Dân Chúa Âu Châu

Thánh lễ làm phép Lá khai mạc Tuần thánh được Đức Giám mục Giáo phận long trọng cử hành tại nhà thờ Chính tòa vào lúc 7g00 sáng Chúa nhật Lễ lá (29-03-2015).

 

Tuần thánh là cao điểm của năm Phụng vụ. Đây là thời gian người tín hữu tham dự rất đông đảo và sốt sắng. Thánh lễ sáng nay đã diễn tả điều ấy. Ngôi nhà thờ rộng rãi đã không còn đến một khoảng trống nhỏ, rất nhiều tín hữu phải ngồi bên ngoài dự lễ. Bầu khí tĩnh lặng chìm vào với tâm tình sốt mến của ngày thánh.

 

Khởi đầu thánh lễ là nghi thức làm phép lá tại tượng đài Đức Mẹ. Sau nghi thức thánh hiến các cành lá, Đức cha cầm lá dẫn đầu đoàn rước, tiếp theo là quý Cha và cộng đoàn theo sau long trọng tiến vào nhà thờ. Trên tây cầm cành lá dừa miệng cất cao lời hát: “Hôm nay Chúa vào thành thánh, hãy vỗ tay reo mừng muôn dân reo lời hoan ca . . .”, làm sống lại tâm tình hồ hởi hân hoan của dân Do Thái xưa khi đón rước Chúa vào thành thánh để hoàn tất chương trình cứu độ trần gian.

 

Trong phụng vụ Chúa nhật lễ lá, cộng đoàn được trải qua hai bầu khí khác nhau. Bầu khí vui mừng hân hoan được thể hiện trước khi bước vào thánh lễ với nghi thức kiệu lá cách trọng thể. Nhưng bước vào thánh lễ, một bầu khí trầm lặng xen lẫn màu sắc u buồn thể hiện nơi bài Thương khó. Bầu khí ấy không chỉ làm nên đặc tính của Lễ Lá, mà còn giúp người tín hữu cảm nhận “tính thời sự” trong vụ án của Đức Giêsu. Đức cha nhắn nhủ “khi nghe thuật lại cuộc Thương khó, không chỉ ôn lại một chuyện quá khứ, nhưng giúp chúng ta soi mình vào các nhân vật để nhận ra mình là ai? Tôi có phải là người trong đám đông dân chúng, vừa hoan hô Chúa, rồi sau đó lại đả đảo Chúa? Tôi là người vì ghen ghét mà lên án Chúa hay thành tâm thiện chí tiến bước theo Ngài? Hay tôi là người môn đệ rất muốn theo Chúa nhưng khi Chúa gặp khó khăn lại từ bỏ Người . . .???”.

 

Khi soi dọi và các nhân vật để tìm mình, mỗi người được mời gọi nhìn lại chặng đường đã đi trên bước đường theo Chúa. Để giúp cộng đoàn ý thức điều ấy, Đức cha nhắc lại lời lời kêu gọi của Đức Kitô dành cho những ai muốn tiến bước theo Người: “Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23).

 

Thánh lễ với nghi thức làm phép lá đã dẫn đưa người tín hữu bước vào sống tâm tình tuần thánh. Tâm tình đạo đức và sốt sắng của lễ này chuẩn bị cho cộng đoàn tham dự những cử hành tuần thánh tích cực, sinh động và đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng.

 

WGP.Hải Phòng 29.03.2015