Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Truyền Giáo sẽ diễn ra vào cuối năm nay, Ủy ban Loan Báo Tin Mừng (LBTM) đã tổ chức Đại hội thường niên 2015 trong hai ngày tại phòng họp lầu hai của tòa nhà Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN).

Tham dự cuộc hội thảo có: Đức cha Chủ tịch Ủy ban LBTM Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Thư ký Ủy ban Đaminh Ngô Quang Tuyên, các Trưởng ban LBTM các giáo phận, thư ký các Ủy ban HĐGMVN có liên hệ trực tiếp đến LBTM, đại diện các dòng tu và một số giáo dân.

Khai mạc

Trong sáng ngày đầu tiên 23.3.2015, các tham dự viên đã đến nhận phòng, tài liệu và đã cùng tham dự Thánh lễ lúc 11g00.

Lúc 14g20, sau phút thánh hóa, buổi hội thảo đã bắt đầu với phần giới thiệu các thành phần tham dự và lời tuyên bố lý do cuộc họp của Đức cha Anphong. Tiếp lời Đức cha, cha Thư ký Đaminh nhận định rằng cuộc họp mở rộng này chắc chắn sẽ đưa ra được những điều hay và những cách làm tốt nhất để loan báo Tin Mừng theo đường hướng của sắc lệnh Ad Gentes (Đến với muôn dân).

Giao lưu quan điểm

Trong phần giao lưu, quý cha Hội Thừa Sai Paris và quý cha trưởng ban của các Ủy ban thuộc HĐGMVN lần lượt chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm loan báo Tin Mừng. Hội Thừa Sai: đặt nặng chất lượng và tinh thần tông đồ. Uỷ ban Di Dân: tình thương bao bọc mang đến tin yêu và hy vọng. Uỷ ban Đối Thoại Liên Tôn: khơi gợi khám phá, chú ý đến các cặp hôn nhân khác đạo, các học sinh tiếp xúc với học sinh ngoài đạo 80% thời gian, tiếp cận các công nhân và các nhà tôn giáo. Uỷ ban Caritas: cần có sự hợp tác đồng bộ giữa các ban nhiều hơn. Uỷ ban Mục vụ Gia đình: Gia đình là một xã hội thể hiện qua các giao tiếp, là Giáo Hội tại gia, có giá trị nhân văn, mang đến đức tin, ánh sáng cho đời. Uỷ ban Giới trẻ: Cách sống đức tin cần hơn hiểu biết, chia sẻ những sinh hoạt phong phú hơn. Uỷ ban Giáo lý Đức tin: làm sao để giáo lý thành Tin vui, diễn tả được tình yêu Thiên Chúa; ngôn ngữ giáo lý là ngôn ngữ trái tim, không đi một chiều, nội tâm hóa ý nghĩa giáo lý thành đời sống hữu ích cho thiếu nhi. Uỷ ban Truyền Thông Xã Hội cũng gửi đến bài tham luận nói lên mối tương quan chặt chẽ giữa truyền giáo và truyền thông. Trong phần trao đổi ý kiến, quý cha cùng đồng ý nên có sự đồng bộ, liên kết các ủy ban, nhưng các linh mục thư ký nên ngồi với nhau trước để nối kết và triển khai, làm sao thống nhất suy nghĩ để cùng làm điều ích lợi cho Hội Thánh.

Phần chia sẻ được tạm ngưng vào lúc 18g00 để dùng cơm chiều với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc. Ngài cho biết sẽ đi dự Hội nghị về Truyền giáo tại Rôma vào cuối năm 2015 từ 30.11 đến 4.12, và mong cộng đoàn cầu nguyện cho cuộc họp thành công tốt đẹp.

Thuyết trình

19g00, bắt đầu phần chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của các Hội Dòng:  Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Đaminh Tam Hiệp, Dòng Thánh Phaolô, Dòng Đức Mẹ Đồng Công, Dòng Phanxicô, Dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Tên. Cha Thư ký Đaminh nói ngài không dám đúc kết mà chỉ xin gởi lời cám ơn tất cả quý dòng đã thuyết trình. Qua các báo cáo, cha mới thấy rõ hơn về linh đạo các Dòng. Những cuộc tâm sự, nói chuyện như hôm nay cần có nhiều hơn để có thể nắm bắt thêm các kinh nghiệm. Sự chia sẻ của các Dòng nam nói lên sự kiên nhẫn, sẵn sàng chịu thử thách. Dòng nữ thì có đặc sủng tuyệt vời là ơn tiếp cận trẻ em, người trẻ, người già và cả chính quyền. Thật là ơn Chúa Quan Phòng.

Để đúc kết, Đức cha Anphong cho biết, từ các thuyết trình, ngài đã học hỏi thêm nhiều điều từ thực tế và thấy lãnh vực truyền giáo bao trùm các sinh hoạt của Giáo Hội. Có việc tuy đơn sơ nhưng mang lại hiệu quả như Dòng Đồng Công với nồi cháo tình thương, nước sạch miễn phí, lo cho người tâm thần; Dòng MTG Thủ Thiêm với vấn nạn buôn người, nô lệ tình dục v.v... Ngài xin ghi nhận và sẽ kiên trì phát huy, cho dù có thuận lợi hay không. Ngài cám ơn tất cả và hy vọng ngày thứ hai sẽ là một ngày sôi nổi, hữu ích nhiều cho công việc LBTM.

Đức cha đã ban phép lành cho các tham dự viên ra về lúc 20g45. Quý cha ở lại Văn phòng Tổng Giám Mục được Chầu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi vào lúc 21g00.

Nguồn: TGP SàiGòn