Dân Chúa Âu Châu

WTGPHN - Tiếp nối Năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình, theo đường hướng của Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam 2013, là Năm TÂN PHÚC-ÂM-HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN sống Đời thánh hiến.

Tân Phúc-Âm-hóa không phải là loan báo một Phúc Âm mới mà là Phúc-Âm-hóa một cách mới mẻ, nói cho cụ thể là phải đổi mới người Phúc-Âm-hóa để họ có một nhiệt tình mới, để họ biết dùng những phương pháp mới, để họ có thể trình bày Phúc Âm một cách mới mẻ phù hợp với con người của thời đại hôm nay. Người của thời đại hôm nay tin vào kinh nghiệm và việc làm hơn là lý thuyết lý luận, họ là người duy vật nên nhạy cảm với những gì họ thấy được, đụng chạm sờ mó được. (Gợi ý mục vụ cho Năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn của HĐGMVN).

Trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium), Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định Hội Thánh của Thiên Chúa phải là một Hội Thánh " đi ra ". Thật vậy, Abraham nghe tiếng gọi ra đi đến một miền đất mới (x. St 12:1-3). Môsê nghe tiếng Chúa gọi: "Đi đi, Ta sai ngươi" (Xh 3:10) và ông đã đưa dân tới đất hứa (x. Xh 3:17). Với Giêrêmia, Thiên Chúa nói: "Ngươi hãy đi đến với tất cả những người mà Ta sai ngươi đến" (Gr 1:7). Vào thời chúng ta, lệnh truyền của Chúa Giêsu: "Anh em hăy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo " (Mc 16, 15) đang vang dội trong những khung cảnh đổi thay và đầy thách thức mới cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, và tất cả chúng ta được kêu gọi tham gia vào cuộc "đi ra" truyền giáo mới này.

Một sự thật rõ ràng rằng chúng ta không thể cho đi những gì mà ta không có. Thật vậy, ta không thể kể về Thiên Chúa cho một người khác nếu chính chúng ta chẳng hiểu biết Ngài, thậm chí chưa bao giờ gặp gỡ Ngài trong thinh lặng và cầu nguyện. Ta cũng không thể mang Chúa đến cho người khác như Đức Trinh Nữ Maria năm xưa " vội vã" lên đường đến với người chị họ là Elizabeth nếu thực sự Thiên Chúa không hề hiện diện nơi mỗi người chúng ta; ta càng không thể đem niềm vui Phục Sinh, niềm vui Tin Mừng đến cho những người xung quanh, nếu trong ta chẳng hề chất chứa niềm vui tuyệt vời đó.

Với mong muốn giúp cho mỗi người ý thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc xây dựng đời sống thiêng liêng vững mạnh nhờ việc học hỏi và tìm kiếm khuôn mặt của Thiên Chúa qua những giáo huấn của Hội Thánh và đặc biệt là những gì đã được mặc khải trong Thánh Kinh. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của các bậc chủ chăn trong năm tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ, tại TTHH Bằng Sở, Cha Giám đốc Antôn đã tổ chức các lớp học cho các ấu nhi với những bài học nhân bản cùng những câu kinh đầu tiên. Bên cạnh đó, Cha cũng đặc biệt quan tâm đến các lớp tìm hiểu và học hỏi Giáo lý Hội thánh Công giáo, lớp Thánh Kinh dành cho một số lứa tuổi đặc biệt là các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của xã hội và Giáo Hội.

Với mong muốn tăng cường những hiểu biết về Giáo lý, về Thánh Kinh và hơn thế nữa là mong muốn trình bày một khuôn mặt Thiên Chúa luôn luôn yêu mến và muốn đến gần con người; một Thiên Chúa thật gần gũi và dễ thương, một Thiên Chúa hiện diện nơi những người xung quanh đặc biệt là những người nghèo khổ bất hạnh. Nhờ đó, tình yêu và niềm tin vào Thiên Chúa nơi chính các em được gia tăng và củng cố, từ đó các em có sức mạnh để dám sống một cuộc sống xứng đáng với thân phận là con cái Thiên Chúa, đó là đời sống yêu thương và bác ái ngay trong gia đình, hội đoàn, cộng đoàn giáo xứ và xa hơn nữa ngay trong môi trường sống mỗi ngày.

Bên cạnh đó, vào mỗi thứ 2 đầu tháng, Cha Giám đốc lại tổ chức buổi gặp mặt Ban mục vụ và Ban giáo lý viên thuộc các Giáo xứ, giáo họ nơi mà Ngài đang coi sóc mục vụ. Tại đây, các thành viên của Ban mục vụ cũng như ban giáo lý viên được học hỏi về giáo lý, những kiến thức về tổ chức, quản trị giáo xứ. Buổi gặp mặt còn là cơ hội để các thành viên có thể lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn trong công việc tại các giáo xứ.

Kết thúc giờ học, các thành viên cùng sốt sáng nghiêm quỳ trước Thánh Thể trong nhà chầu, để ý thức rằng chính Chúa sẽ làm mọi sự và sẽ làm hoàn thành tốt đẹp trong công việc cộng tác với các cha để xây dựng giáo xứ trở nên vững mạnh hơn, đặc biệt trong đời sống thiêng liêng.

Ước mong rằng, nhờ ơn Chúa sẽ làm cho cộng đoàn các giáo xứ, giáo họ cách riêng là cộng đoàn TTHH Bằng Sở trở nên vững mạnh hơn và cùng với Cha Giám đốc Antôn xây dựng thành một cộng đoàn lớn mạnh thật sự về đời sống thiêng liêng gắn bó mật thiết với Thiên Chúa.

Như một lời kết, xin mượn lời của Thánh Augustinô: " Để dựng nên con, Thiên Chúa không cần con; nhưng để cứu độ con Ngài cần con cộng tác." Suy rộng ra, để đến với con người, để cứu độ con người Chúa cần đến sự cộng tác của mỗi người chúng con. Bằng chính cuộc sống với những hành động yêu thương, bác ái và hy sinh trong chính gia đình, hội đoàn, cộng đoàn giáo xứ và những nơi chúng con đang sống và làm việc, như chính hương thơm của Đức Kitô được lan tỏa, đặc biệt trong năm tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến này.

Nguồn: TGP Hà Nội