Dân Chúa Âu Châu

VRNs (30.3.2015) – Sài Gòn – Thánh lễ lúc 20 giờ, Chúa Nhật Lễ Lá, 29.3 tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn được quý cha DCCT dành riêng cầu nguyện cho công lý và hòa bình.

Đây là thánh lễ cầu nguyện cho công và hòa bình đầu tiên sau Tết Nguyên Đán 2015.  Thánh lễ do cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, tân Bề trên DCCT Hà Nội chủ tế và cha Giuse Đinh Hữu Thoại giảng lễ.

Ý lễ được nêu trong đầu lễ là cầu nguyện cho sự tự do tôn giáo tại Việt Nam khi nhà cầm quyền huyện huyện Đăk Tô, tỉnh Kontum đưa ra bản kế hoạch xóa sạch 22 nhà nguyện tạm thời của người thuộc các sắc tộc thiểu số; việc nhà cầm quyền đã cấm các nhà sư chùa Phước Thành cùng quý vị chức sắc thuộc Hội đồng liên tôn Việt Nam tổ chức cầu nguyện và phát quà từ thiện cho các ông thương phế binh VNCH; hay công an tiếp tục khống chế việc đi lại của công dân, nhất là các chức sắc tôn giáo trong việc cấm các linh mục DCCT xuất cảnh, thu hộ chiếu, và không cấp hộ chiếu mới. Việc vi phạm nhân quyền trong việc phá bỏ môi trường sống an toàn của người dân qua việc đốn chặt cây xanh tại Hà Nội hay việc lấp sông Đồng Nai.

Ngày lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tháng này trùng với ngày Chúa Nhật Lễ Lá – khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn; do đó, ngay sau lời chào đầu lễ cha chủ tế Giuse Hiên mời gọi cộng đoàn: “chúng ta không xin Chúa cất khỏi những đau khổ, bách hại nhưng xin Chúa ban cho ta sức mạnh để có thể lướt thắng được những đau khổ ấy”

Trong bài giảng thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại nhấn mạnh đến cái ác trong xã hội Việt Nam do đảng cộng sản cầm quyền và giải pháp của Thiên Chúa trước vấn nạn đó. Cha Giuse cũng nhắc nhở: “Đối diện với đau khổ, sự ác chúng ta không thể làm ngơ hay im lặng. Làm ngơ hay im lặng là đồng lõa với sự ác.”

Trong phần hướng dẫn cầu nguyện chung, cha Giuse Trương Hoàng Vũ mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng những ý nguyện sau:

Chúa Nhật lễ lá, xác định rõ cho chúng ta biết Chúa Giêsu chính là vị Vua đích thực sẽ đến để hoàn thành lời hứa của Thiên Chúa. Vị Vua ấy đã đến và ở đây rồi. Nhưng Ngài không đến với quân đội vũ khí, vinh quang và quyền bính, sức mạnh để thống trị… Ngài chỉ khiêm tốn cưỡi trên lưng một con lừa con mà môn đệ mượn về cho Ngài. Vị vua ấy đến và ở giữa chúng ta như một người tôi tớ.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những vị chủ chăn trong Giáo hội VN, biết học nơi Đức Kitô, trở nên vị tôi tớ trung thành phục vụ công đoàn dân Chúa, hướng dẫn dân Chúa trong đức tin, đứng về phía những người nghèo, những người thấp cổ bé họng để bênh vực và là tiếng nói thay họ chống lại những áp bức, bất công ngày càng tràn lan trên đất nước này.

Thánh thánh Phaolô tông đồ trong bài đọc II đã nói về sự khiêm hạ thẳm sau nơi vị Vua Giêsu như sau: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8). Chính Thiên Chúa đã tự trút bỏ chính vinh quang để trở nên người phàm và chết như một tử tội để cứu độ nhân loại.

Ngày hôm nay biết bao người thành tâm thiện chí, đang chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn nhưng lại bị nhà cầm quyền bách hại, bởi vì họ đã dám công khai tố cáo những việc làm sai trái của nhà cầm quyền vi phạm đến lợi ích chung của cộng đồng. Xin cho những con người thành tâm thiện chí ấy can đảm tranh đấu cho con đường tìm kiếm công lý dù phải gặp nhiều gian nan thử thách. Xin cho họ tìm được niềm an ủi lớn lao nơi Đức Ki-tô, Đấng đã từng bị người đời lên án cách công và giết chết.

Lạy Chúa, ngày nay chúng con đang sống trong một xã hội đầy dẫy bất an, từ môi trường thiên nhiên bị phá hủy như vụ chặt cây xanh ở Hà Nội, dự án lấp sông Đồng Nai đến môi trường giáo dục ngập tràn bạo lực, ngoài xã hội đầy dẫy tệ nạn. Bao nhiêu bạn trẻ đã bỏ nước ra đi chấp nhận làm công nơi nước ngoài. Bao nhiêu người có cơ hội là rời khỏi đất nước vì đất nước ngày càng tụt hậu và gần như đứng chót trên thế giới. Tất cả những hậu quả ấy đến từ một cơ chế điều hành yếu kém do, xin cho những nhà cầm quyền trị nước biết sám hối nhận ra lỗi lầm của mình trước nhân dân hầu có thể khắc phục đổi mới trước khi quá muộn màng.

Lạy Chúa, tranh đấu cho công lý và hòa bình là một chặng đường gian nan, đầy cam go và thử thách, đòi hỏi lòng kiên nhẫn. Xin cho những ai đang dấn bước trên con đường này biết chấp nhận những nghịch cảnh xảy đến trong đời với tất cả niềm hy vọng lớn lao vì biết rằng mình đang đi theo con đường mời gọi của Chúa. Nhờ đó xin cho họ biết sẵn sàng buông mình để cho Vua Giêsu hướng dẫn cuộc đời họ trong niềm tin yêu phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa và cùng với Ngài đi vào cuộc khổ nạn đau thương đời mình. Lạy Chúa xin ban đức tin cho chúng con để chúng con nhận ra nơi Ngài chính là vị Vua đích thật mà muôn dân đang mong đợi. Vị vua đem đến hòa bình và công lý, vị vua của tình yêu và chân thật. Xin cho chúng ta biết chọn Ngài là vị Vua đích thật của cuộc đời chúng con. Amen

Chúa Nhật Lễ Lá bắt đầu Tuần Thánh cũng là Chúa nhật cuối cùng trong tháng. Thánh lễ lúc 20 giờ Chúa nhật cuối tháng dành cầu nguyện đặc biệt cho công lý và hòa bình trên quê hương Việt Nam

“Nếu quả thực “việc điều hoà trật tự công bằng của xã hội và nhà nước là một trách nhiệm chính trị”, thi Hội Thánh “không thể đứng bên lề cuộc đấu tranh cho công lý”.[150] Mọi Kitô hữu, bao gồm cả các mục tử của họ, được kêu gọi bày tỏ quan tâm đối với việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn” (Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 183)

“Thập giá không phải là khởi đầu của sự thất bại, nhưng là khởi đầu của sự chiến thắng vinh quang của Đức Giêsu”

“không ai có thể đòi tôn giáo phải bó gọn vào trong nội cung của đời sống cá nhân, không có ảnh hưởng gì tới đời sống xã hội và quốc gia, không quan tâm gì tới sự lành mạnh của các cơ chế dân sự, không có quyền đóng góp ý kiến về các vấn đề ảnh hưởng tới xã hội” (Tông Huấn NVTM, số 183)