Dân Chúa Âu Châu

Đúng 09 giờ 15 đoàn rước từ nhà xứ tiến ra đài thánh Giuse ở phía tây quảng trường của giáo xứ. Tại đây, Đức Cha đã chủ sự nghi thức làm phép lá.

Sau đó, đoàn đồng tế gồm có Đức Cha, gần 60 cha và một số thầy tiến lên lễ đài ở cuối nhà thờ trong sự hân hoan đón mừng của trên 5000 bạn trẻ tay cầm cành lá thiên tuế hay lá dừa giống như người Do Thái năm xưa cầm nhành lá thiên tuế đón Đức Giêsu vào thành Giêrusalem.Thánh lễ được bắt đầu với phần phụng vụ Lời Chúa. Vì là lễ Lá nên cha Giuse Mai Văn Châu, chính xứ Đền Thánh Giuse, quản hạt giáo hạt Thức Hoá đã chọn hát Passio trình thuật thương khó của Chúa Giêsu theo thánh Gioan cùng với hai ca viên.Trong bài giảng, Đức Cha đã triển khai khá sâu sắc câu hỏi của Giuđa “Thưa Thầy, có phải con không” và câu hỏi của Phêrô thay cho các môn đệ thân tín khác “Chẳng lẽ con sao”. Câu hỏi của Giuđa có vẻ đơn giản, nhưng hàm chứa sự giả dối, phản bội trắng trợn. Giuđa biết rõ mình đang làm gì: nộp Đức Giêsu cho người Do Thái 30 đồng bạc “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi sẽ nộp Ngài cho các ông?” Vậy mà vẫn giả vời làm “nai tơ” ngơ ngác như chẳng hay chuyện gì. Đúng là trâng tráo!

Câu hỏi của Phêrô thì khác. Thay vì phản bội có âm mưu, Phêrô chỉ bộc trực và không nhận ra sự yếu đuối của mình. Cho dù có lần ông nói với Đức Giêsu: con sẽ không bao giờ bỏ Thầy, nhưng rồi lại dễ dàng chối Thầy tới ba lần trước chỉ một câu nói của một tớ nữ “Ông cũng là môn đệ của ông ấy vì ông cũng là người Galilê.” Vì không mang âm mưu phản bội mà chỉ là yếu đuối không biết mình nên sau khi nhận ra lỗi lầm, Phêrô đã hết lòng ăn năn trở về với Thầy nên được Thầy trao cho sứ mạng “chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Thầy”, chỗ dựa đức tin cho các anh em.
 

Từ những triển khai ấy, Đức Cha mời gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ nhìn lại bản thân vì không ít lần giống như Giuđa phản bội Đức Giêsu. Chúng ta phản bội Chúa sau mỗi lần phạm tội: dửng dưng trước nỗi đau của người khác, thiếu tôn trọng sự sống Chúa ban như phá thai hay không tôn trọng bản thân, chỉ vì một chút lợi lộc và đam mê mà bán rẻ lương tâm của mình… Phêrô đã chối Chúa, nhưng đã ăn năn trở về, để rồi cuối cùng chỉ còn một tình yêu dành cho Chúa “Thầy biết con yêu mến Thầy” và trở thành chỗ dựa đức tin cho anh em. Chúng ta cũng vậy, không ít lần sa ngã phạm tội. Do đó, điều quan trọng đối với chúng ta là cần khiêm tốn thành tâm trở về bằng cách thay đổi cuộc đời, sống mỗi ngày một tốt hơn.Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Micae Phạm Văn Tương, đặc trách giới trẻ đã thay lời cho cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý cha, các ân nhân và toàn thể cộng đoàn. Nhờ sự đóng góp của mọi người mà Đại Hội đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Một bạn trẻ đại diện cho cộng đoàn dâng lên Đức Cha và quý cha bó hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng biết  ơn của đoàn giới trẻ dành cho Đức Cha và quý cha. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 trong niềm an vui. Ai nấy đều phấn khởi ra về trong hy vọng sẽ có những thay đổi tích cực trong cuộc đời.

 

(Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh, WGP.Bùi Chu 29.03.2015)