Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Đại hội Thường niên của Ủy ban LBTM đã bước vào ngày thứ hai với Thánh lễ lúc 5g30 thứ Ba 24.3.2015.

Các Hội Dòng chia sẻ

Như Đức cha Chủ tịch Anphong mong ước, cùng với nắng hồng rất đẹp của ngày mới, cuộc họp đã bắt đầu rất sôi nổi vào lúc 8 giờ. Mở đầu là phần chia sẻ của cha Dòng Phanxicô thuộc dân tộc K'Ho. Theo cha, để làm công tác LBTM cho có hiệu quả thì phải ở giữa dân và học ngôn ngữ của người dân. Cha đã tặng các tham dự viên hai dĩa DVD "Ngày Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên" với nhiều tiết mục rất ấn tượng. Hai nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chia sẻ tôn chỉ của Dòng là chiêm niệm và hoạt động. Quý nữ tu đã phục vụ cho bệnh nhân phong Tuy Hòa, giáo dục và mở nội trú cho các em gái thuộc nhiều sắc tộc. Một cha Dòng Thừa Sai Việt Nam đã chia sẻ mối trăn trở vì số linh mục của Dòng ra đi truyền giáo sút giảm quá nhiều. Quý cha sẵn sàng nhận chủng sinh để có đội ngũ kế thừa.

Các Giáo tỉnh báo cáo

Các báo cáo đều được in ra để gởi đến các tham dự viên, các thuyết trình viên chỉ nêu lên vài ý chính. Các Giáo phận: Bắc Ninh, Lạng Sơn đều gặp nhiều khó khăn trong việc LBTM. Linh mục và tu sĩ phải bảo đảm an toàn cho giáo dân thì dân mới an tâm giữ đạo. Đức cha Anphong cũng nói về những khó khăn cho việc LBTM ở Sơn La, Lai Châu, và ngài cũng đồng ý rằng các linh mục phải làm chỗ dựa cho giáo dân, và mỗi tín hữu cần phải tham gia vào việc LBTM. Giáo phận Huế đặt nặng vấn đề hội nhập văn hóa, tổ chức học hỏi trong ngày Truyền giáo. Xuân Lộc được lợi thế vì đã đào tạo được hơn 8.000 tác viên LBTM, nhưng có một vấn đề đáng quan tâm là Hố Nai có một số người bỏ đạo theo Tin Lành. Long Xuyên đặt nặng về việc phát triển các giáo điểm.

Thảo luận về Đại hội Truyền Giáo

14g00, thảo luận việc tổ chức Đại hội Truyền Giáo. Cha Thư ký Đaminh nói lý do: Đại hội Truyền Giáo được tổ chức năm nay vì theo lệ thường 5 năm một lần, đồng thời cũng để mừng 50 năm sắc lệnh Ad Gentes. Nhiều ý kiến nêu lên vấn đề có nên in ấn nhiều tài liệu hay dùng phương pháp mới. Vị đại diện Uỷ ban Truyền Thông Xã Hội (UBTTXH) đã giới thiệu trang web đang hình thành với các video clips hữu ích cho việc LBTM cùng với các DVD về nhà thờ chính tòa trong đường hướng truyền giáo. Đức cha Anphong kết luận không nên in ấn quá nhiều mà nên dùng phương pháp mới: website, video clip v.v...

Sau khi chụp hình chung và nghỉ giải lao 15 phút, mọi người trở lại phòng họp để tiếp tục thảo luận những điều cụ thể về Đại Hội: địa điểm, thời gian, nhân sự, chương trình, kế hoạch...

Cuối cuộc thảo luận là lời cám ơn của Đức cha Chủ tịch Anphong và Cha Thư ký Đaminh gửi đến mọi tham dự viên cũng như Ban Tổ chức và những vị đặc trách Văn phòng HĐGMVN.

Đại hội thường niên 2015 của Uỷ ban LBTT đã kết thúc với bữa cơm thân mật lúc 18g00.

Nguồn: TGP SàiGòn