Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Mỗi mùa Chay Thánh, luôn nhắc nhớ chúng ta hãy trao ban những gì mình đã lãnh nhận, để một ngày nào đó, chúng sẽ nhận ra rằng những gì mình sở hữu thực sự, lại chính là những gì mình đã trao ban.

Được sự chấp thuận của cha Giuse Trần Cao Thăng - chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - đại diện Ban Caritas Bắc Dũng cùng một số ân nhân đã khởi hành chuyến uỷ lạo mùa Chay 2015 tại Kontum lúc 05g00 ngày 26-3-2015.

Vì quốc lộ 14 đang được nâng cấp và gần hoàn thiện, nên đoàn đã đến Trại mồ côi Vinh Sơn 6, thuộc xã Đăk Tờ, huyện Kon Rẫy lúc 18g00 cùng ngày. Soeur Lê Vi vui mừng được gặp gỡ lại những vị ân nhân thân quen của các em. Soeur bộc bạch: “Các cháu luôn nhắc đến các cô chú đã đến tặng bánh Trung Thu hồi tháng 9 năm 2014, vì Trung Thu năm vừa qua, các cháu đã được thưởng thức nhiều bánh Trung Thu thật ngon”.

Khi thấy các cháu thật hồn nhiên, ngoan ngoãn xếp hàng ngay ngắn và hát vang những bài ca chào mừng quý khách thật rộn ràng, đã xóa đi sự mệt nhọc của mọi người sau một chặng đường dài. Mọi người nhanh chóng phát quà cho các cháu, cũng như trao gạo, mì gói, nhu yếu phẩm, tiền mặt... cho soeur phụ trách.

Thay mặt cho hơn 80 cháu đang sinh sống tại đây, Soeur Hồng Vân, dân tộc Kinh, cảm ơn tấm chân tình của quý vị ân nhân, đặc biệt là ông Mai, vị ân nhân của các em trong suốt bốn năm qua. Qua trao đổi, Soeur Hồng Vân cho biết thêm: “Vì cảm nghiệm được tấm lòng cao cả của các nữ tu người dân tộc, nên con đã tình nguyện gia nhập Dòng Ảnh Làm Phép Lạ. Hội dòng được lập năm 1947 ở Kontum, hiện có trên 100 nữ tu thuộc các dân tộc thiểu số”.

Sau đó, đoàn ghé thăm một địa chỉ rất quen thuộc, đó là Trại mồ côi Vinh Sơn 4. Nơi đây, khi đoàn đến, trên 150 cháu chạy ùa ra sân, tíu tít vây quanh mọi người và luôn miệng gọi: “Ông Mai ơi, Bà Kinh ơi...” khiến mọi người cảm thấy gần gũi và coi các cháu như con của mình. Thế nhưng, thật dễ thương, khi đoàn bắt đầu phát quà cho các cháu, các cháu lại xếp hàng và lần lượt lên nhận quà.

Gặp lại cháu Y Lang nay đã lớn, cháu bộc bạch: “Con đang theo học lớp 8 buổi sáng, chiều về con phụ quý soeur làm bánh mì, gấp quần áo cho các em còn nhỏ. Con ráng học giỏi để sau này đi làm, con phụ lại quý soeur”.

Sau khi dùng cơm tối tại đây, đoàn đã di chuyển đến Trại mồ côi Vinh Sơn 3. Nơi đây cũng đang nuôi nấng trên 80 cháu người dân tộc.

Đoàn đến nơi đã quá 20g00. Khi tận mắt thấy những ánh mắt ngây thơ, cuộc sống thật hồn nhiên nơi núi rừng heo hút, và vui cười tíu tít của các em trước khi đọc kinh đi ngủ, nên các nhà hảo tâm đã chạnh lòng gửi đến các soeur một khoản tiền, hầu các soeur có thêm điều kiện chăm lo cuộc sống cho các cháu.

Soeur Lê Vi cho biết: “Người thiểu số sống chủ yếu nhờ săn bắt hái lượm trong rừng và có từ 5-10 đứa con mỗi gia đình. Nhiều người phải gởi con cho các nữ tu nuôi vì nghèo khổ”.

Trẻ em tại các nhà mồ côi là do bị bỏ rơi sau khi mẹ qua đời và cha lấy vợ khác. Theo hủ tục của người thiểu số, trẻ sơ sinh còn sống cũng bị chôn theo mẹ đã chết. Vì thế, nhiều người đã mang con đến cho các nữ tu chăm sóc, Soeur Liêng nói thêm.

Vì trời đã khuya, nên đoàn tạm biệt quý soeur cùng các cháu trở lại Kontum lúc 20g30, để ngày mai trở lại Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị mừng Lễ Lá vào Chúa nhật 29/3/2015.

Chị Anna Nguyễn Thị Kinh, hiện đang cùng gia đình sống ở Mỹ, nhưng mỗi khi về Việt Nam, chị luôn tham gia vào các chuyến công tác bác ái xã hội do giáo xứ tổ chức. Chị tâm sự: “Sau khi đã chu toàn trách nhiệm với gia đình và con cái, chị rất muốn được chia sẻ những gì mình đang có với những mảnh đời kém may mắn”. Chính vì thế, những nơi chị ghé thăm cùng với đoàn, chị đã luôn rộng rãi giúp đỡ.

Cũng vậy, anh Giuse Nguyễn Hoàng Trọng (Hà) thuộc giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, Thủ Đức đã rộng tay giúp đỡ các Trại mồ côi. Anh cho biết: “Anh cũng thường tham gia vào công tác bác ái, từ thiện ở nhiều nơi. Tuy nhiên, có đến các Trại Vinh Sơn ở Kontum, anh mới cảm nhận được những khó khăn của quý nữ tu và các cháu rất cần được quan tâm giúp đỡ".

Với kinh phí trên 60 triệu đồng gồm tiền mặt và quà là do sự cộng tác của các thành viên Caritas giáo xứ Bắc Dũng, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ như: Công ty hóa mỹ phẩm Hải Thanh (Gx. Bắc Dũng); gia đình anh Công, chị Thảo (Gx. Hoàng Mai); Gia đình ông bà Luận (Gx. Hà Nội)... Hơn nữa, vì giáo xứ đang sửa chữa nhà thờ, nên chuyến đi này chỉ có đại diện Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng cùng một số ân nhân tham gia. Ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - cho biết.

Chúng tôi đã kết thúc một chuyến đi với nhiều cảm xúc dâng trào, để trong tôi thầm ước: Trong niềm tin vào sự sống lại của Đức Kitô, sẽ là động lực giúp các em chuyên cần học tập để trở thành những người hữu ích cho Giáo hội và xã hội, tiếp tục công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho đồng bào của mình.

Nguồn: TGP SàiGòn