Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- "Bữa Tiệc ly là một hình ảnh đau buồn cay đắng. Nhưng..."

Vào một buổi sáng đẹp trời cuối tháng Ba 31.3.2015, cha hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân và quý linh mục trong hạt Gia Định đã đến tĩnh tâm tháng tại nhà thờ Thị Nghè. Trước khi vào họp, quý linh mục đã vào Nhà Chầu để có những phút lắng đọng trước Thánh Thể và để giúp nhau giao hòa với Chúa.

Sau hai giờ họp, Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của buổi tĩnh tâm đã được bắt đầu lúc 10g30. Quý cha trong phẩm phục màu tím hy vọng của mùa Chay đã cùng dâng lễ cho các tín hữu trong họ đạo nơi hội trường nhỏ ấm cúng, vì nhà thờ đang được trùng tu.

Trước khi dâng Thánh lễ, cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng cảm ơn cha hạt trưởng Đaminh và quý cha đã đến tham dự tĩnh tâm và dâng lễ cho giáo dân.  Tiếp lời cha sở, cha hạt trưởng khen ngợi những đổi thay từng bước của họ đạo. Cha cũng đã điểm sơ qua các hoạt động trong hạt, khuyến khích cộng đoàn tiếp tục yêu quý chuỗi Mân Côi. Trong hạt có 11.700 gia đình, nếu hằng đêm mỗi gia đình cùng hiệp nhau lần chuỗi thì mỗi gia đình được hưởng nhờ đến 11.700 tràng chuỗi, thật là một việc đạo đức có ích lợi thiêng liêng lớn lao. Việc các gia đình họp nhau đọc kinh tối và đem một điều tốt về nhà thực hiện, lâu ngày sẽ mang bình an đến cho các gia đình khu xóm.

Trong bài giảng, cha Giuse Phạm Văn Thới mời mọi người ngắm nhìn bức tranh Bữa Tiệc Ly. Một hình ảnh đầy cay đắng đau buồn phản ánh tâm hồn lo lắng của Chúa Giêsu trước giờ chia tay. Chua cay khi các môn đệ dù có thời gian dài đi theo Chúa vậy mà: Giuda bán Thầy với giá ba mươi đồng, Phêrô tuyên bố sẽ chết với Thầy thì lại chối Chúa đến ba lần. Nhưng Tin Mừng không dừng lại ở đó. Đằng sau sự cay đắng là tình yêu, là sự nhân từ dành cho con người. Chúa chỉ nhắc nhở và thức tỉnh Phêrô và Giuda chớ không quở trách vì Chúa biết con người yếu đuối, dễ vấp ngã. Bữa Tiệc Ly cũng là hình ảnh của cuộc đời linh mục và con người. Có những người sống đời trung thành mà vẫn bị đánh đập, nhục mạ. Các linh mục sống đời tận hiến dấn thân mà còn bị chửi bị la. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói Thánh giá có Chúa Kitô trên đó, không phải để ca ngợi sự cô độc, cay đắng mà là ca ngợi tình yêu. Thiên Chúa đã dám hy sinh dâng mình cho chúng ta. Trong Tuần Thánh, chúng ta được mời gọi thông phần vào đau khổ của Chúa qua những hy sinh đau khổ của mỗi người trong cuộc sống. Tất cả những điều đó diễn tả tình yêu chúng ta dành cho nhau. Những ai biết dành tình yêu cho nhau cũng sẽ được thông phần trong ngày đại lễ Phục Sinh sắp tới.

Kết thúc Thánh lễ, quý linh mục trong hạt đã cùng tham dự bữa tiệc huynh đệ tại hội trường nhà xứ.

Nguồn: TGP SàiGòn