con người khi con người phạm tội mà tìm cách trốn xa Thiên Chúa, từ Nguyên Tổ của chúng ta cho đến Cựu ước, Tân ước biết bao nhiêu lần Thiên Chúa đã đi tìm con người để đưa con người về với Chúa. Thể hiện Lòng Chúa Thương Xót loài người vô biên, vô lượng không bút mực nào mà có thể diễn tả được.

Sau Thánh lễ, ngày đầu tiên trong Đại lễ lòng Chúa Thương xót đã kết thúc thật tốt lành, mọi người ra về trong vui mừng vì đã no thỏa và thấu hiểu hơn về tình thương bao la của Thiên Chúa với loài người chúng ta. Trong một ngày thời tiết thật tốt đẹp, linh mục quản nhiệm mời gọi mọi người tham dự những ngày đại lễ kế tiếp để đón nhận các chủ đề: “Còn tình nào lớn lao hơn.” Và “Tín thác vào Chúa khi khẩn thiết nguyện cầu.”

Sang ngày Thứ Hai của đại lễ, chương trình chầu Lòng Chúa thương xót được các Cộng đoàn Corpus Christi và Cộng đoàn Springvale phụ trách hướng dẫn cộng đồng các giờ chầu, sau 30 phút nghỉ giải lao là phần thuyết giảng của Linh mục Trần Ngọc Tân Dòng Thánh Thể và cũng là quản nhiệm cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm thuyết giảng về chủ đề: “Còn tình nào lớn lao hơn.”

Thánh lễ chiều được cử hành tại lễ đài trong khuôn viên trung tâm, do quý linh mục Trần Ngọc Tân, Trần Nguyên Lãm và Tuấn đồng tế. Ca đoàn Vô Nhiễm phụng vụ phần Thánh Ca. Hình ảnh ngày thứ hai được anh chị Hạnh Hà cung cấp, xin cám ơn.