Dân Chúa Âu Châu

Theo thông lệ, Chúa Nhật lễ Lá 2015, Giáo phận Bà Rịa tổ chức ngày Đại hội cho Giới trẻ trong giáo phận. Năm nay, chủ đề của Đại hội là VƯƠN LÊN, với câu Lời Chúa được chọn làm kim chỉ nam trích từ Tin mừng theo Thánh Matthêô: “Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch” (Mt 5,8).

Đây cũng là ý hướng được Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến trong Sứ điệp gửi các bạn trẻ nhân ngày quốc tế giới trẻ 2015. Mỗi người trẻ hãy biết vươn lên, vươn lên khỏi tính trạng tội lỗi của mình, vươn lên tới Chúa và vươn tới cùng anh chị em.

 

Từ 13 giờ ngày 29.3.2015, Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Bãi Dâu chào đón 2280 bạn trẻ từ các giáo xứ giáo họ biệt lập thuộc 5 giáo hạt trong Giáo phận về tham dự Đại Hội, trong niềm hân hoan được quy tụ và với sức sống của người trẻ.

Sau phần đăng ký và gặp gỡ giao lưu tự do, đúng 14 giờ 30, Cha Phaolô Phạm Minh Tân (Đặc Trách Giới Trẻ Giáo Phận) có giây phút gặp gỡ, tuyên bố lý do và long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội.

 

Tiếp theo, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thảo (Phụ Trách Tượng Đài Chúa Kitô Vua- Tao Phùng), đã thuyết trình đề tài: “VƯƠN LÊN bằng việc: Cùng nhau vượt qua sự dửng dưng và vô cảm để sống lời mời gọi thanh khiết tâm hồn” dựa vào Sứ Điệp ngày quốc tế giới trẻ 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô . Ngài đưa ra những thái độ vô cảm và sự dửng dưng đối với tha nhân của nhiều người trẻ hôm nay. Bên cạnh đó, sự xuống cấp và thoái hóa về đạo đức của xã hội ngày càng góp phần làm cho tâm hồn và suy nghĩ của người trẻ bị vẩn đục. Những tệ nạn xã hội đang bủa vây từng ngày cuộc sống của giới trẻ, nhất là những bạn làm việc và học tập xa nhà, thiếu sự nâng đỡ và quan tâm, dễ dàng sa ngã. Với Mối Phúc thứ 6: “Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”(Mt 5,8) mà ĐTC đưa ra cho các bạn trẻ làm kim chỉ nam trong năm nay, Cha Giuse mời gọi các bạn trẻ hãy biết sống đời sống thanh khiết không chỉ ở thể lý mà đặc biệt ở trong tâm hồn.

 

Sau giờ giải lao, các bạn trẻ trở về bên Quý Cha Đặc Trách của Giáo Hạt mình để được lắng nghe những lời giáo huấn từ các Ngài, cũng như giao lưu, trao đổi với nhau về các vấn đề nóng bỏng mà giới trẻ đang quan tâm trong thời đại hôm nay.

 

Phần 2 của ngày họp mặt được bắt đầu bằng Đàng Thánh Giá trong nhà thờ lúc 16 giờ 00. Các bạn trẻ lại được bước vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu với những thống khổ và cực hình về thể lý. Sự tàn ác của tội lỗi và sự đố kỵ của sự dữ trước một Tình Yêu quảng đại và bao dung. Sự yếu đuối của thể chất trước một tinh thần bình an và vượt thoát. Giá trị của vinh quang và tủi nhục, tha thứ và hận thù, sự sống và sự chết. Những cảm nhận đó đưa chúng ta vươn tới giá trị siêu nhiên trong Chúa Kitô Phục Sinh.

 

Sau Đàng Thánh Giá, các bạn trẻ có những phút lắng bên Thánh Thể và Giao Hòa cùng Chúa qua Bí tích Hòa Giải.

 

Đúng 17 giờ 30, đỉnh cao của ngày Đại hội là Thánh Lễ tưởng niệm Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem để hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại. Mở đầu Thánh lễ là nghi thức làm phép lá cuộc rước lá do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự cùng Cha Emmanuel, Tổng Đại Diện Giáo Phận, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Đặc Trách Giới trẻ các giáo hạt. Trong bài giảng, Đức Cha đã điểm qua những gương mặt xuất hiện trong Cuộc Thương Khó của Chúa, Ngài mời gọi mọi người dừng lại bên một nhân vật đặc biệt, đó chính là Giuđa Iscariot. Giuđa cũng như các Tông đồ khác, được Chúa mời gọi theo Chúa, chứng kiến biết bao biến cố trong quá trình rao giảng của Chúa, rồi cũng được Chúa sai đi rao giảng như bao Tông Đồ khác, lại được tín nhiệm chọn làm người quản lý tiền bạc của Nhóm Mười Hai. Nhưng ông đã đánh mất ơn gọi tông đồ của mình. Được Chúa nhắc nhở nhiều lần cách kín đáo, nhưng ông đã từ chối tình thương đặc biệt mà Chúa dành cho ông. Câu hỏi của Giuđa: “Thưa Thầy, có phải con không?” trong bữa Tiệc Ly có vẻ đơn giản, nhưng hàm chứa sự giả dối, phản bội trắng trợn. Giuđa biết rõ mình đang làm gì: nộp Đức Giêsu cho người Do Thái để lấy 30 đồng bạc, vậy mà vẫn giả vờ như chẳng hay chuyện gì.

 

Sự phản bội của Giuđa vẫn đang tiếp diễn trong lịch sử, trong từng người chúng ta. Đức Cha mời gọi các bạn trẻ, hãy nhìn lại bản thân vì không ít lần chúng ta cũng như Giuđa, phản bội Đức Giêsu. Chúng ta phản bội Chúa sau mỗi lần phạm tội: dửng dưng trước nỗi đau của người khác, thiếu tôn trọng sự sống Chúa ban nơi bản thân mình hay nơi tha nhân, chỉ vì một chút lợi lộc và đam mê mà bán rẻ lương tâm của mình… Vì thế, điều quan trọng đối với chúng ta là cần khiêm tốn thành tâm trở về bằng thay đổi cuộc đời, sống mỗi ngày một tốt hơn. Mùa Chay là một chặng dừng cần thiết cho một chặng đường nội tâm, nhìn lại mình để biết sống vươn lên tới Chúa, vươn lên khỏi chính mình và vươn tới cùng anh em.

 

Cuối thánh lễ, Anh Trưởng Ban Trị Sự Giới Trẻ Giáo phận đã thay lời cho các bạn trẻ hiện diện dâng lên Đức Cha kính yêu, Cha Tổng Đại Diện, Cha Chánh văn Phòng TGM, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Đặc Trách và quý Cha hiện diện, tâm tình biết ơn chân thành của đoàn con thảo. Lẵng hoa tươi thắm của hai đại diện giới trẻ kính dâng lên Đức Cha thay cho tất cả mọi tâm tình tri ân. Phép lành cuối lễ đã khép lại phần 2 của Đại hội.

 

Ngay sau Thánh lễ, ngày họp mặt được tiếp nối bằng phần 3 là chương trình Giao lưu Văn Nghệ và bữa tối huynh đệ nhanh, gọn đúng theo phong cách người trẻ. Các tiết mục giao lưu của các bạn trẻ 5 Giáo hạt thật sinh động, đầy màu sắc xen kẽ với các giọng ca của các ca sĩ công giáo khách mời đến từ Tp.HCM như: Diệu Hiền, Xuân Trường, Thế Vinh. Đặc biệt là tiếng hát của Cha Phêrô Hồ Hà Tiến Nam và phần vũ đạo tuyệt vời, dễ thương của quý Dì Dòng MTG Tân Lập, đã chiếm nhiều tình cảm và sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn trẻ.

 

Đại Hội khép lại bằng Nghi thức trao Thánh Giá cho Giới Trẻ Giáo hạt Vũng Tàu và phần sai đi loan báo tin mừng lúc 20 giờ 45. Cha Phaolô, Đặc Trách Giới trẻ Giáo phận, tuyên bố bế mạc và cùng Quý Cha Đặc Trách ban phép lành bình an lên đường.

 

Các bạn trẻ chia tay nhau trở về với những công việc thường ngày nơi giáo xứ mình, mà trong lòng vẫn canh cánh lời mời gọi tha thiết: “Hãy vươn lên! Cùng nhau vượt qua sự dửng dưng và vô cảm để sống lời mời gọi thanh khiết tâm hồn”. Cảm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một Đại hội thành công tốt đẹp.

 

Tin và Ảnh: Jacbao PhạmLộc AnHà, WGP.Bà Rịa 30.03.2015