Dân Chúa Âu Châu

Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kontum là một Hội Dòng ưu tiên dành cho các chị em người dân tộc thiểu số tại Giáo phận Kontum. Được thành lập năm 1947 do Đức Cha Gioan Sion Khâm sáng lập. Ngài chú trọng đến việc truyền giáo cho người dân tộc vùng Tây nguyên, đào tạo chị em người dân tộc để chính họ là những người phụ giúp công việc truyền giáo thiết thực nhất trong các Buôn làng mà chế độ mẫu hệ đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy dỗ con cái và gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc.

Hình ảnh

Qua những lần đến thăm, tặng quà cho các cháu mồ côi người dân tộc do các nữ tu Dòng Ảnh Phép lạ phụ trách. Cảm nhận được tình yêu thương của quí sơ chăm sóc tận tình, một tình yêu thương của một người mẹ đối với con cái. Một tình yêu thương của Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Hy sinh mạng sống vì người mình yêu”. Các sơ đã không quản ngại vất vả gian lao, tự trồng trọt và chăn nuôi để nuôi các cháu. Xúc động trước tấm chân tình đó, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh đã giúp đỡ các sơ có dịp đi tham quan một số Giáo phận và một số tỉnh miền Bắc nhân dịp Lễ Phục Sinh, như là một món quà đền đáp công lao của quí sơ đã lo cho các em cô nhi người dân tộc thiểu số vùng Tây nguyên. Đồng thời để các sơ mở rộng tầm mắt và hiểu biết thêm về kiến thức, vì các sơ rất hiếm khi có dịp đi ra khỏi vùng đất Tây nguyên.

Chiều Chúa Nhật, sau khi tham dự lễ Phục sinh, đoàn các sơ xuất phát từ nhà Mẹ tại Kontum ra Huế viếng Linh địa La Vang vào lúc 5 giờ sáng hôm sau. Dâng lời cảm tạ và tri ân Mẹ đối với những gì mà Mẹ đã gìn giữ Hội Dòng trong suốt 68 năm qua.

Tối thứ Hai, đoàn về đến Tòa Giám mục Phát Diệm, được sự ân cần đón tiếp của Đức Giám Mục Giáo phận Phát Diệm Giuse Nguyễn Năng. Buổi sáng thứ Ba Ngài dâng lễ cầu nguyện cho cộng đoàn, những bài Thánh ca bằng tiếng dân tộc thật thánh thiêng càng làm cho bầu khí Thánh lễ thêm trang trọng. Dựa theo bài Tin mừng, Đức Cha chia sẻ: Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã cùng đồng hành với 2 môn đệ nhưng họ không nhận ra Chúa, họ là những người từng tiếp xúc hằng ngày với Chúa Giêsu, vậy mà Ngài cùng đi cùng trò chuyện suốt cả quảng đường dài, vậy mà họ vẫn không nhận ra. Do đó, Đức Cha chủ tế nhắc nhỡ mọi người hãy tỉnh thức để nhận biết Chúa hiện diện giữa chúng ta. Chúa Giêsu cách đây 2 ngàn năm cũng chính là Chúa Giêsu đang hằng ngày ở giữa chúng ta.

Sau Thánh lễ Đức Cha Giuse vui vẻ chụp hình lưu niệm với các sơ. Sau khi ăn sáng cùng Đức Cha và quí Cha quí Thầy tại Tòa Giám mục, đoàn đi tham quan Nhà thờ đá Phát Diệm.

Ngôi Nhà thờ do Cha Quản xứ Phêrô Trần Lục thiết kế và được xây dựng bằng đá và gỗ từ năm 1875 đến năm 1898 vẫn tồn tại uy nghi, dù đã trải qua bao bom đạn. Theo truyền tụng, khi dựng vài Nhà thờ, tất cả các cột kèo đều được kết cấu ở giữa đất, khi dựng lên, Cha Phêrô Trần Lục bảo mọi người hãy cố gắng kéo dây để dựng vài, còn Ngài thì cầu nguyện. Khi đó có một đoàn Thiên thần mặc áo trắng từ trời xuống giúp dựng Nhà thờ. Những người dân lương đứng nhìn ngỡ ngàng hỏi những người mặc áo trắng đó là ai. Mặt tiền Cung Thánh được dát bằng vàng nên trải qua trên 100 năm vẫn sáng rực.

Đoàn cũng đã đến viếng Đền Thánh Anê Lê Thị Thành, vị Thánh nữ tử đạo đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam, Ngài là người làng Phúc Nhạc quê hương của Hiệp sĩ Đại Thánh giá.

Buổi tối, đoàn về đến Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa, hai Đức Cha Antôn và Anphongsô bận tĩnh tâm và thường huấn của Giáo phận nên các Ngài đã nhờ quí sơ dòng Mến Thánh giá Hưng Hóa đón tiếp.

Tại Nhà thờ Chính tòa Hưng Hóa, theo các sơ dòng Mến Thánh giá cho biết thì dù đây là một Giáo xứ Chính tòa nhưng hiện nay số giáo dân chỉ có 35 người. Dâng Thánh lễ buổi sáng hôm sau, hầu hết chỉ có các sơ và các chủng sinh ngoại trú, phía giáo dân võn vẹn chỉ có 5 người.

Sáng ngày thứ Tư, các sơ về Hà Nội tham quan một số di tích và danh thắng tại thủ đô. Tiếp đó, đoàn đã đến thăm Tòa Tổng Giám mục và Nhà thờ lớn Hà Nội.